svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มาเลเซียเช็คข่าวตาลีบันจับพลเมืองพัวพันไอเอส

29 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาเลเซียขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานความมั่นคงของต่างชาติเพื่อตรวจสอบข่าวที่ระบุว่า นักรบตาลีบันในอัฟกานิสถานจับพลเมืองมาเลเซียไว้ 2 คนฐานมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มไอเอส

อาคริล ซานี อัลดุลลาห์ ซานี ผู้บัญชาการตำรวจมาเลเซีย แถลงในวันนี้ว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลว่ามีชาวมาเลเซียเกี่ยวข้องกับกองกำลังติดอาวุธในอัฟกานิสถาน และสำนักงานตำรวจได้ร้องขอให้หน่วยงานความมั่นคงของต่างชาติช่วยตรวจสอบเพื่อยืนยันข่าวและข้อกล่าวหาว่ามีพลเมืองมาเลเซียถูกจับกุมในอัฟกานิสถาน

 

มาเลเซียเช็คข่าวตาลีบันจับพลเมืองพัวพันไอเอส

 

ก่อนหน้านั้นหนังสือพิมพ์ เดอะ ไทมส์  ของอังกฤษฉบับวันเสาร์รายงานโดยอ้างการเปิดเผยจากฝ่ายตาลีบันที่ยึดครองอัฟกานิสถานในขณะนี้ว่า นักรบตาลีบันจับกุมสมาชิกของกลุ่มก่อการร้ายไอเอสไว้ได้ 6 คนเป็นชาวอัฟกัน 4 คนและชาวมาเลเซีย 2 คน หลังจากการยิงต่อสู้กันทางทิศตะวันตกของกรุงคาบูล เมืองหลวงเมื่อคืนวันพฤหัสบดี  และเชื่อว่า พลเมืองมาเลเซียทั้งสองคนร่วมรบเคียงข้างสมาชิกกลุ่มไอเอสในอัฟกานิสถาน หรือ ที่รู้จักในชื่อ กลุ่มไอซิส-เค (ISIS-K)

 

 

ในช่วง 1 ทศวรรษที่ผ่านมามีชาวมาเลเซียหลายสิบคนออกนอกประเทศไปร่วมต่อสู้ให้กับกลุ่มไอเอสในซีเรียและอีกบางประเทศ ซึ่งบางคนได้รับอนุญาตให้กลับเข้าประเทศภายใต้เงื่อนไขบางอย่าง แต่ไม่รู้ว่าอีกกี่คนยังอยูในต่างประเทศ

 

มาเลเซียเช็คข่าวตาลีบันจับพลเมืองพัวพันไอเอส

 

กลุ่มไอซิส-เค ซึ่งมีชื่อเต็มว่า กลุ่มรัฐอิสลามแห่งโคราซาน เป็นศัตรูของทั้งสหรัฐฯและตาลีบัน และเพิ่งก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีสนามบินในกรุงคาบูลเมื่อวันพฤหัสบดี ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 200 รายรวมถึงทหารสหรัฐฯ 13 นาย ไอซิส-เค มีเป้าหมายตั้งรัฐอิสลามในภูมิภาคโคราซาน ที่ครอบคลุมพื้นที่ภาคเหนือและตะวันออกของอิหร่าน บางสวนของอัฟกานิสถาน และบางส่วนในเอเชียกลาง

 

logoline