svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ย้อนคำพูด"พ่อดม ชวนชื่น"ผู้ปฏิเสธรางวัลศิลปินแห่งชาติ

23 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อรางวัล "ศิลปินแห่งชาติ" ไม่หยุดนิ่งแค่วงการศิลปะ แต่ลามไปถึงความวุ่นวายทางการเมือง ลองมาย้อนดูคำสัมภาษณ์ของ "พ่อดม ชวนชื่น" ศิลปินตลกผู้เซย์โน ไม่รับรางวัลอันทรงเกียรติ เพียงเพราะคำว่าอาบอบนวด?

กำลังเป็นประเด็นอยู่ในเวลานี้ สำหรับตำแหน่ง “ศิลปินแห่งชาติ” ภายหลังคณะกรรมการวัฒนธรรม มีมติยกเลิกการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติแก่นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พ.ศ.2554 ที่ช่วงหลังออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองกลุ่มม็อบ 3 นิ้ว

 

ซึ่งหาก “สุชาติ” ถูกถอดออกจริง จะถือเป็นคนแรก นับตั้งแต่สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ หรือกรมส่งเสริมวัฒนธรรมในปัจจุบัน เริ่มจัดทำโครงการ และประกาศรางวัลครั้งแรกเมื่อปี 2528

ย้อนคำพูด "พ่อดม ชวนชื่น" ผู้ปฏิเสธรางวัลศิลปินแห่งชาติ

แต่ถ้าย้อนดูในช่วงอดีตที่ผ่านมา พบว่ามีศิลปินมากความสามารถอยู่คนหนึ่ง ที่เคยปฏิเสธการเป็น “ศิลปินแห่งชาติ” มาแล้ว

 

คนนั้นคือชายผู้ร่ำรวยอารมณ์ขัน อย่าง “พ่อดม” อุดม ชวนชื่น หรืออุดม ทรงแสง อดีตศิลปินตลกชื่อดังผู้ล่วงลับ โดยก่อนหน้านี้เมื่อปี 2561 เคยถูกเสนอชื่อเป็น “ศิลปินแห่งชาติ” แต่ชายผู้ก่อตั้งคณะ “ชวนชื่น” ปฎิเสธรางวัลอันมีเกียรติ ด้วยเหตุผลว่า กลัวเที่ยวอาบอบนวดไม่ได้!!

ย้อนคำพูด "พ่อดม ชวนชื่น" ผู้ปฏิเสธรางวัลศิลปินแห่งชาติ

ช่วงนั้นคำปฎิเสธของ “พ่อดม” กลายเป็นข่าวฮือฮาอย่างมาก จนเจ้าตัวต้องให้สัมภาษณ์ชี้แจงเมื่อวันที่ 22 เม.ย.2561 ว่า จริงๆ อยากรับตำแหน่งมาก แต่กลัวจะทำอะไรไม่ดี จนกระทบต่อตัวสถาบัน และทำให้เกิดความเสื่อมเสีย

“เราต้องดูตัวเราเองก่อนว่า ดีพอไหมที่จะไปรับศิลปินแห่งชาติ ศิลปินแห่งชาติเป็นสถาบันที่ยิ่งใหญ่มากนะ ผมก็เลยไม่กล้ารับ เพราะชีวิตผมยังปล่อยไปตามอารมณ์อยู่ อยากเที่ยว อยากสังสรรค์ อยากจะไปไหนด้วยตัวเอง เลยคิดว่าเราไม่สมควรกับรางวัลนี้อย่างยิ่ง แต่ที่ผมพูดนี่ ยังไม่มีใครมาเรียกผมไปรับนะ เพียงแต่เกริ่นๆ กันไว้ ผมก็ปัดไปเลยว่า อย่าให้ผมไปรับเลย”  

 

ส่วนกรณีเที่ยวอาบอบนวดนั้น “พ่อดม” ตอบว่า เคยเที่ยวอาบอบนวดจริง แต่เลิกเที่ยวมาเป็นปีแล้ว เพราะสังขารไม่ไหวแล้ว

 

นี่เป็นคำสัมภาษณ์ช่วงหนึ่งของ “พ่อดม” ที่ตอกย้ำถึงความสำคัญของรางวัล “ศิลปินแห่งชาติ” รางวัลแก่ผู้อุทิศตนสร้างสรรค์ และสืบสานงานศิลปะของชาติ ให้เป็นที่ปรากฏต่อสาธารณชน

 

แต่วันนี้รางวัลจะยัง “ทรงคุณค่า” เท่าเดิม หรือถูก "ด้อยค่า" ลงหรือไม่ ท่ามกลางความแตกแยกทางการเมือง ก็แล้วแต่มุมมองของแต่ละคน??

ย้อนคำพูด "พ่อดม ชวนชื่น" ผู้ปฏิเสธรางวัลศิลปินแห่งชาติ

logoline