svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

นอภ.สั่งตรวจสอบ-แก้ไข ชาวบ้านร้องถนนพังทั้งที่สร้างเสร็จไม่ถึงปี

25 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านสุดงง ถนนสัญจรไปมาระหว่างหมู่บ้านสร้างไม่ถึงปีพังยับ ล่าสุดนายอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบพร้อมกับสั่งผู้รับเหมาเข้าแก้ไขด่วน

25 สิงหาคม 2564 ชาวบ้านบ้านสัมพันธ์ หมู่ที่ 7 ต.กังแอน อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ ได้ร้องเรียนทีมข่าวว่าถนนที่ใช้สัญจรไปมาระหว่างหมู่บ้านพังเสียหายทั้งที่สร้างได้ไม่ถึงปี  ผิวยางมะตอยที่ลาดถนนบางมาก ทำให้สัญจรลำบาก โดยสภาพถนนเริ่มพังมาตลอดตั้งแต่สร้างถนนเสร็จ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบและแก้ไข โดยถนนเส้นนี้เป็นโครงการก่อสร้างของ อบต.กังแอน ชื่อโครงการก่อสร้างถนนลาดยางผิวจราจรยาง ( Para Asphaltic Concnele ) ภายในหมู่บ้านสัมพันธ์ หมู่ 7 โดยผิวจราจรกว้าง 6 เมตร ระยะทาง 1,700 เมตร ความหนา 0.04 เมตร วันเริ่มสัญญา 27 พฤษภาคม 2563 วันสิ้นสุดสัญญา 23 กันยายน 2563  งบประมาณ 3,609,580 บาท ผู้รับจ้าง หจก.สุรินทร์อมรวัฒน์ก่อสร้าง 

นอภ.สั่งตรวจสอบ-แก้ไข ชาวบ้านร้องถนนพังทั้งที่สร้างเสร็จไม่ถึงปี

พบเป็นถนนลาดยางที่มีสภาพร่อนเป็นแผ่นแตกเละออกมา เป็นก้อนๆ ตลอดระยะทางเกือบทั้งเส้น บางที่มีหลุมลึกประมาณ 25 เซนติเมตร บางที่ยางปูดนูนผิดรูปยกสูงจากผิวถนนกว่า 30 เซนติเมตร ถ้ารถยนต์ที่โหลดต่ำอาจจะขูดใต้ท้องรถได้ และมีเป็นสภาพลูกคลื่นตามรอยล้อรถ ถ้าคนไม่รู้ ขับรถจักยายนต์ผ่านมาใช้เส้นทางอาจจะทำไห้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ทีมข่าวจึงได้เอาตลับเมตรวัดความหนาของยางผิวถนนได้ปริมาณ 3 เซนติเมตร บางที่ 2 เซนติเมตรก็มี ถือว่าบางมาก  ชาวบ้านได้บอกทีมข่าวว่าสร้างเสร็จใหม่ๆได้ประมาณ 2 เดือนก็พังแล้วบางจุด แต่ก็ซ่อมแซมมาตลอด แต่มาช่วงหลังๆถนนแตกพังหนักมากเป็นตลอดทั้งเส้นเกือบ 2 กิโลเมตร ไม่มีใครมาซ่อมให้ ชาวบ้านสัญจรไปมาลำบาก รถล้มเกิดอุบัติเหตุก็หลายครั้ง และถนนเส้นนี้เป็นเส้นหลักที่ชาวบ้านใช้สัญจรไปมา ชาวบ้านก็เลยสงสัยว่าทำไมถนนเพิ่งสร้างมาใหม่ๆไม่ถึง 2 เดือนเลย ทำไมถึงได้พังเร็วขนาดนี้ จึงอยากให้หน่วยงานใดก็ได้ ลงพื้นที่มาตรวจสอบถนนให้ด้วย และให้หน่วยงานที่รับผิดชอบแก้ไขไห้ดีขึ้นกว่าเดิม เพราะชาวบ้านเดือดร้อนและลำบากมาก

นอภ.สั่งตรวจสอบ-แก้ไข ชาวบ้านร้องถนนพังทั้งที่สร้างเสร็จไม่ถึงปี
 

ทำให้วันนี้ นายประพาส ศรีจันทร์เวียง นายอำเภอปราสาท และนายสุพจน์ สมตน ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลกังแอน ปฏิบัติหน้าที่นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกังแอน พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้รับเหมาฯของห้างหุ้นส่วนจำกัด สุรินทร์อมรวัฒน์ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและสำรวจความเสียหายของถนนลาดยางที่บ้านสัมพันธ์ หมู่ที่ 7 ต.กังแอน อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ ตามที่ชาวบ้านได้ร้องมายังทีมข่าวว่าถนนสร้างได้ไม่ถึงปีก็พังเละมาก

 

