svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

จับมอดไม้ตัดไม้หวงห้ามแปรรูปขายนายทุน

28 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กก.4 บก.ปทส. รับแจ้งมีขบวนการลักลอบตัดโค่นไม้ในป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่แจ่มและป่าแม่ตื่น ลงพื้นที่ได้ยินเสียงเลื่อยโซ่ยนต์ดังกึกก้องออกมาจากในป่า บุกรวบผู้ต้องหา 1 รายพร้อมของกลางไม้หวงห้ามแปรรูป คาดนำส่งขายต่อให้นายทุนในพื้นที่อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่

จับมอดไม้ตัดไม้หวงห้ามแปรรูปขายนายทุน    

     เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 28 ส.ค. 2564 ด.ต.คมชาญ เหรียญทอง ผบ.หมู่ กก.4 บก.ปทส.พร้อมกับพวก ร่วมกันจับกุม นายจอม เป็นทองแท้ อายุ 33 ที่อยู่เลขที่ 1 หมู่ 8 บ้านห้วยโจ้ ตำบลสบเตี๊ยะ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยของกลางไม้หวงห้ามแปรรูป (ประดู่) จำนวน 8 แผ่น ไม้หวงห้าม(สนเขา) จำนวน 2 ท่อน เลื่อยโซ่ยนต์ ยี่ห้อสติล รุ่ม เอ็มเอส 180 สีส้ม-ขาว พร้อมแผ่นบังคับโซ่ ขนาดความยาว 18 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง เหตุเกิด บริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่แจ่มและป่าแม่ตื่น ท้องที่บ้านนาคอเรือ (ดอยแอก) หมู่ที่ 2 ตำบล นาคอเรือ อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่

 

จับมอดไม้ตัดไม้หวงห้ามแปรรูปขายนายทุน

      เบื้องต้นแจ้งข้อหา พระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 ฐาน “ทำไม้หรือกระทำด้วยประการใด ๆ แก่ไม้หวงห้ามในป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”และ “มีเลื่อยโซ่ยนต์ไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”หลังจากรับทราบข้อกล่าวหาแล้วผู้ต้องหาให้การยอมรับสารภาพ

 

 

     

 

    จับมอดไม้ตัดไม้หวงห้ามแปรรูปขายนายทุน       ทั้งนี้  ก่อนการจับกุม สืบเนื่องด้วยได้รับแจ้งจากผู้หวังดีต่อทางราชการ (ประสงค์เงินรางวัลสินบนนำจับ) แจ้งว่ามีกลุ่มบุคคลได้ไปลักลอบตัดโค่นไม้ในป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่แจ่มและป่าแม่ตื่น ท้องที่บ้านนาคอเรือ หมู่ที่ 2 ตำบลนาคอเรือ อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ แล้วนำรถยนต์ส่วนบุคคลดัดแปลงแบบรถบรรทุกขนส่งสินค้าการเกษตรบรรทุกไม้แปรรูปขนลำเลียงไม้ออกมาจากป่านำไปส่งให้กับนายทุนในพื้นที่อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งดำเนินการตัดไม้โดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายอาญาของบ้านเมือง

 

จับมอดไม้ตัดไม้หวงห้ามแปรรูปขายนายทุน

             ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนำกำลัง ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำจังหวัดเชียงใหม่ -ฮอด,ลำพูน ที่เกิดเหตุได้ยินเสียงเลื่อยโซ่ยนต์ดังกึกก้องออกมาจากในป่า เจ้าหน้าที่จึงได้ติดตามเสียงเลื่อยโซ่ยนต์ดังกล่าว พบนายจอม เป็นทองแท้ ผู้ต้องหากำลังใช้เลื่อยยนต์ตัดต้นไม้เจ้าหน้าที่จึงส่งสัญญาณให้หยุดเพื่อจับกุม ผู้ต้องหาเห็นเจ้าหน้าที่ถึงกับเข่าทรุดแต่ไม่ได้วิ่งหนีไปไหนจึงยอมให้จับกุมแต่โดยดี จึงควบคุมตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ภาพ/ข่าว สิริญา จันกันธา 

logoline