svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบหนุ่มเปิดเฟซบุ๊กหลอกขายปืนออนไลน์ราคาถูก

26 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รวบหนุ่มเปิดเฟซบุ๊กหลอกขายอาวุธปืน สวมรอยเป็นหจก.โพสต์ขายปืนพร้อมทะเบียนถูกกว่าท้องตลาด เหยื่อหลงเชื่อโอนเงินให้ สุดท้ายสูญเงินนับแสน เจ้าตัวให้การภาคเสธ รับบัญชีที่โอนเงินเป็นบัญชีตัวเอง แต่เฟซบุ๊กไม่เกี่ยวข้อง อ้างมีคนรู้จักขอยืมบัญชีธนาคาร-เอทีเอ็มไปใช้

26 สิงหาคม 2564 พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป., สั่งการให้ชุดจับกุม เข้าจับกุม นายสมบูรณ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 26 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดปราจีนบุรี  ลงวันที่  22 เมษายน 2564 ข้อหา  “นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้งทั้งหมดหรือบางส่วนทำให้ผู้หนึ่งผู้ใดหลงเชื่อเป็นข้อมูลที่แท้จริงและทำให้ได้ไปซึ่งข้อมูลส่วนบุคคลโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น,ฉ้อโกงประชาชน”

 

โดยจับกุมได้ที่  บริเวณริมถนนลาดกระบัง ซ.ลาดกระบัง 8 แขวงลาดกระบัง เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ ผู้ต้องหารายนี้ ได้สร้างเพจเฟซบุ๊กเพื่อหลอกขายอาวุธปืนในราคาถูก โดยใช้ชื่อ “ห.จ.ก.ชาญ ผู้ออกระบบเอกสารปืน” และโพสต์รูปอาวุธปืนพร้อมทะเบียนปืนที่มีราคาถูกกว่าท้องตลอดทั่วไป เพื่อดึงดูดความสนใจแก่ผู้พบเห็น

ต่อมาช่วงประมาณเดือนพฤษภาคม 2564 ได้มีผู้เสียหายหลายคนสนใจและหลงเชื่อเพราะเห็นว่าเป็นอาวุธปืนที่มีทะเบียนถูกต้อง ขายในราคาถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป จึงตกลงซื้อและโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของนายสมบูรณ์

 

แต่เมื่อผู้เสียหายโอนเงินไปแล้ว กลับถูกผู้ต้องหาปิดกั้นเฟซบุ๊ก ทำให้ไม่สามารถติดต่อกลับมาได้ จึงเป็นเหตุทำให้มีผู้เสียหายสูญเงินนับแสนบาท ผู้เสียหายจึงแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนตามท้องที่ต่างๆ เพื่อดำเนินคดีกับผู้ต้องหา

ต่อมาพนักงานสอบสวน สภ.ศรีมหาโพธิ์ จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลออกหมายจับนายสมบูรณ์ ตามหมายจับดังกล่าว

 

จนกระทั่งสืบสวนทราบว่า นายสมบูรณ์ ได้หลบหนีมาพักอาศัยอยู่ห้องพักภายในซอยลาดกระบัง 8 แขวงลาดกระบัง   จึงเข้าตรวจสอบและนำกำลังเข้าจับกุม นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ศรีมหาโพธิ์

 

สอบสวนเบื้องต้น นายสมบูรณ์ ให้การภาคเสธ โดยให้การว่าบัญชีธนาคารที่ผู้เสียหายโอนเงินเข้ามามานั้น เป็นบัญชีธนาคารของตนจริง แต่ตนไม่เคยสร้างเพจเฟซบุ๊กชื่อ “ห.จ.ก.ชาญ ผู้ออกระบบเอกสารปืน” เพื่อหวังหลอกขายอาวุธปืน

 

เมื่อประมาณเดือนเมษายน 2564 ได้มีนายพร ซึ่งรู้จักกันได้ไม่นานมาขอยืมบัญชีธนาคารและบัตรเอทีเอ็ม เพื่อจะขอเอาไปใช้โอนเงิน โดยไม่ทราบว่านายพร นำบัญชีธนาคารและบัตรเอทีเอ็มไปกระทำความผิดหรือไม่อย่างไร

logoline