svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

คลัสเตอรโควิดเชียงใหม่ลามครอบครัว-ที่ทำงาน

30 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดเชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่อีก 31 รายเป็นการติดเชื้อในครอบครัวทั้งหมด เผยลุกลามในครอบครัว-ที่ทำงานเพิ่มขึ้น 4 คลัสเตอร์ใหญ่ และพบอีก2 คลัสเตอร์ใหม่ เป็นครอบครัวในชุมชนป่าตันงาม -บริษัทคำหล้าฟ้าว และครอบครัวในตำบลสันกำแพง”

            ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ ณ วันที่ 29 สิงหาคม 2564 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 31 ราย ทั้งหมดเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสม 6,860 ราย วันนี้มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 36 โดยผู้เสียชีวิตเบื้องต้น เป็นชายไทย เป็นพนักงานไปรษณีย์ สันป่าข่อย ไม่มีประวัติโรคประจำตัว มีประวัติอาการคล้ายไข้หวัด ไม่รุนแรง และท้องร่วง เสียชีวิตที่บ้านโดยไม่ทราบสาเหตุ ญาติและตำรวจนำส่งโรงพยาบาลมหาราช แผนกนิติเวช ขณะนี้อยู่ระหว่างส่งสารคัดหลั่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 ส่วนรายละเอียดอยู่ระหว่างการสอบสวน

 

คลัสเตอรโควิดเชียงใหม่ลามครอบครัว-ที่ทำงาน

           สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้ง 31 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัดทั้งหมด ประกอบด้วย การติดเชื้อในครอบครัว 4 ครอบครัว ได้แก่ หมู่ 9 ตำบลบวกค้าง อำเภอสันกำแพง 1 ราย,  หมู่ 2 ตำบลสันผักหวาน อำเภอหางดง 3 ราย,    หมู่ 8 ตำบลบ้านแหวน อำเภอหางดง 3 ราย, ชุมชนต้นขาม ท่าศาลา 2 ราย และอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 5 ราย

 

คลัสเตอรโควิดเชียงใหม่ลามครอบครัว-ที่ทำงาน

           ในส่วนที่มาจากคลัสเตอร์ต่างๆ ประกอบด้วย 1.คลัสเตอร์บ้านต้นโชค ตำบลหนองบัว อำเภอไชยปราการ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย ยอดรวม ทั้งหมด 10 ราย โดย CM 6931 เป็นพนักงานแผนกคว้านลำไย โรงงานโอวี ตรวจพบระหว่างการกักตัว จึงทำให้ไม่มีผู้สัมผัสเพิ่ม ,2. คลัสเตอร์ หมู่ 6 และหมู่ 10 ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 4 ราย ยอดรวมทั้งหมด 15 ราย โดย CM 6922-6925 เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในครอบครัวของ CM 6896 ที่ไปทำงานก่อสร้างถนนในหมู่บ้านด้วยกันกับ CM 6529 เข้ามาตรวจตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรค ขณะนี้อยู่ระหว่างคัดแยกกลุ่มเสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำเพิ่ม 

คลัสเตอรโควิดเชียงใหม่ลามครอบครัว-ที่ทำงาน

 

            3.คลัสเตอร์ร้านหมูใจดี หมู่ 10 อำเภอสันกำแพง พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 7 ราย ยอดผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์นี้รวม 26 ราย ทั้งหมดพบจากการตรวจคัดกรองเชิงรุก โดย CM 6934 และ 6935 เป็นพนักงานในส่วนของบริษัท CPF  ซึ่งมีอาคารที่ทำงานใกล้กับโรงชำแหละหมู ส่วนอีก 5 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในชุมชนหมู่ 10 ตำบลสันกำแพง ซึ่งอยู่อาศัยบริเวณใกล้ๆ กับหอพักที่คนงานของร้านหมูใจดีพักอาศัยอยู่ ทางทีมควบคุมโรคอำเภอสันกำแพงได้ลงพื้นที่ควบคุมโรค กักตัว และคัดแยกกลุ่มเสี่ยงสูง และเสี่ยงต่ำ เพิ่มเติมแล้ว พร้อมทั้งสั่งปิดอาคารของบริษัท CPF เพิ่มเป็นเวลา 14 วัน ,

             4. คลัสเตอร์บริษัท JB Printing หนองแฝก อำเภอสารภี  พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์นี้ทั้งหมด 14 ราย โดย CM 6939 เป็นพนักงานของบริษัท แผนกกราฟฟิกดีไซน์ เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงเดิม ตรวจพบระหว่างกักตัว จึงไม่มีผู้สัมผัสเพิ่ม

 

คลัสเตอรโควิดเชียงใหม่ลามครอบครัว-ที่ทำงาน

             นอกจากนี้ยังพบคลัสเตอร์ใหม่อีก 2 คลัสเตอร์ คือ คลัสเตอร์ใหม่ ครอบครัวในชุมชนป่าตันงาม เขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้มีการแพร่ระบาดออกไปสู่ชุมชนแล้ว โดยพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 2 ราย ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั้งหมด 8 ราย โดย CM 6920 เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเดิมที่สัมผัสกับพนักงานขับรถ CM 6764 ตรวจพบระหว่างกักตัว ไม่มีผู้สัมผัสเพิ่ม และ CM 6919 เป็นผู้สัมผัสในชุมชน อาศัยอยู่ในละแวกบ้านใกล้กับ CM 6781 ได้ดำเนินการเฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ทำการเฝ้าระวังโดยรอบชุมชน และเร่งตรวจเชิงรุกในพื้นที่แล้ว

    นอกจากนี้ คลัสเตอร์ใหม่ คือ  บริษัทคำหล้าฟ้าว และครอบครัวในตำบลสันกำแพง วันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 4 ราย ยอดรวม 10 ราย โดยพบผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นพนักงานธนาคารออมสิน สาขาแม่โจ้ และสอบสวนพบว่าได้ไปรับประทานอาการร่วมกับน้องสาวที่บ้านสันกำแพง จากการติดตามตัวกลุ่มเสี่ยงสูงเข้ามาตรวจ Swab พบผู้มีผลบวก 4 ราย โดย 2 ราย CM 6914 และ 6915 เป็นผู้สัมผัสในครอบครัวน้องสาว ส่วนอีก 2 คนเป็นเจ้าหน้าที่ในบริษัทที่น้องสาวทำงานอยู่ โดยเป็นบริษัททำงานด้านสถาปนิกตั้งอยู่ในโรงแรมแถวไนท์พลาซ่า มีพนักงานประมาณ 6-8 คน ติดตามเข้ามาตรวจหมดแล้ว

logoline