svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สรุป ความเคลื่อนไหวสำคัญคดี ผู้กำกับโจ้

26 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สรุปความเคลื่อนไหวคดีผู้กำกับโจ้ สตช.ตั้งมือดี 19 นายคลี่คลายคดี อุบ ยังอยู่ในประเทศหรือไม่ ล่าสุดจับ ดาบโบ้ เพิ่มอีกราย ด้านนครสวรรค์ จ่อเอาผิดพ่อของผู้ตาย ฐานให้การเท็จต่อเจ้าหน้าที่ ขณะที่แม่บุญแม่ธรรมของ ส.ต.ต.ปวีกรณ์ หนึ่งในผู้ต้องหา ร้องสื่อลูกทำตามคำสั่งนาย

วันนี้ (26 ส.ค.64) จากเหตุการณ์คลิปสะเทือนขวัญชาวไทย กรณีตำรวจใช้ถุงคลุมศีรษะผู้ต้องหาคดียาเสพติด เพื่อเรียกรับเงิน จนผู้ต้องหาเสียชีวิต วานนี้( 25 ส.ค.) เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งจากส่วนกลางและสภ.เมืองนครสวรรค์ต่างออกมาแถลงความคืบหน้าของคดี

 

พันตำรวจเอก กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า กรณี พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนพล หรือ ผู้กำกับโจ้ อดีตผู้กำกับ(ผกก.) สภ.เมืองนครสวรรค์ กับพวกรวม 7 คน รีดเงินผู้ต้องหา 2 ล้านจนทำให้เสียชีวิต ศาลจังหวัดนครสวรรค์ ได้ออกหมายจับแล้ว 7 คน เเละสามารถจับกุมได้แล้ว 4 คน ส่วนผกก.โจ้ ยังคงหลบหนีอยู่ ยังอยู่ในประเทศหรือไม่ พนักงานสอบสวนคงทราบ และเมื่อการสืบสวนสอบสวนแล้วพบว่า มีผู้อื่นเกี่ยวข้องก็จะมีการออกหมายจับเพิ่มเติมต่อไปหรือ ซึ่งคดีมีอายุความ 20 ปี  

 

ทั้งนี้ได้มีการเข้าตรวจค้นบ้านพักของผู้ต้องหาทั้งหมดแล้ว ซึ่ง พลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ พลตำรวจเอก สุชาติ ธีระสวัสดิ์ พิจารณาในส่วนของคดีอาญา ส่วน พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ ดูในด้านของทางวินัย เบื้องต้นสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน

 

กรณี เมย์ "พิชญ์นาฏ สาขากร"ดาราสาว อดีตเเฟนของ ผกก.โจ้ ได้โพสต์ข้อความ ว่า ผู้ต้องหาได้ฝากเงินไว้กับตัวแทนถือหลักทรัพย์ หรือ นอมินี จำนวน 230 ล้านบาท รวมถึงรถยนต์หรู นั้น เบื้องต้น อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน

ส่วนกระแสข่าวว่า ครอบครัวของผู้ต้องหารับเงิน 5 ล้านบาท จากผกก.โจ้ นั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ว่าเข้าข่ายความผิดหรือไม่ แต่ยืนยันได้ว่า หากมีการจ่ายเงินจริงผู้ที่จ่ายเงินยิ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐด้วย มีความผิดอย่างแน่นอน ส่วนผู้รับนั้น ต้องพิจารณาก่อน

 

ทั้งนี้ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีการปล่อยปละละเลย ดำเนินการตามกระบวนการไม่มีการช่วยเหลือการแต่อย่างใด และยังไม่มีการตัดประเด็นใดทิ้ง รวมถึงการตรวจสอบด้วยว่า ใบรับรองการชันสูตรของแพทย์ มีความถูกต้องหรือไม่ หรือมีส่วนเข้าไปช่วยเหลือ หรือไม่ หรือยังมีใครเข้าข่ายการกระทำความผิด ก็ต้องตรวจสอบและนำตัวมาดำเนินคดีด้วยเช่นกัน หากพบว่าการกระทำนั้นผิดกฏหมาย

 

ทางด้านสภ.เมืองนครสวรรค์ ผู้สื่อข่าวรายงาน เจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางไปยัง ซอยรจนา 1 เขตเทศบาลเมืองตาคลี อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อสอบสวนเรืออากาศตรีจักรกฤษ พ่อของผู้ตาย อีกครั้งหนึ่ง เพื่อสอบเรื่องประเด็นเงินจำนวน 5 ล้านบาท ที่มีการกล่าวอ้างว่ามีการจ่ายสินบนเพื่อปิดคดี พร้อมตรวจสอบเส้นทางการเงินและหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมในคดีนี้ มีรายงานด้วยว่าพนักงานสอบสวนมีหลักฐานพร้อมแจ้งข้อหาให้การอันเป็นเท็จต่อเจ้าหน้าที่ กับพ่อของนายจิระพงศ์ ผู้ตาย

 

ส่วนความเคลื่อนไหวอื่น พนักงานสอบสวนได้นำตัวตำรวจทั้ง 4 นายที่จับกุมได้ จากกองกำกับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรนครสวรรค์ ไปทำการพิมพ์ลายนิ้วมือและสอบสวนเพิ่มเติม ก่อนที่จะนำตัวทั้งหมดส่งฟ้องฝากขังศาลนครสวรรค์ในเช้าวันนี้(26 ส.ค.)

