svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

จบดรามา จนท.ยอมให้หนุ่มกู้ภัยไลฟ์สดกักตัวหน้าเมรุกลับบ้านได้

02 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จบดรามา อบต.และ รพ.สต. อำเภอหนองกี่ จ.บุรีรัมย์ ยอมให้หนุ่มกู้ภัยไลฟ์สดครวญให้มากักตัวศาลาพักศพหน้าเมรุกลับไปกักตัวต่อที่บ้านตามความประสงค์ แต่ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันเชื้อเคร่งครัด

ความคืบหน้ากรณี ที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า “ว่าที่สิบเอกจารุวงศ์นิลบรรพต”  ซึ่งเป็นพนักงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งและเป็นอาสาสมัครกู้ภัยฯด้วย ได้โพสต์ข้อความ พร้อมคลิปไลฟ์สดระบายความรู้สึกน้อยใจ ที่ผู้นำท้องถิ่น และชุมชนให้มากักตัวในศาลาพักศพซึ่งอยู่หน้าเมรุเผาศพภายในวัดแห่งหนึ่ง ที่ ต.ทุ่งกระเต็น อ.หนองกี่  จ.บุรีรัมย์  เพียงคนเดียวท่ามกลางความมืดสุดวังเวงและชวนขนหัวลุก ทั้งที่ตัวเองรักษาโควิดหายแล้วและมีใบรับรองจากแพทย์ว่าให้กลับไปกักตัวที่บ้านได้แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันเชื้ออย่างเคร่งครัด  จนกลายเป็นกระแสดราม่าในโลกโซเชียล

จบดรามา จนท.ยอมให้หนุ่มกู้ภัยไลฟ์สดกักตัวหน้าเมรุกลับบ้านได้
              
2 กันยายน 2564  ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังวัดสระขุดใหม่  ต.ทุ่งกระเต็น อ.หนองกี่  ก็พบว่าที่สิบเอกจารุวงศ์  นิลบรรพต  อายุ 35 ปี  หนุ่มที่ไลฟ์สดก็ยังถูกกักตัวอยู่ภายในศาลาธรรมสังเวช ซึ่งเป็นศาลาพักศพตั้งอยู่หน้าเมรุเผาศพตามที่ระบุในไลฟ์สด เพียงคนเดียวจริงๆ จากการสอบถามว่าที่สิบเอกจารุวงศ์   ก็บอกว่าสาเหตุที่ไลฟ์สดเพราะรู้สึกน้อยใจ  ว่าทำไมตนเองก็รักษาโควิดหายแล้วและมีใบรับรองจากแพทย์อนุญาตให้กลับไปกักตัวที่บ้านได้เป็นเวลา 14 วัน   แต่ทำไมทางผู้นำท้องถิ่นและชุมชนกลับให้มากักตัวในศาลาพักศพหน้าเมรุแบบนี้ หากจะให้กักตัวในวัดก็ไม่ว่าแต่ขอเป็นจุดอื่นที่ไม่ใช่ศาลาพักศพหน้าเมรุเพราะมันไม่เหมาะสม  เนื่องจากเป็นสถานที่สำหรับตั้งศพและเผาศพคนที่เสียชีวิต   แต่หากไม่มีสถานที่จำเป็นต้องกักตัวที่นี่จริงๆ ก็น่าจะมีเพื่อนสักคน  ไม่ใช่อยู่คนเดียวท่ามกลางความมืดและวังเวงแบบนี้   ถึงตนจะเป็นอาสากู้ภัยและใจแข็งแต่การให้อยู่คนเดียวในศาลาพักศพหน้าเมรุตอนกลางคืนก็ยอมรับว่ากลัว   เมื่อคืนที่กักตัวเป็นคืนแรกก็นอนไม่หลับทั้งคืน  ก็อยากให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเห็นใจและเปลี่ยนสถานที่กักตัวให้ด้วย  
จบดรามา จนท.ยอมให้หนุ่มกู้ภัยไลฟ์สดกักตัวหน้าเมรุกลับบ้านได้               

ขณะที่นายบุญธรรม  นนตานอก  นายก อบต.ทุ่งกระเต็น  ก็ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า  ปกติที่วัดแห่งนี้ก็เปิดเป็นสถานที่กักตัวเพื่อเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 อยู่แล้ว   ซึ่งก็มีเจ้าหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยและความปลอดภัยอยู่บริเวณหน้าศาลาการเปรียญ   ห่างจากศาลาพักศพประมาณ 200 เมตร  ส่วนสาเหตุที่ให้หนุ่มกู้ภัยฯ คนดังกล่าวไปกักตัวในศาลาพักศพ   เนื่องจากศาลาการเปรียญซึ่งเป็นสถานที่กักตัวกลุ่มเสี่ยงก็จะมีกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดแต่ผลตรวจยังไม่ติดเชื้อ  กักตัวอยู่แล้ว 6 คน  และเมื่อไปดูสถานที่ที่บ้านก็ไม่เหมาะที่จะกักตัวที่บ้านได้เพราะไม่มีสถานที่ให้แยกกักตัวต่างหากได้   ก็เกรงว่าหากเชื้อยังไม่ตายอาจจะไปติด   จึงได้หารือกับทาง รพ.สต.  ก็ตกลงว่าให้ไปกักตัวที่ศาลาพักศพดังกล่าวเพื่อความปลอดภัยทั้งคนในครอบครัว  และคนอื่นด้วย  

จบดรามา จนท.ยอมให้หนุ่มกู้ภัยไลฟ์สดกักตัวหน้าเมรุกลับบ้านได้

ซึ่งก็ได้ไปพูดคุยทำความเข้าใจกับผู้ป่วยรายดังกล่าวก่อนแล้วก็ไม่มีปัญหาอะไร  และที่ผ่านมาช่วงแรกๆ ศาลาพักศพดังกล่าวก็เคยมีคนมากักตัวเพราะสถานที่ไม่เพียงพอ   แต่ก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไร ก็ไม่คิดว่าเคสนี้จะกลายเป็นประเด็นดรามา   แต่อย่างไรก็ตามในเมื่อเกิดกระแสทาง อบต.ก็ได้หารือ รพ.สต.ก็จะให้ผู้ป่วยรายดังกล่าวกลับไปกักตัวที่บ้านตามความประสงค์   แต่ก็จะกำชับให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันเชื้อของทางกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด  เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาตามมาในภายหลัง  นายกฯ ยังบอกอีกว่าเจ้าหน้าที่ก็ทำตามมาตรการไม่คิดว่า ความหวังดี จะถูกมองว่าประสงค์ร้าย


                                                                                          
โดย -  สุรชัย    พิรักษา 
 
 

logoline