svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฮือฮา! ผู้นำฝ่ายค้านพูดชื่อนามสกุล "พล.อ.ประยุทธ์" ผิดซ้ำ 2 รอบ

31 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เริ่มต้นก็เอาฮาซะแล้ว เมื่อ "สมพงษ์" ผู้นำฝ่ายค้านพูดเปิดญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ดันพูดชื่อนามสกุล "พล.อ.ประยุทธ์" ผิดซ้ำถึง 2 รอบ ทำเอา "พล.อ.ชวลิต" ต้องสะดุ้ง

เมื่อเวลา 09.40 น.ที่อาคารรัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้มีหนังสือนัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค.-3 ก.ย.และลงมติในวันที่ 4 ก.ย.

 

โดยที่ประชุมกำหนดเวลาในการอภิปรายทั้งหมด 58 ชั่วโมง 30 นาที ฝ่ายค้านจะใช้ผู้อภิปรายทั้งหมด 34 คน เป็นพรรคเพื่อไทย 19 คน , พรรคก้าวไกล 6 คน , พรรคเสรีรวมไทย 3 คน , พรรคประชาชาติ 2 คน , พรรคเพื่อชาติ 1 คน , พรรคพลังปวงชนไทย 1 คน และยังมีนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเศรษฐกิจใหม่ รวมถึงนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ อภิปรายด้วย ใช้เวลาทั้งหมด 40 ชั่วโมง ส่วนของฝ่ายรัฐบาลและคณะรัฐมนตรี ใช้เวลา 18 ชั่วโมง 30 นาที

ช่วงแรกเริ่มจากนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ผู้นำฝ่ายค้าน เริ่มอ่านญัตติอภิปราย โดยมีการพูดรายชื่อผู้ที่ถูกอภิปราย แต่กลับเกิดข้อผิดพลาด เมื่ออ่านนามสกุลนายกฯ ผิดว่า “1.พล.อ.ประยุทธ์ ยงใจยุทธ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี...” ซึ่งเป็นการนำชื่อของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ คนปัจจุบัน ไปรวมกับนามสกุลของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯ

 

เมื่อเริ่มมีเสียงหัวเราะจากบรรดา ส.ส.ทางผู้นำฝ่ายค้าน จึงพูดแก้ทันทีว่า “ประทานโทษ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม”

แต่ไม่ทันไร เมื่อเข้าสู่เรื่องจะอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคล ผู้นำฝ่ายค้านยังพูดชื่อนามสกุลนายกฯ ผิดเหมือนเดิมว่า “เรื่องที่จะอภิปรายมีดังต่อไปนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยงใจยุทธ นายกรัฐมนตรี และ...” ก่อนจะมีเสียงแทรกขึ้นมาว่า “จันทร์โอชาๆ” เจ้าตัวจึงรีบพูดแก้อีกครั้งว่า “ขอประทานอภัยครับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นบุคคลที่ไร้ภูมิปัญญา”  

logoline