svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รพ.มหาราชโคราช ลุยฉีดซิโนฟาร์มเข็ม1 AZเข็ม2 พร้อมแจงATKกับPCR

25 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รพ.มหาราชโคราช ลุยฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม เข็ม 1 และแอสตร้าฯ เข็ม 2 ให้ประชาชนเพิ่มภูมิคุ้มกันหมู่ พร้อมแจง ผลตรวจ ATK เป็นบวก ต้องตรวจ PCR ซ้ำยืนยันผล จึงจะนับเป็นเคสผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19

นพ.เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เปิดเผยว่า วันนี้ (25 สิงหาคม 2564) จุดฉีดวัคซีนต้านโควิด 19 ของ รพ.มหาราชนครราชสีมา ที่ห้องโคราชฮอลล์ ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า นครราชสีมา จะเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 10.00 น. – 16.00 น. สำหรับผู้ที่มีคิวฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม เข็มที่ 1 โควตาของ อบจ.  เฉพาะผู้ที่ได้รับบริการจุดฉีดที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า นครราชสีมาเท่านั้น และประชาชนที่จองฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม เข็มที่ 1 นอกจากนี้ ยังให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปที่มีคิวฉีดแอสตราเซเนกา เข็มที่ 2 แบบสูตรสลับ และให้บริการแก่พนักงานบริษัทที่มีคิวฉีด ซิโนฟาร์ม เข็มที่ 1 และเข็มที่  2  ด้วย โดยจะไม่รับผู้ที่วันผิดนัด และไม่รับแบบวอล์คอิน
รพ.มหาราชโคราช ลุยฉีดซิโนฟาร์มเข็ม1 AZเข็ม2 พร้อมแจงATKกับPCR

 

ส่วนกรณีที่มีหลายคนสงสัยว่า หากใช้ชุดตรวจ Antigent Test Kit หรือ ชุดตรวจ ATK แบบตรวจหาแอนติเจน มาตรวจหาเชื้อ COVID-19 ด้วยตัวเอง โดยใช้การสวอปทางจมูกนั้น ต้องขอชี้แจงว่า จะมีการอ่านค่าด้วยตา และอ่านค่าด้วยเครื่อง ซึ่งแม้ผลที่ตรวจ ATK ออกมาจะเป็นบวก Positive ก็สามารถเข้ารักษาตัวได้ แต่ยังไม่นับว่าเป็นเคสผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด 19 เนื่องจากผลตรวจ ATK แล้ว Positive ทางการแพทย์จะใช้คำว่า “Probable case” (พร็อบอะเบิ้ล เคส) หรือผู้ป่วยที่เข้าข่ายน่าจะเป็น ซึ่งหมายถึงผู้ที่มีอาการตามเกณฑ์ทางคลินิกและข้อมูลทางระบาดวิทยาเชื่อมโยงกับผู้ป่วยที่ยืนยัน   ส่วนผู้ป่วยที่ยืนยันติดเชื้อโควิด 19 แล้วจะต้องผ่านการตรวจด้วยวิธี RT-PCR หรือ Polymerase chain reaction ร่วมด้วยเพื่อความแม่นยำหากมีผลเป็นบวกหรือมีอาการ
รพ.มหาราชโคราช ลุยฉีดซิโนฟาร์มเข็ม1 AZเข็ม2 พร้อมแจงATKกับPCR

 

โดยการ Swab เก็บตัวอย่างเชื้อบริเวณลำคอและหลังโพรงจมูก เช่นเดียวกันกับตรวจ ATK แต่จะทราบผลใน 2-3 วัน เนื่องจากต้องมีการวัดผลผ่านห้องปฏิบัติการ ถือเป็นการตรวจที่มีความถูกต้องแม่นยำมากกว่า แต่จะใช้เวลาในการวินิจฉัยตัวอย่างเชื้อนานกว่า และเป็นการตรวจที่แนะนำจาก WHO เนื่องจากสามารถตรวจหาเชื้อในปริมาณน้อยได้ ซึ่งหากผลตรวจ PCR เป็นบวก Positive  ผู้ป่วยเคสนี้จะถือว่าเป็น “Confirmed case” (คอนเฟิม เคส) หมายถึง ผู้ที่มีอาการตามเกณฑ์ทางคลินิกร่วมกับผลตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการว่า พบเชื้อไวรัสโควิด 19  ดังนั้น ผู้ที่ตรวจหาเชื้อโควิด 19 ด้วยชุดตรวจ ATK เบื้องต้นหากผลออกมาเป็นบวก จะต้องไปตรวจ RT-PCR เพื่อยืนยันอีกครั้ง เป็นการตรวจในระดับสูง สามารถยืนยันเชื้อได้แม้จะมีเชื้ออยู่ในตัวน้อยมากก็ตาม โดยไม่ต้องพึ่งการตรวจแบบอื่นอีก

รพ.มหาราชโคราช ลุยฉีดซิโนฟาร์มเข็ม1 AZเข็ม2 พร้อมแจงATKกับPCR
โดย - ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

 

logoline