svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

โควิดโคราชยังน่าห่วง ระบาดหนักในชุมชน คลัสเตอร์โรงงานโผล่เพิ่ม

31 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โควิดโคราชยังน่าห่วง ชุมชนท้าวสุระ-ทุ่งสว่าง พบติดเชื้อแล้ว 32 ราย กักตัวอีกเกือบร้อย ขณะที่คลัสเตอร์โรงงานโผล่เพิ่ม เร่งสอบสวนโรค เร่งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ฉีดวัคซีนเข็ม 1 ยังไม่ถึง 30%

31 สิงหาคม 2564 รพ.มหาราชนครราชสีมา ยังคงเดินหน้าสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้กับประชาชนจังหวัดนครราชสีมา โดยเฉพาะประชาชนในเขต อ.เมืองนครราชสีมา ที่จองฉีดวัคซีนต้านโควิด 19 ไว้กับ รพ.มหาราชฯ ซึ่งวันนี้ที่จุดบริการห้องโคราชฮอลล์ ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่านครราชสีมา  เปิดให้บริการสำหรับผู้ที่เคยฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า เข็มที่ 1 เอาไว้เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2564 และมีคิวฉีดเข็มที่ 2 แอสตร้าเซเนก้าในวันนี้ ให้มารับบริการได้ในเวลา 09.00 น. รวมถึงผู้ที่มีฉีดวัคซีนซิโนแวค เข็มที่ 1 เมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา และมีคิวฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า เข็มที่ 2 ในวันนี้ ให้มารับบริการในเวลา 12.00 น. นอกจากนี้ ยังเปิดให้บริการฉีดวัคซีนแก่บุคลากรของบริษัทที่มีคิวฉีด ซิโนฟาร์ม เข็มที่ 1 และ 2 รอบประชาชนที่จองซิโนฟาร์มเอาไว้ โดยให้มารับบริการในเวลา 14.00 น. ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่มีคิวฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ซิโนแวค ในวันนี้  ต้องของดให้บริการออกไปก่อน  และงดบริการ วอล์ก อิน ทุกกรณี  สามารถติดตามข่าวสารกำหนดการฉีดวัคซีนได้ที่หน้าเพจเฟซบุ๊ก โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ซึ่งภาพรวมการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้กับประชาชนในจังหวัดฯ อายุ 18 ปีขึ้นไป มีเป้าหมายอยู่ที่ 2,112,381 ราย ล่าสุด ระดมฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ไปแล้ว 614,309 ราย หรือ 29.08 % ส่วนเข็มที่ 2 ฉีดไปได้ 226,826 ราย หรือ 10.74 %  รวมฉีดวัคซีนไปแล้ว  841,135 โดส
 

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19 ในจังหวัดฯ ยังคงน่าเป็นห่วง แม้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อจะมีแนวโน้มลดลง แต่การแพร่เชื้อกันเองในจังหวัดยังสูง โดยเฉพาะการระบาดในหมู่บ้าน ชุมชน ซึ่งข้อมูลศูนย์โควิด 19 โคราช วานนี้ (30 สิงหาคม 2564) พบคลัสเตอร์ที่ยังมีระบาดต่อเนื่องในชุมชน อยู่ 3 คลัสเตอร์ ได้แก่ 1.คลัสเตอร์ชุมชนเสริมสุขพัฒนา อำเภอสูงเนิน พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 3 ราย  รวมติดเชื้อสะสมแล้ว 32 ราย 2. คลัสเตอร์ หมู่ 9 ต.สีสุก อ.จักราช ติดเชื้อในครอบครัวแล้วกระจายสู่เพื่อนบ้าน และเพื่อนร่วมงาน มีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้ 11 ราย และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีก 27 ราย อยู่ในพื้นที่ อ.จักราช อ.เมืองนครราชสีมา และ อ.เฉลิมพระเกียรติ และ 3. คลัสเตอร์ชุมชนทุ่งสว่าง ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา มีการระบาดในชุมชน มีผู้ติดเชื้อแล้ว 23 ราย ซึ่งเชื้อได้แพร่กระจายไปยังชุมชนข้างเคียง อย่างเช่น ชุมชนท้าวสุระ ซอย 3 ทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 9 ราย รวมคลัสเตอร์นี้ มีผู้ติดเชื้อแล้ว 32 ราย  และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่จะต้องทำการกักตัวอีกมากกว่า 80 ราย

โควิดโคราชยังน่าห่วง ระบาดหนักในชุมชน คลัสเตอร์โรงงานโผล่เพิ่ม

โควิดโคราชยังน่าห่วง ระบาดหนักในชุมชน คลัสเตอร์โรงงานโผล่เพิ่ม

 

ในขณะที่คลัสเตอร์โรงงานอุตสาหกรรม ที่พบการระบาดเพิ่ม มีคลัสเตอร์โรงงานแปรรูปสุกร (เบทาโกร) อ.ปักธงชัย  โดยมีพนักงานในโรงงานติดเชื้อรายใหม่ เพิ่มอีก 13 ราย และเชื้อระบาดเป็นวงที่ 2 ไปยังคนในครอบครัว รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้แล้ว 62 ราย  โดยผู้ป่วยติดเชื้อทั้งหมดอยู่ใน อ.ปักธงชัย นอกจากนี้ ยังมีคลัสเตอร์โรงงานแปรรูปไก่ ต.ท่าเยี่ยม อ.โชคชัย พบเชื้อกระจายออกไปเป็นวงที่ 2 ทำให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง หรือครอบครัวติดเชื้อ และมีพนักงานติดโควิดเพิ่มอีก 34 ราย  คลัสเตอร์นี้จึงมีผู้ติดเชื้อสะสม 921 รายแล้ว และล่าสุด มีคลัสเตอร์ใหม่มาอีก คิอคลัสเตอร์โรงงานแปรรูปอาหาร สามแยกปักธงชัย อ.เมืองนครราชสีมา ซึ่งเบื้องต้นมีการตรวจพนักงาน 70 คนด้วยชุดตรวจ ATK พบผลเป็นบวก 14 คน และทีมสอบสวนโรค ได้ลงพื้นที่ตรวจแบบ PCR เพื่อยืนยันผลการติดเชื้อให้แน่ชัดอีกครั้ง คาดว่าจะทราบผลภายในช่วงบ่ายวันนี้

โดย - ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

 

logoline