svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“เพื่อไทย” ร่อนหนังสือขู่งูเห่าโหวตสวนเจอขับออกจากพรรค

30 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“เพื่อไทย” ร่อนหนังสือขู่ ส.ส.งูเห่า โหวตสวนมติ เจอขับออกจากพรรค เตรียม 34 ขุนพลอภิปรายซักฟอกถล่มรัฐบาล มั่นใจล้ม "ประยุทธ์" เปลี่ยนนายกฯใหม่ ได้

วันนี้ (30 ส.ค.) ที่พรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน และ นส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรค ร่วมแถลงข่าวเตรียมความพร้อมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยนายประเสริฐ เป็นตัวแทนพรรคอ่านหนังสือของนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ขอให้ ส.ส.ของพรรคทุกคนปฏิบัติตามมติของพรรคในการลงมติ ไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ทั้งนี้ หาก ส.ส. ของพรรครายใดฝ่าฝืน ไม่มาประชุมเพื่อลงมติ หรือลงมติที่ผิดไปจากนโยบายของพรรค จะถือว่าเป็นการทำผิดวินัยและจริยธรรมของการเป็นสมาชิกพรรคอย่างร้ายแรง ซึ่งมีโทษถึงขั้นให้พ้นจากสมาชิก โดยพรรคจะดำเนินการตามข้อบังคับพรรค อย่างเด็ดขาดต่อไป 

“เพื่อไทย” ร่อนหนังสือขู่งูเห่าโหวตสวนเจอขับออกจากพรรค

นายประเสริฐ กล่าวว่า พรรคมีมติว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทย ต้องลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีไปในแนวทางเดียวกัน คือ ไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีทั้ง 6 คน หากท่านใด ไม่โหวตตามมติพรรค นอกจากไม่สามารถตอบพี่น้องประชาชนได้แล้ว เราจะดำเนินการตามข้อบังคับพรรค ตามที่นายสมพงษ์ ได้ออกหนังสือเอาไว้ การลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีนั้น ส.ส.ห้ามป่วย ห้ามลา ห้ามขาดการประชุม เพราะพรรคหวังให้การอภิปรายครั้งนี้ มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เปลี่ยนนายกฯและรัฐมนตรี นอกจากนี้พรรคยังเปิดแคมเปญ ไล่ประยุทธ์ ตามที่ได้เชิญขวนให้ประชาชน ร่วมลงชื่อผ่านเว็บไซต์เพื่อร่วมกันขับไล่ประยุทธ์

“เพื่อไทย” ร่อนหนังสือขู่งูเห่าโหวตสวนเจอขับออกจากพรรค

ด้านนายสุทิน กล่าวว่า การอภิปรายไม่วางใจที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค. พรรคฝ่ายค้านได้เตรียมความพร้อมไว้เป็นลำดับ ใช้ผู้อภิปรายทั้งหมดประมาณ 34 คน แบ่งเป็น ผู้อภิปรายจากพรรคเพื่อไทย 19 คน ก้าวไกล 6 คน เสรีรวมไทย 3 คน ประชาชาติ 2 คน เพื่อชาติ 1คน พลังปวงชนไทย 1 คน และอาจบวกเพิ่มที่มีนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ ที่อาจจะร่วมอภิปรายด้วย 

เมื่อถามว่า แม้พรรคเพื่อไทยให้ ส.ส. ลงมติไปในทางเดียวกัน แต่พรรคร่วมฝ่ายค้านพรรคอื่น ได้พูดคุยเพื่อให้เป็นไปตามแนวทางนี้หรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ไม่ได้พูด แต่เข้าใจว่า คงไม่มีอะไรแตกต่างไปจากนี้ เราเชื่อมั่นและเชื่อว่า คงมีมติภายในพรรค เพื่อไปในทิศทางเดียวกันอย่างแน่นอน

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน

logoline