svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อ.ธงทอง ชี้ กรณีผกก.โจ้ อาจเป็นเพียงยอดภูเขาน้ำแข็งที่ซ่อนปัญหามหึมาไว้

25 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อ.ธงทอง จันทรางศุ ชี้ กรณีผู้กำกับโจ้ อาจเป็นเพียงยอดภูเขาน้ำแข็ง ที่มีส่วนล่างมหึมาหลบซ่อนอยู่ใต้น้ำ ระบุ ตำรวจเป็นองค์กรปิดขาดระบบการตรวจสอบ ทำให้มีสภาพแมลงวันไม่ตอมแมลงวันเกิดขึ้น

วันนี้ (25 ส.ค.64) ศ.พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ อดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์คำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 407/2564 เรื่อง ให้ข้าราชการตำรวจออกจากราชการไว้ก่อน กรณีพ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองนครสวรรค์หรือผู้กำกับโจ้ พร้อมระบุข้อความว่า ปรากฏการณ์ครั้งนี้บางทีอาจเป็นเพียงยอดของภูเขาน้ำแข็ง ที่มีส่วนล่างขนาดใหญ่มหึมาหลบซ่อนอยู่ใต้น้ำ

 

ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการทำงานที่ไม่เคารพกฎหมาย การข่มขู่ทรมานผู้ต้องหาที่ทำเป็นกระบวนการและทำเป็นอาจิณ การแสวงหาผลประโยชน์จากกระบวนการผิดกฎหมายเพื่อช่วยเหลือให้พ้นผิดหรือผ่อนหนักเป็นเบา การส่งส่วยเป็นลำดับชั้น การพิจารณาความดีความชอบและแต่งตั้งเข้าสู่ตำแหน่งด้วยหลักเกณฑ์ที่น่าเคลือบแคลงสงสัยและอิทธิพลของระบบอุปถัมภ์ กระบวนการปกป้องสมัครพรรคพวกจนถึงที่สุดถ้าไม่จนแต้มจริงๆ การใช้อำนาจเงินปิดบังความผิดที่ตำรวจเป็นผู้กระทำ ความวางใจ เกรงใจและให้เครดิตกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรมจนกระทั่งละเลยมองไม่เห็นจุดบกพร่องและไม่เปิดโอกาสให้มีการตรวจสอบ

การมองว่าผู้กระทำผิด(หรือสงสัยว่ากระทำผิด)หมดสิ้นความเป็นมนุษย์และใครจะทำอะไรกับเขาก็ได้ แถมยังเป็นบ่อเงินบ่อทองให้ตักตวงได้ด้วย ครั้นตักตวงได้มาแล้วก็นำไปส่งส่วยวิ่งเต้น เรียกว่าครบวงจรซ้ำแล้วซ้ำเล่า ค่านิยมหรือการฝึกสอนการถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่แยกแยะไม่ได้เสียแล้วว่าสิ่งใดควรทำ สิ่งใดไม่ควรทำ ตำรวจบางคนจึงเป็นผู้กระทำความผิดกฎหมายเสียเองเพราะหวังลาภผลจากการทำความผิดเช่นนั้น หรืออย่างเบาะๆ ก็เรียกค่าคุ้มครองจากผู้กระทำความผิด ลักษณะองค์กรที่เป็น  (เว้นแต่จำเป็นถึงที่สุด) ฯลฯ

 

ใครช่วยบอกผมทีว่า ผมคิดผิดและคิดมากเกินไป

ที่มาเพจ Tongthong Chandransu

logoline