svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ก.ต. ชี้ชัด ไม่อนุมัติ "ปรเมษฐ์ " เป็นผู้พิพากษาอาวุโส

24 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม( ก.ต. ) มติ 7:7 เท่ากัน รองประธานศาลฎีกาลงมติชี้ขาด ไม่อนุมัติให้ "ปรเมษฐ์ โตวิวัฒน์" อธิบดีผู้พิพากษาศาลคดีทุจริตฯ ภาค 1 เป็นผู้พิพากษาอาวุโส ส่งผลให้ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ พ้นจากราชการในทันที

ในการการประชุม คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) โดยมี นางเมทินี ชโลธร ประธานศาลฎีกา เป็นประธานในที่ประชุม มีการพิจารณาวาระสำคัญคือ กรณีการแต่งตั้งนายปรเมษฐ์ โตวิวัฒน์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลคดีอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 ถูกย้ายมาช่วยราชการศาลอุทธรณ์ภาค 1 เป็นผู้พิพากษาอาวุโส

คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม( ก.ต. ) มติ 7:7 เท่ากัน รองประธานศาลฎีกาลงมติชี้ขาด ไม่อนุมัติให้ "ปรเมษฐ์ โตวิวัฒน์" อธิบดีผู้พิพากษาศาลคดีทุจริตฯ ภาค 1 เป็นผู้พิพากษาอาวุโส ส่งผล 1 ต.ค. 64 พ้นจากราชการทันที

 

 

การประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม(ก.ต.)โดยมี นางเมทินี ชโลธร ประธานศาลฎีกา เป็นประธานในที่ประชุม มีการพิจารณาวาระสำคัญคือ กรณีการแต่งตั้งนายปรเมษฐ์ โตวิวัฒน์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลคดีอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 ถูกย้ายมาช่วยราชการศาลอุทธรณ์ภาค 1 เป็นผู้พิพากษาอาวุโส

 

ทั้งนี้ ก่อนการพิจารณา นางเมทินี ได้ออกจากที่ประชุม เนื่องจากถูกนายปรเมษฐ์ ยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถือว่ามีส่วนได้ส่วนเสียต่อเรื่องนี้ โดยมีรองประธานศาลฎีกาอีกท่านหนึ่ง ได้เข้าทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมแทน

 

 

โดยที่ประชุม ก.ต. มีมติ 7 ต่อ 7 เสียง ทำให้รองประธานศาลฎีกาที่ทำหน้าที่แทนประธานในที่ประชุม ได้ลงเสียงชี้ขาด ไม่อนุมัติให้นายปรเมษฐ์ เป็นผู้พิพากษาอาวุโส

 

 

ทั้งนี้เมื่อ ก.ต. ลงมติไม่อนุมัติให้นายปรเมษฐ์ เป็นผู้พิพากษาอาวุโสแล้วส่งผลให้นายปรเมษฐ์ต้องพ้นจากราชการในวันที่ 1 ต.ค.นี้ทันที เนื่องจากอายุครบ 65  ปี

 

 

อย่างไรก็ดีการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง กรณีถูกกล่าวหาว่าแทรกแซงการพิจารณาคดีในศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 1 ยังคงถูกดำเนินการต่อไป

 

 

ก่อนหน้านี้ในการเสนอแต่งตั้งข้าราชการตุลาการนั้น ได้มีการเสนอชื่อให้กับคณะอนุกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (อ.ก.ต.) พิจารณาก่อนเสนอเรื่องให้กับที่ประชุม ก.ต. โดยในรายของนายปรเมษฐ์ อ.ก.ต. มีมติเอกฉันท์ 20 ต่อ 0 เสียง เห็นว่า ไม่ควรแต่งตั้งเป็นผู้พิพากษาอาวุโส

 

ที่มา : สำนักข่าวอิศรา

 

logoline