svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เกษียณมีรายได้เพาะเห็ดฟางจากทลายปาล์ม

31 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตนายก อบต.บ้านน้อยซุ้มขี้เหล็ก ผันตัวมาทำฟาร์มเห็ดฟาง นำวัสดุจากธรรมชาติ“ทลายปาล์ม”มาเพาะเห็ดช่วย ดูแลง่าย ให้ผลผลิตดี สร้างรายได้เสริมในช่วงชีวิตวัยเกษียณอายุ เตรียมขยายจาก 6 โรงเรือนเป็น 12 โรงเรือน

 

 

เกษียณมีรายได้เพาะเห็ดฟางจากทลายปาล์ม       เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2564 ที่สมเกียรติฟาร์ม ตั้งอยู่เลขที่ 38 หมู่ 7 ต.บ้านน้อยซุ้มขี้เหล็ก อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ของว่าที่ร้อยตรีสมเกียรติ นามวงศ์ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านน้อยซุ้มขี้เหล็ก ที่ผันตัวมาทำฟาร์มเพาะเห็ดฟางจากทลายปาล์ม ดูแลง่าย ให้ผลผลิตดี ลดต้นทุน สร้างรายได้ในช่วงวัยเกษียณอายุ โดยมีนายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เดินทางเข้ามาเที่ยวชม สมเกียรติ์ฟาร์ม เพื่อศึกษาข้อมูล และหาช่องทางในการขยายโอกาสให้กับประชาชน ในชุมชนอื่นที่สนใจ โดยได้และนำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องของการแปรรูปเห็ดฟาง เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายในอนาคต

 

เกษียณมีรายได้เพาะเห็ดฟางจากทลายปาล์ม

           ว่าที่ร้อยตรีสมเกียรติ กล่าวว่า มีพื้นฐานทำด้านเกษตรอยู่แล้ว หลังจากวางมือจากการเป็น นายก.อบต.บ้านน้อยซุ้มขี้เหล็ก ก็หันมาทำอาชีพเกษตรกรรม จนกระทั่ง เมื่อช่วงปี 2563 ได้เริ่มศึกษาจริงจังเรื่องการเพาะเห็ดฟาง เริ่มต้นทำโรงเรือนบนพื้นที่ 19 ไร่ 3 งาน ขนาด 6 โรงเรือน โดยใช้วิธีการทำโรงเรือนเห็ดฟางจาก ก้อนฟางทั่วไป เพราะอย่างที่รู้ๆ คือฟางเป็นวัสดุจากธรรมชาติที่หาได้ง่าย มีทั่วไปอยู่ในท้องถิ่น ประกอบกับทางจังหวัดรณรงค์เรื่องการลดภาวะโลกร้อน และราคาถูก แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรเพราะว่า ฟางค่อนข้างดูแลยาก เรื่องของเชื้อราจากฟาง จึงเริ่มต้นศึกษาหาทางออกอย่างจริงจัง ก็ค้นพบว่า วัสดุจากธรรมชาติอย่างทลายปาล์มก็เป็นที่นิยม เพราะดูแลง่าย ต้นทุนไม่สูง จึงเริ่มต้นนำทลายปาล์มมาใช้ในการเพาะเห็นแทนก้อนฟางทั่วไป โดยติดต่อซื้อจากสวนปาล์มในพื้นที่ จ.ตรัง และจ.กาญจนบุรี

 

 

เกษียณมีรายได้เพาะเห็ดฟางจากทลายปาล์ม          

 

           เริ่มต้นนำทลายปาล์มที่ได้มา ตากแดดไว้ประมาณ 15 วัน จากนั้นนำไปลงในบ่อปูนขนาด 3-7 เมตร และแช่น้ำไว้ 2 วัน เพื่อให้ปาล์มนุ่ม จากนั้นก็จะนำไปวางบนชั้นคอนโดสำหรับเพาะเห็ดทิ้งไว้ประมาณ 2 วัน แล้วเปิดไอน้ำอบไล่ความชื้นด้วยความร้อนประมาณ 70 องศา ประมาณ 1 วัน จึงเริ่มเอาหัวเชื้อเห็ดฟางขึ้นโรยบนทลายปาล์ม คอยฉีดพ่นน้ำเพิ่มความชื้น ประมาณ 20-30 วัน จะเริ่มได้ผลผลิตเห็ดฟาง

เกษียณมีรายได้เพาะเห็ดฟางจากทลายปาล์ม

 

            ว่าที่ร้อยตรีสมเกียรติ กล่าวอีกว่า ข้อดีของเห็ดฟางจากทลายปาล์ม คือจะได้ดอกใหญ่ อวบ สมบูรณ์ เนื้อเห็ด ไม่มีกลิ่น ไม่มีเมือก แต่จะกรอบนุ่ม เรียกได้ว่าได้ผลผลิตที่สมบูรณ์ ขณะนี้มีทั้งหมด 6 โรงเรือน ซึ่งผลผลิตที่ได้ต่อ 1 โรงเรือน ประมาณ 400 กิโลกรัม ก็จะขายให้กับคนในพื้นที่ตามตลาดสด ในหมู่บ้าน ร้านค้า ร้านอาหารในพื้นที่ใกล้เคียง และจังหวัดใกล้เคียง ราคาขายส่งกิโลกรัมละ 100 บาท ขายปลีกกิโลกรัม 120 บาท ซึ่งได้ผลตอบรับดีมาก มีคนสั่งจองไว้ล่วงหน้าเป็นจำนวนมาก จึงเตรียมขยายโรงเรือนเพิ่มอีก 6 โรงเรือน เป็น 12 โรงเรือน เพื่อให้เห็ดฟางเพียงพอต่อความต้องการของตลาด

เกษียณมีรายได้เพาะเห็ดฟางจากทลายปาล์ม

 

               สำหรับใครที่สนใจสั่งซื้อเห็ดฟาง จากทลายปาล์มของสมเกียรติ์ฟาร์ม ก็สามารถไปได้ ฟาร์มตั้งอยู่ที่บ้านคลองไร่ ม.7 ต.บ้านน้อยซุ้มขี้เหล็ก อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก หรือสอบถามเส้นทางหรือสั่งซื้อได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ 087-202-0933

ภาพ/ข่าว มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

logoline