svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ณัฐวุฒิ" จัดหนักปมถอด "สุชาติ" พ้นศิลปินแห่งชาติเหยียดหยามจิตวิญญาณ

21 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการ นปช.โพสต์เฟซบุ๊กซัด คกก.วัฒนธรรม มีมติถอด "สุชาติ" พ้นศิลปินแห่งชาติ เหมือนเหยียดหยามจิตวิญญาณ ระบุต้องการเชิดชูคนสร้างงานศิลปะ แต่ดันจำกัดกรอบเพดาน

จากกรณีคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ มีมติยกเลิกการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ แก่นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พ.ศ.2554 ที่ช่วงหลังออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองกลุ่มม็อบ 3 นิ้วบ่อยครั้ง

 

ซึ่งหากนายสุชาติ ถูกยกเลิกประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติจริง จะถือเป็นคนแรกที่ถูกถอดออก โดยตอนนี้ขั้นตอนอยู่ระหว่างนำเข้าที่ประชุมให้ รมว.วัฒนธรรม พิจารณา

ซัดปลด "สุชาติ" พ้นศิลปินแห่งชาติหยามจิตวิญญาณ

ล่าสุดนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช.โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า การถอดคุณสุชาติ สวัสดิ์ศรี จากศิลปินแห่งชาติไม่ได้หมายแค่กระทำต่อศิลปินผู้หนึ่ง หากแต่เป็นการหยามเหยียบจิตวิญญาณศิลปะโดยอิทธิพลจารีต

 

ความเป็นศิลปินแห่งชาติจึงย้อนแย้ง ระหว่างการยกย่องเชิดชูกับการครอบกรอบคนสร้างงานศิลปะให้มีเพดาน สง่างามใต้ค่านิยมแห่งรัฐ เสรีอย่างมีขอบเขต และมีบทลงโทษหากวิถีคิดสะบัดปลายเกินเส้นกั้น

 

การคัดเลือกต้องผ่านคุณสมบัติหลายข้อ มีค่าตอบแทนและสวัสดิการตลอดชีพ แลกกับการสยบยอมต่ออำนาจชั่วชีวิต ผมเคารพศิลปินทุกผู้นามแต่ไม่เคารพวิถีอำนาจเช่นนี้

ซัดปลด "สุชาติ" พ้นศิลปินแห่งชาติหยามจิตวิญญาณ

ถ้าตั้งได้ปลดได้ก็ต้องเปิดให้เขาลาออกได้ถือเป็นสิทธิ์ แต่กฎกระทรวงกำหนดสาขา คุณสมบัติ หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกและประโยชน์ตอบแทนของศิลปินแห่งชาติไม่ได้ระบุสิทธิ์นี้

 

เมื่อรัฐเรียกศิลปินมาแต่งตั้งรับค่าตอบแทนและเชือดคุณสุชาติให้ดู โดยนัยจึงเท่ากับการกดขี่ เทียบเคียงกับยุคโบราณที่เจ้าใหญ่นายโตชุบเลี้ยงศิลปิน และลงโทษหากแข็งขืนฝืนข้อ

 

ผมเข้าไม่ถึงแก่นแท้ของศิลปะ ภูมิรู้น้อยกว่าศิลปินทุกท่าน ไม่ได้เรียกร้องให้ลาออก แต่แสดงความเห็นว่าในสังคมอารยะรัฐต้องเคารพศิลปะ ไม่ใช่กดขี่เช่นที่เห็นและเป็นอยู่

logoline