svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แนวคิด “ตรวจเร็ว แยกเร็ว รักษาเร็ว” ของกลุ่มปตท.

30 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอแล็บแพนด้าโพสต์ชม แนวคิด “ตรวจเร็ว แยกเร็ว รักษาเร็ว” ของกลุ่ม ปตท. ทั้งตรวจฟรีทุกขั้นตอน และหากพบว่าติดเชื้อ แต่ไม่สามารถดูแลตนเองที่บ้านได้ ก็มีโรงพยาบาลสนามรับผู้ป่วยต่อ ถือได้ว่ามาที่เดียวครบวงจร

30 สิงหาคม 2564 ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก "หมอแล็บแพนด้า" โพสต์ข้อความโดยระบุว่า ชอบแนวคิด “ตรวจเร็ว แยกเร็ว รักษาเร็ว” ของกลุ่ม ปตท. มากๆ ครับ เขามีหน่วยคัดกรองโควิดที่มาช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงเวลายากลำบากแบบนี้ ทั้งตรวจฟรีทุกขั้นตอน และถ้าพบว่าติดเชื้อ แต่ไม่สามารถดูแลตนเองที่บ้านได้ ก็มีโรงพยาบาลสนามรับผู้ป่วยต่อเลย ถือได้ว่ามาที่เดียวครบวงจร (End-to-End)

แนวคิด  “ตรวจเร็ว แยกเร็ว รักษาเร็ว” ของกลุ่มปตท.

 

วิธีการก็ง่ายๆ อันดับแรกไปลงทะเบียนจองคิวผ่านแอป QueQ ก่อน จะได้รู้เวลานัด ไม่ต้องไปรอนาน ไม่ต้องไปเสี่ยง ส่วนการให้บริการแบ่งออกเป็น 4 จุด คือ

 

แนวคิด  “ตรวจเร็ว แยกเร็ว รักษาเร็ว” ของกลุ่มปตท.

จุดที่ 1 หน่วยคัดกรองโครงการลมหายใจเดียวกัน ตรวจ Antigen test kit และถ้าผลเป็นบวกจะนำส่งตรวจ RT-PCR และเอ็กซเรย์ปอดต่อ ถ้าเป็นผู้ป่วยสีเขียวและสามารถดูแลตัวเองที่บ้านได้ (Home Isolation) จะได้รับ “กล่องพลังใจ คนไทยไม่ทิ้งกัน” ที่มียาและอุปกรณ์จำเป็นต่างๆ ที่ ปตท. เตรียมไว้กลับบ้านไป มีการส่งอาหาร 3 มื้อ พร้อมมีระบบติดตามอาการของ รพ.ปิยะเวท ให้ด้วย

 

แนวคิด  “ตรวจเร็ว แยกเร็ว รักษาเร็ว” ของกลุ่มปตท.

 

ส่วนจุดที่ 2, 3 และ 4 ถ้าพบว่าติดเชื้อดูแลตนเองที่บ้านไม่ได้ ก็จะจัดเตรียมเป็นโรงพยาบาลสนามครบวงจรเลยครับ รองรับการรักษาผู้ป่วยที่ตรวจพบเชื้อโควิดทุกสี (เขียว 1,000 เตียง เหลือง 300 เตียง แดง 120 เตียง) มีบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลปิยะเวทดูแล

 

แนวคิด  “ตรวจเร็ว แยกเร็ว รักษาเร็ว” ของกลุ่มปตท.

แนวคิด  “ตรวจเร็ว แยกเร็ว รักษาเร็ว” ของกลุ่มปตท.

รพ.ที่สร้างขึ้นนี้เป็นการระดมกำลังของกลุ่ม ปตท. ทั้งนวัตกรรม เทคโนโลยี อย่าง เตียงสนามพลาสติก หุ่นยนต์ช่วยในการส่งอาหาร และ หุ่นยนต์ฆ่าเชื้อโรค ตลอดจนชุดป้องกันการติดเชื้อให้บุคลากร และอุปกรณ์ที่จำเป็นทางการแพทย์ รวมไปถึงทรัพยากรต่างๆ อย่างน้ำมันเชื้อเพลิง เครื่องดื่มจากคาเฟ่ อเมซอน เรียกได้กว่า ยกขบวนมาทั้ง กลุ่ม ปตท. หลักๆ คือ แบ่งเบาภาระการขาดแคลนเตียงในพื้นที่กรุงเทพฯ

 

แนวคิด  “ตรวจเร็ว แยกเร็ว รักษาเร็ว” ของกลุ่มปตท.

กลุ่มเสี่ยงหรือคนใกล้ชิดผู้ป่วยที่สนใจใช้บริการของ ปตท. สามารถลงทะเบียนล่วงหน้าเพื่อตรวจฟรีได้ดังนี้ครับ

  • โหลด Application QueQ
  • เลือกเมนู: บริการสาธารณะ
  • เลือกสถานที่: โครงการลมหายใจเดียวกัน หน่วยตรวจคัดกรองโควิด 19
  • สถานที่ EnCo Terminal (ศูนย์ลูกเรือฯ เดิม เยื้องสนามบินดอนเมือง)
  • กรอกเลขที่บัตรประจำตัวประชาชน
  • จะมีวันที่ระบุล่วงหน้า 3 วัน
  • เลือกช่วงเวลาที่ต้องการตรวจ
  • Capture หน้าจอสรุปวัน-เวลาจอง เพื่อแสดงให้เจ้าหน้าที่
  • เข้าไปลงทะเบียนเพิ่มเติมตามคำแนะนำ
  • จดหรือ capture เลข 4 หลักไว้กรอกในวันจริง

 

ในวันนัด ขอให้มาก่อนเวลานัด 15 นาที เพื่อลดความแออัดและไม่ต้องรอนาน

#ลมหายใจเดียวกัน

logoline