svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กทม.ตรวจความพร้อมห้างฯก่อนเปิดพรุ่งนี้

31 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองผู้ว่า กทม. ลงพื้นที่ตรวจดูความเรียบร้อยของศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าต่างๆ ก่อนเปิดให้บริการพรุ่งนี้ ด้านหัวหน้าทีมเศรษฐกิจพรรคประชาธิปัตย์หนุนคลายล็อกฟิตเนส สปา ธุรกิจกลางคืน

ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ดร. วัลลภ สุวรรณดี ระบุ การเปิดให้บริการศูนย์การค้าภายใต้นโยบายที่ภาครัฐควบคุมดูแล จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศหลังชะลอตัวมานาน โดย กทม.ได้เน้นย้ำเรื่องการสวมหน้ากากอนามัยของผู้มาใช้บริการ รวมถึงการวัดอุณหภูมิ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และสแกน ไทยชนะทุกครั้งก่อนเข้าพื้นที่ศูนย์การค้าและร้านค้า ซึ่งคนไทยต้องร่วมกันสร้างมาตรฐานใหม่ หรือ New Normal เพื่อให้ธุรกิจต่าง ๆ รวมถึงศูนย์การค้าเป็นพื้นที่ปลอดภัย

            ด้านผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการตลาด บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา ดร. ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ระบุ เซ็นทรัลพัฒนาใช้มาตรการ “เซ็นทรัล สะอาด มั่นใจ Safe Plus+”สอดคล้องตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข ในการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล รวมไปถึงให้พนักงานที่ให้บริการมีการทำ Extra Screening เรื่องการฉีดวัคซีน และตรวจคัดกรองด้วย ATK  ตรวจคัดกรองวันแรก 100% และต่อเนื่องทุกสัปดาห์ เพื่อความมั่นใจของผู้มาใช้บริการ

 พนักงานที่จะเข้าปฏิบัติงานในศูนย์การค้าเซ็นทรัล มี 3 ทางเลือก คือ 1. พนักงานร้านค้า และศูนย์การค้าต้องฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็ม พร้อมแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน 2. พนักงานที่เคยติดโควิดและรักษาหายแล้ว ต้องมีใบรับรองแพทย์ไม่เกิน 3 เดือน  และ 3. พนักงานที่ยังรอรับวัคซีนป้องกันโควิด 19 จะต้องตรวจ ATK ในครั้งแรกทุกคน และตรวจเป็นระยะต่อเนื่อง ทุกสัปดาห์

                  ด้านรองหัวหน้าพรรคและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ พรรคประชาธิปัตย์ ปริญญ์ พานิชภักดิ์ ระบุ ยังมีมาตรการบางอย่างที่อาจต้องปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมยิ่งขึ้น เช่น การกำหนดให้นั่งรับประทานอาหารในร้านได้ 50% หรือ 70% รวมถึงการสั่งงดจำหน่ายแอลกอฮอล์ในร้านอาหารและควบคุมเวลาปิดอย่างต่อเนื่อง เพราะอาจไม่เหมาะสมกับลักษณะของบางร้าน และอาจสร้างความลำบากให้ผู้ประกอบการและผู้ใช้บริการ และมาตรการเหล่านี้ไม่ได้ช่วยลดจำนวนผู้ติดเชื้อ

            การล็อกดาวน์ในช่วงที่ผ่านมาทำให้ผู้ประกอบการและลูกจ้างที่อยู่นอกเหนือกลุ่มธุรกิจดังกล่าวจำนวนมากได้รับผลกระทบต่อเนื่องนานนับปี และยังเข้าไม่ถึงการเยียวยาของภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นฟิตเนส สปา สถานบันเทิง ออแกไนซ์จัดงาน และกลุ่มธุรกิจกลางคืน  ศบค.จึงควรพิจารณาความเดือดร้อนของกลุ่มธุรกิจเหล่านี้ และเตรียมมาตรการคลายล็อกที่เหมาะสมอย่างเร่งด่วน รวมทั้งอนุญาตให้ประชาชนที่ได้รับวัคซีนโควิดอย่างน้อยหนึ่งเข็ม สามารถใช้บริการได้ เพื่อให้ภาคธุรกิจทั้งหมดเดินหน้าได้ ก่อนจะเปิดประเทศในเดือนตุลาคมนี้

 

logoline