ขณะที่นายประพาส ศรีจันทร์เวียง นายอำเภอปราสาท ได้แจ้งกับทางผู้รับเหมาฯของห้างหุ้นส่วนจำกัด สุรินทร์อมรวัฒน์ ให้เข้าแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งทางผู้รับเหมาฯแจ้งว่าที่ถนนเส้นดังกล่าวได้พังไปเป็นเพราะรถบรรทุกดินได้ใช้เส้นทางนี้ขนดินออกจึงทำให้ถนนพัง ซึ่งทางนายอำเภอปราสาทได้กำชับทาง อบต.กังแอนและผู้นำหมู่บ้านให้ประชาสัมพันธ์และติดป้ายแจ้งเตือนไม่ให้รถบรรทุกดินวิ่งเข้า-ออกเส้นทางดังกล่าว

นอภ.สั่งตรวจสอบ-แก้ไข ชาวบ้านร้องถนนพังทั้งที่สร้างเสร็จไม่ถึงปี
 

ด้านนายสุพจน์ สมตน ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล ปฏิบัติหน้าที่นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกังแอน กล่าวว่า ทาง อบต.กังแอนไม่ได้นิ่งนอนใจพอทราบข่าวที่ทางสื่อมวลชนได้นำเสนอไปนั้น ก็ได้ทำหนังสือและโทรศัพท์แจ้งไปยังผู้รับเหมาฯของห้างหุ้นส่วนจำกัด สุรินทร์อมรวัฒน์ ให้เข้ามาร่วมกันตรวจสอบถนนเส้นดังกล่าวพร้อมกับให้ทางผู้รับเหมาดำเนินการแก้ไขถนนให้ด้วย

 

นายประพาส ศรีจันทร์เวียง นายอำเภอปราสาท กล่าวว่า ได้ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยถนนสายนี้เป็นถนนระหว่างคุ้มของบ้านสัมพันธ์ หมู่ที่ 7 กับบ้านสีโค หมู่ที่ 9 ต.กังแอน อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ ถนนสายนี้เป็นถนนสร้างใหม่ได้ดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อเดือนกันยายน ปี 2563 ระยะทาง 1,700 เมตร มีประชาชนใช้สัญจรไปมาระหว่างหมู่บ้านระหว่างตำบลด้วย สาเหตุที่ถนนพังเกิดจากรถบรรทุกดินขนดินเข้ามาถมในพื้นที่ของเอกชน ซึ่งทางอำเภอได้ประสานไปที่ อบต.กังแอน และทางปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล ปฏิบัติหน้าที่นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกังแอน ก็ได้รายงานมายังอำเภอ ก็มี 4 ประเด็น คือ ได้ให้ช่างออกสำรวจความเสียหายต่าง ๆ ก็ปรากฏว่ามีพื้นที่ความเสียหายประมาณ 1,100 ตารางเมตร ส่วนที่ 2 ได้แจ้งประสานไปยังผู้รับจ้างโครงการนี้ก็คือห้างหุ้นส่วนจำกัด สุรินทร์อมรวัฒน์ ให้มาตรวจสอบความเสียหายร่วมกัน ประการที่ 3 ทาง อบต.กังแอน ได้แจ้งเตือนให้กับประชาชนที่รถบรรทุกที่สัญจรไปมาเส้นนี้ให้ยุติการขนบรรทุกดิน เพื่อที่จะไม่ให้เกิดความเสียหายไปมากกว่านี้ และประการที่ 4 ทาง อบต.กังแอน ก็ได้แจ้งประสานพื้นที่โดยการให้ทำสัญลักษณ์โดยการทำป้ายที่จะไม่ให้รถบรรทุกหนักเข้ามา 

นอภ.สั่งตรวจสอบ-แก้ไข ชาวบ้านร้องถนนพังทั้งที่สร้างเสร็จไม่ถึงปี

อย่างไรก็ตามทาง อบต.กังแอน ได้ประสานผู้รับจ้างให้เข้ามาตรวจสอบความเสียหาย ซึ่งวันนี้ทางผู้รับจ้างก็ได้มาเข้าร่วมตรวจสอบความเสียหาย โดยทางห้างหุ้นส่วนจำกัด สุรินทร์อมรวัฒน์ ได้ตรวจเบื้องต้น เนื่องจากมีสัญญา  2 ปี โครงสิ้นสุดสัญญาเมื่อวันที่ 23 ก.ย.63 ฉะนั้นยังอยู่ในสัญญา 2 ปี ทางผู้รับจ้างก็จะได้ดำเนินการรื้อผิวหน้าเพื่อที่จะได้ตรวจสอบความเสียหายซึ่งประมาณ 4 จุดที่ได้กล่าวไปแล้วนั้น จะได้ดำเนินการซ่อมเพื่อให้เกิดความเรียบร้อยขึ้นต่อไป

โดย - วิจิตร  ชุณหกิจขจร

logoline