อย่างไรก็ตาม ขณะนางบวรรัตน์ บุญแม่ธรรมของ ส.ต.ต.ปวีกรณ์ คำมาเร็ว หนึ่งในผู้ต้องหา ซึ่งเป็นคนขับรถของ ผกก.โจ้ ร้องเรียนขอความเป็นธรรมให้ลูกชายผ่านสื่อมวลชนว่า เรื่องที่เกิดขึ้น ส.ต.ต.ปวีกรณ์ ถูกนายบังคับให้กระทำเพราะไม่สามารถขัดคำสั่งได้ และตลอดเวลาที่กระทำลงไปสำนึกผิดมาโดยตลอด ซึ่งพฤติกรรม ผกก.คนนี้ ตำรวจทุกนายทราบดีว่าเป็นคนเจ้าอารมณ์ ชอบลงโทษลูกน้อง ดุด่าและเอาแต่ใจ ไม่มีใครชอบ

 

จากนั้นได้เปิดเสียงการสนทนาระหว่างนางบวรรัตน์ และ ส.ต.ต.ปวีกรณ์ ผ่านมือถือให้ผู้สื่อข่าวฟัง ซึ่งข้อความการสนทนาของผู้ต้องหารายนี้ กล่าวด้วยน้ำตาว่ากระทำลงไปเพราะว่าผู้กำกับเรียกให้ไปจับกดผู้ต้องหา กระทำลงไปเพราะไม่รู้จะขัดคำสั่งนายอย่างไร ซึ่งไม่เคยกระทำอย่างนี้มาก่อน และแฉพฤติกรรม ผกก. ว่าเป็นคนอารมณ์ร้อน ชอบลงโทษลูกน้อง หากใครไม่ทำตามจะถูกลงโทษ จึงไม่รู้จะขัดคำสั่ง ผกก. อย่างไร สำนึกผิดและขอความเป็นธรรมด้วย

 

ขณะที่บรรดาญาติและภรรยา ของตำรวจทั้ง 4 นาย เดินทางนำยา ข้าวกล่อง น้ำดื่ม มาส่งให้ผู้ต้องหาทั้ง 4  ในห้องขัง สภ.เมืองนครสวรรค์ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มข้น

 

ล่าสุดตำรวจสืบสวนภาค 6 สามารถรวบตัวดาบโบ้ หรือ ด.ต.วิสุทธิ์ บุญเขียว รอง ผบ.หมู่ (ป) สภ.เมืองนครสวรรค์ ได้ขณะหลบหนีในพื้นที่เขตติดต่อระหว่างจังหวัดนครสวรรค์ และกำแพงเพชร คาดว่าน่าจะนำตัวมาสอบสวนยังกองบังคับการตำรวจภูธรนครสวรรค์ต่อไป

 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวน ในคดีดังกล่าว  โดยมอบหมายให้ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผบ.ตร. เป็นหัวหน้าคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน และ พลตำรวจโท รอย อิงคไพโรจน์  รองผบ.ตร. เป็นรองหัวหน้าคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน และยังได้แต่งตั้ง พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผู้บังคับการปราบปราม เป็นเลขานุการ และ พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการกองปราบปราม เป็นผู้ช่วยเลขานุการ

 

ทั้งนี้ยังคณะพนักงานสืบสวนสอบ อีก 19 นาย ซึ่งเป็นนานตำรวจชั้นผู้ใหญ่รวมอยู่ด้วย คือ

 

1. พลตำรวจโท วิชิต ปักษา ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน

2. พลตำรวจโท สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง

3. พลตำรวจโท มนตรี ยิ้มแย้ม ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด

4.พลตำรวจตรี อาชยน ไภรทอง รองผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง

5. พลตำรวจตรี ไตรรงค์ ผิวพรรณ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6

6. พลตำรวจตรี กรณ์ณพัชญ์ กิตติบูลย์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6

7. พลตำรวจตรี จิรภพ ภูริเดช รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง

8. พลตำรวจตรี ณัฐวุฒิ ภาคภูมิ ผู้บังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 6

9. พลตำรวจตรี ระพืพงษ์ สุขไพบูลย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครสวรรค์

10. พลตำรวจตรี สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผู้บังคับการปราบปราม

 

11. พันตำรวจเอก เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการปราบปราม

12. พันตำรวจเอก รุ่งศักดิ์ แสงเสียงฟ้า รองผู้บังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ๒

13. พันตำรวจเอก สุทธิพงศ์ เป็กทอง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตาก

14. พันตำรวจเอก จตุรภัทร สิงทัษฐิต ผู้กำกับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว

15. พันตำรวจเอก สุกรี สินเย็น ผู้กำกับการฝ่ายสืบสวนและตรวจราชการ กองตรวจราชการ 8 จเรตำรวจ

16. พันตำรวจโท สมัชญ์ นาคพน รองผู้กำกับการ (สอบสวน) สถานีตำรวจภูธรคลองลึก จังหวัดตราด

17. พันตำรวจโท ทรงพล สุ่มนิล รองผู้กำกับการ (สอบสวน) สถานีตำรวจภูธรเมืองนครสวรรค์

18. พันตำรวจตรี ตฤณ ลีลานุช สารวัตร กลุ่มงานสนับสนุนเทคโนโลยี กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

19. ร้อยตำรวจเอก สุรภัทร์ รัตนตรัยวงศ์ รองสารวัตร ด่านตรวจคนเข้าเมืองทำอากาศยานภูเก็ต กองบังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 2

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การตั้งชุดคณะกรรมการสอบสวนดังกล่าวในการคลี่คลายคดีนี้ ถือว่าเป็นการรวมนายตำรวจฝีมือดีทั้งด้านงานสืบสวนและสอบสวน แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าไม่มีชื่อของ พล.ต.ท.อภิชาติ ศิริสิทธิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 6 ซึ่งเป็นพ่อของ "ใบเตย พรพจี ศิริสิทธิ์" ผู้ประกาศพิธีกรช่องดัง ที่เป็นแฟนสาวของ "ผู้กำกับโจ้"

logoline