svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ลากยาว ล็อกดาวน์ เศรษฐกิจสูญ 1 ล้านล้าน

25 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาคแรงงานขอรัฐเร่งฉีดวัคซีนโรงงาน คาดขยายล็อกดาวน์เพิ่มทำศก.เสียหายทะลุ 1 ล้านล้านบาท ด้านเอกชนขานรับแอสตราเซเนกาส่งวัคซีนให้ไทยครบ 61 ล้านโดสภายในสิ้นปี ทำไทยมีวัคซีนทุกประเภท 120 ล้านโดส ครอบคลุมประชากร 60 ล้านคน ช่วยกิจกรรมเศรษฐกิจคล่องตัว

รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และประธานคณะกรรมการแรงงานและพัฒนาฝีมือแรงงาน พจน์  อร่ามวัฒนานนท์ ระบุ ต้องยอมรับว่าประเทศไทยได้เผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มาเป็นเวลานาน และมีสถิติตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 20,000 คน/วัน ซึ่งหากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยคาดว่าเศรษฐกิจของประเทศจากการล็อกดาวน์ของการระบาดระลอกที่ 3 และระลอกที่ 4 จากเดือนม.ค.ถึงเดือน ส.ค. 2564 เศรษฐกิจจะเสียหายประมาณ 8 แสนล้านบาทถึง 1 ล้านล้านบาท ซึ่งหากประเทศไทยต้องมีการขยายการล็อกดาวน์ต่อไปอาจส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจเกิน 1 ล้านล้านบาทสำหรับปีนี้ ซึ่งจะทำให้จีดีพีมีโอกาสติดลบ 1.5% ถึง 0 % 

ลากยาว ล็อกดาวน์ เศรษฐกิจสูญ 1 ล้านล้าน


 

ในส่วนของภาคแรงงาน ต้องการให้รัฐกระจายวัคซีนไปยังลูกจ้างภายในโรงงานอย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิดในสถานประกอบการ รวมทั้งจัดสรรวัคซีนให้แรงงานข้ามชาติที่ได้รับการผ่อนปรน 1.3 ล้านคนให้สามารถทำงานต่อในประเทศไทยได้ 

ลากยาว ล็อกดาวน์ เศรษฐกิจสูญ 1 ล้านล้าน

ด้านประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สนั่น  อังอุบลกุล ระบุ กรณีที่แอสตราเซเนกาได้ยืนยันว่าจะส่งมอบวัคซีนให้กับประเทศไทยให้ครบ 61 ล้านโดส ภายในเดือนธันวาคมนี้ ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีและจะส่งผลดีต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดในไทย เพราะภายในสิ้นปีนี้ ไทยจะมีจำนวนวัคซีนทุกประเภทรวมกันแล้วเกินกว่า 120 ล้านโดส ครอบคลุมประชากรกว่า 60 ล้านคน ซึ่งเร็วกว่าแผนเดิมที่ตั้งเป้าว่าจะจัดหาวัคซีน 100 ล้านโดส ครอบคลุมประชากร 50 ล้านคน และหากเร่งฉีดได้ครบตามจำนวนวัคซีนที่มีดังกล่าว ก็จะเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้เร็วยิ่งขึ้น ช่วยให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ ขณะที่ภาคธุรกิจ สามารถดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้คล่องตัวมากยิ่งขึ้น 

ลากยาว ล็อกดาวน์ เศรษฐกิจสูญ 1 ล้านล้าน
 

“การวางแผนกระจายวัคซีนและการฉีดวัคซีนให้ได้ตามเป้าหมายเป็นเรื่องสำคัญ โดยที่ผ่านมาวัคซีนยังเข้าถึงประชาชนได้ไม่ดีพอ โดยเฉพาะในต่างจังหวัด เนื่องจากปริมาณวัคซีนที่มีจำกัด แต่เมื่อมีปริมาณที่เพิ่มขึ้นแล้วก็ต้องจัดสรรและกระจายให้ทั่วถึงตามลำดับความจำเป็น เช่น กระจายไปสู่กลุ่มประชาชนในภาคการผลิต เพื่อให้ภาคการผลิตไม่หยุดชะงัก กระจายไปยังต่างจังหวัดเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะจังหวัดท่องเที่ยว เพื่อให้เศรษฐกิจในท้องถิ่นเริ่มกลับมาได้ รวมทั้งเร่งฉีดเชิงรุกให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง รวมถึงภาครัฐควรเริ่มมองหาแนวทางการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้กับประชาชนในกรุงเทพฯ ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็มในระยะแรก” สนั่น ระบุ

logoline