svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผวา...แจ้งจนท.ระดมกำลังค้นหาจระเข้น้ำจืด

26 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - ชาวบ้านผวาพบจระเข้ขนาดใหญ่ในลำคลองกลางเมืองตรัง แจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยและชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปี ศูนย์ป้องกันและปรามปรามประมงน้ำจืด จ.สุราษฎร์ธานี ระดมกำลังค้นหายังไร้วี่แวว ล่าสุดจบภารกิจค้นหาจระเข้ ตลอดเส้นทางคลองน้ำเจ็ดระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร

25 สิงหาคม 2564 ผวา..ชาวบ้านพบเห็นรอยเท้าจระเข้ริมตลิ่ง และจระเข้ตัวใหญ่ยาวประมาณ 3 เมตร ในลำคลอง บริเวณหน้าโรบินสันตรัง และบริเวณหลังตึกเก่าโรงแรมตรังพลาซ่าใจกลางเมืองตรัง  จึงถ่ายรูปรอยเท้า และแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิกุศลสถานตรัง เพื่อให้มาช่วยติดตามค้นหาจับตัว จึงได้แจ้งประสานขอความช่วยเหลือจากชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปี ศูนย์ป้องกันและปรามปรามประมงน้ำจืด จ.สุราษฎร์ธานี  นายนิคม สุขสวัสดิ์ หัวหน้าชุดฯ และเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลนาตาล่วงขอเรือจำนวน 4 ลำ ประกอบด้วย นำเรือคายัค จำนวน 2 ลำ เรือดิ่งกี้ 1 ลำ เรือบรรเทา 1 ลำ ร่วมทำการ จากสะพานหน้าโรบินสันตรัง ไปหลังสนามกีฬากลางเทศบาลนครตรัง จนถึงวัดคลอน้ำเจ็ด ระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร โดยเน้นจุดต้องสงสัยบริเวณโพรงไม้ใต้สะพานหน้าโรบินสัน แต่ขณะนี้ยังไร้วี่แวว

ผวา...แจ้งจนท.ระดมกำลังค้นหาจระเข้น้ำจืด
 

ด้านนายวชิรศักดิ์ เกียรติธีรวิชัย รองหัวหน้าฝ่ายกู้ชีพกู้ภัย มูลนิธิกุศลสถานตรัง ระบุว่า จากการตรวจสอบรอยเท้าที่ชาวบ้านถ่ายให้ส่งให้ดูพบว่าเป็นรอยเท้าจระเข้จริง ทางชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปี ที่สุราษฎร์ธานี จึงเดินทางมาช่วยค้นหา ร่วมกับเจ้าหน้าที่กู้ภัยตรัง และเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพ เทศบาลตำบลนาตาล่วง เชื่อว่าหากเป็นจระเข้จริงจะสามารถค้นหาพบอย่างแน่นอน

ผวา...แจ้งจนท.ระดมกำลังค้นหาจระเข้น้ำจืด
 

ล่าสุดเวลา 23.00 น.ทางทีมค้นหาจระเข้ได้ยุติการค้นหา พร้อมสรุปการค้นหาของเรือแต่ละลำไม่พบสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด และประจวบกับมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง กระแสน้ำไหลเชี่ยวและมีต้นไม้ล้มขวางคลอง มีต้นไม้ต้นหญ้าขึ้นรถริมตลิ่งเป็นระยะๆ จึงยากต่อการค้นหาและจากจุดที่ชาวบ้านพบเห็นการลงสำรวจครั้งแรก หากเป็นจระเข้จริงก็คงจะพบตั้งแต่ครั้งแรกที่ลงค้นหาแล้ว แต่จากการสำรวจค้นหาตลอดเส้นทางคลองน้ำเจ็ดระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร ไม่พบสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด

ผวา...แจ้งจนท.ระดมกำลังค้นหาจระเข้น้ำจืด

นายนิคม สุขสวัสดิ์ หัวหน้าชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปี ศูนย์ป้องกันและปรามปรามประมงน้ำจืด จ.สุราษฎร์ธานี บอกว่า จากประสบการณ์จับจระเข้ ถ้าหากมีจระเข้ตามที่ชาวบ้านแจ้งจะต้องพบแล้ว และพยายามขยายพื้นที่ให้กว้างขึ้น  ก็ไม่พบ แสดงว่าสัตว์ที่ชาวบ้านเห็นคล้ายกับจระเข้ มันอาจจะไม่ใช่จระเข้ อาจจะเป็นสัตว์ชนิดอื่น แต่ทั้งนี้เพื่อความสบายใจของชาวบ้านในพื้นที่ การค้นหาจะทำให้ชาวบ้านมั่นใจในความปลอดภัยในการใช้ชีวิตประจำวัน รวมทั้งการลงน้ำหาปลา  หากใครพบเห็นก็ให้ถ่ายรูปไว้หรือจำตำแหน่งมาร์คจุดไว้ ว่าอยู่ตรงไหน ตนเองก็จะลงมาร่วมกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ดำเนินการต่อไป แต่วันนี้ถือว่าดีได้สร้างความมั่นใจให้กับชาวบ้านในพื้นที่ 

ภาพ/ข่าว โดย:
คนิตา  สีตอง จ.ตรัง

logoline