svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สลด!! ผลพิสูจน์พะยูนทะเลตรังตายเพราะถูกเงี่ยงปลากระเบน

25 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - มทร.ศรีวิชัยร่วมกับศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง ร่วมกันผ่าซากพะยูนเพศผู้ ที่พบเกยตื้นบริเวณหาดคลองสน อ.สิเกาพบตายเพราะถูกเงี่ยงปลากระเบนแทงตาย และถือเป็นตัวที่ 2 ของเดือนนี้

25 สิงหาคม 2564  สลด เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามันตอนล่าง จ.ตรัง นำซากพะยูนที่ได้รับแจ้งจากชาวประมงว่าพบลอยตายบริเวณหาดคลองสน ต.บ่อหิน อ.สิเกา จ.ตรัง  เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2564 เคลื่อนย้ายมายัง ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามันตอนล่าง ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยตรัง (มทร.)  

สลด!! ผลพิสูจน์พะยูนทะเลตรังตายเพราะถูกเงี่ยงปลากระเบน

 

โดยมีทีมสัตวแพทย์ มทร.ศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ร่วมกับทีมสัตวแพทย์ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง พร้อมคณะทำงาน ได้ร่วมกันทำการผ่าพิสูจน์ซากพะยูนตัวดังกล่าว โดยพบเป็น พะยูนเพศผู้ ซึ่งอยู่ในวัยเจริญพันธุ์  และสภาพซากยังสมบูรณ์ วัดน้ำหนักได้  242  กิโลกรัม ความยาว 264 เซนติเมตร  ขนาดลำตัว 170 เซนติเมตร  เขี้ยวทั้ง 2 ข้างยังอยู่ครบ พบมีบาดแผลบริเวณหน้าอก เมื่อเจ้าหน้าที่ทำการผ่าลงไปพบเศษเงี่ยงปลากระเบนยาวประมาณ 12.5 ซม. เสียบติดอยู่จนเกิดการอักเสบ  และเชื่อเป็นสาเหตุของการเสียชีวิต และมีร่องรอยช้ำตรงบริเวณส่วนหัว ซึ่งทีมสัตวแพทย์ฯได้เก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อ ฟัน และโครงกระดูก เพื่อนำไปตรวจดีเอ็นเอและทำการวิจัยต่อไป  

สลด!! ผลพิสูจน์พะยูนทะเลตรังตายเพราะถูกเงี่ยงปลากระเบน สลด!! ผลพิสูจน์พะยูนทะเลตรังตายเพราะถูกเงี่ยงปลากระเบน

สลด!! ผลพิสูจน์พะยูนทะเลตรังตายเพราะถูกเงี่ยงปลากระเบน

นับเป็นเหตุการณ์น่าสลด รับเดือนวันพะยูนแห่งชาติ เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ที่พบพะยูนในทะเลตรังตายเป็นตัวที่ 2 ของเดือนนี้ โดยตัวแรกพบซากเมื่อวันที่ 16 ส.ค. ก่อนวันพะยูนแห่งชาติวันเดียว พบเป็นพะยูนเพศเมีย สภาพยังไม่โตเต็มวัย ยาวประมาณ 1.34 เมตร ตายบริเวณหน้าเกาะมุก เขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม สภาพเริ่มเน่า ภายในกระเพาะมีหญ้าทะเลอยู่ เชื่อตายเพราะอุบัติเหตุ และมาพบตัวนี้ ที่ตายด้วยอุบัติเหตุจากการถูกเงี่ยงปลากระเบนทิ่มแทง  โดยก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่พบพะยูนตายเพราะถูกเงี่ยงปลากระเบนทิ่มแทงมาแล้วเมื่อปลายเดือนธันวาคม 2563    ทั้งนี้ ทะเลตรังจากการบินสำรวจพบพะยูนมีประมาณ 180 ตัว โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตั้งเป้าหมายการอนุรักษ์และเพิ่มประชากรพะยูนให้ได้ในปี 2565 จำนวน 280 ตัว

สลด!! ผลพิสูจน์พะยูนทะเลตรังตายเพราะถูกเงี่ยงปลากระเบน

ภาพ/ข่าว โดย :
คนิตา สีตอง จ.ตรัง

logoline