svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

พิสูจน์หลักฐาน-กทม.เตรียมเข้าตรวจโครงสร้างตึกไฟไหม้

24 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิสูจน์หลักฐาน พร้อมเจ้าหน้าที่กทม. เตรียมเข้าตรวจสอบโครงสร้าง อาคารก่อสร้างสูง 33 ชั้นหลังเพลิงไหม้กลางดึกที่ผ่านมา ขณะที่ตำรวจแจงขณะเกิดเหตุไม่มีคนงานอยู่ รอผลตรวจพิสูจน์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบหาสาเหตุ

ภายหลังเกิดเหตุเพลิงไหม้  อาคาร เอส โอเอซิส (S OASIS) ของบริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) ถนนวิภาวดีรังสิตซอย 9 แขวงจอมพล เขตจตุจักร กทม.กลางดึกที่ผ่านมา 

 

ล่าสุดวันที่ 24 สิงหาคม เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.บางซื่อเตรียมประสานเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.)เข้าตรวจสอบ รวมถึงจะให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบโครงสร้าง ว่าได้รับผลกระทบหรือไม่

 

พิสูจน์หลักฐาน-กทม.เตรียมเข้าตรวจโครงสร้างตึกไฟไหม้

 

โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา โดยที่เกิดเหตุลักษณะเป็นอาคารสำนักงานความสูง 33 ชั้น ที่เกิดเหตุ ลักษณะเป็นอาคารสำนักงาน ความสูง 33 ชั้น อยู่ระหว่างกำลังก่อสร้าง ที่บริเวณดาดฟ้าด้านซ้ายของตัวอาคาร ซึ่งมีการปรับพื้นที่ และเป็นที่เก็บไม้แบบจำนวนมาก

 

โดยเพลิงได้ลุกไหม้ทั้งไม้ วัสดุอุปกรณ์ในการก่อสร้าง โครงเหล็กที่ใช้ค้ำยัน และนั่งร้านที่ใช้ในการก่อสร้าง มีแสงเพลิงและกลุ่มควันสีดำจำนวนมากพวยพุ่งขึ้นท้องฟ้า และมีสะเก็ดไฟปลิวว่อนร่วงหล่นลงมาตามถนนวิภาวดีรังสิตฝั่งขาออกต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ต้องปิดการจราจรบริเวณถนนวิภาวดีขาออกที่จะตัดไปทางสะพานควาย เพื่อความปลอดภัย

 

 ที่เกิดเหตุอยู่บนชั้นสูงสุดของอาคาร ทำให้เจ้าหน้าที่มีอุปสรรคไม่สามารถเข้าควบคุมเพลิงได้โดยตรง จึงต้องใช้ลิฟต์ของคนงานก่อสร้างขึ้นไปบนอาคาร และเดินขึ้นบันไดฉุกเฉินไปยังชั้นดาดฟ้า

 

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงขึ้นรถกระเช้าเพื่อฉีดน้ำใส่ตัวอาคาร ใช้เวลาควบคุมเพลิงนานเกือบ 2 ชั่วโมง เพลิงจึงสงบ เบื้องต้นความเสียหายอยู่เพียงบริเวณชั้นดาดฟ้าเท่านั้น ไม่ลุกลามข้างเคียง

พิสูจน์หลักฐาน-กทม.เตรียมเข้าตรวจโครงสร้างตึกไฟไหม้

 

 ขณะเกิดเหตุ ไม่มีคนงานทำงานมีเพียงรปภ.ที่เข้าเวรแล้วเห็นเหตุการณ์ว่า เพลิงเริ่มลุกไหม้ไม้ที่ใช้ทำแบบ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี จากนั้น ไฟได้ลุกไหม้นั่งร้านและตัวเหล็กค้ำยันที่อยู่ฝั่งด้านซ้ายของตัวอาคาร 

 

ขณะที่ นาย ธีระยุทธ ภูมิภักดิ์ รองผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่าอุปสรรคการทำงานครั้งนี้ คือบริเวณที่เกิดเหตุไม่มีแหล่งน้ำ เนื่องอาคารอยู่ระหว่างก่อสร้าง แหล่งน้ำในอาคารเลยยังไม่สมบูรณ์ จึงต้องลำเลียงถังดับเพลิงและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงผ่านลิฟท์ขึ้นไป แล้วใช้ถังดับเพลิงดับไฟ มีเจ้าหน้าที่ร่วมปฏิบัติการประมาณ 40 คน โชคดีที่เพลิงไหม้ที่นั่งร้าน สแลนกันฝุ่น ไม่ได้ลุกลามข้างเคียง

 

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่คาดว่าสาเหตุอาจเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรบริเวณตู้ไฟที่อยู่บนชั้นดาดฟ้า เนื่องจากขณะเกิดเหตุไม่มีคนงานก่อสร้างอยู่ เพราะหยุดก่อสร้างตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีเพียงเจ้าหน้าที่ดูแลอาคาร 1 คน และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอีก 2 คนเท่านั้นที่อยู่บริเวณด้านล่างตัวอาคาร 

 

สำหรับอาคารที่เกิดเหตุมีป้ายระบุรายละเอียดโครงการ ว่า อาคารดังกล่าว สูง 33 ชั้น ชั้นใต้ดิน 1 ชั้น ก่อสร้างเพื่อให้เป็นอาคารสำนักงานพาณิชยกรรมและอาคารจอดรถ โดยเริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 16 ก.ย.62 จะสิ้นสุดโครงการวันที่ 15 ก.ย.64.

พิสูจน์หลักฐาน-กทม.เตรียมเข้าตรวจโครงสร้างตึกไฟไหม้

 

logoline