svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กรรมการธรรมาภิบาลเชียงรายโวย! ถูกหลอกซื้อของออนไลน์แต่สินค้าไม่ตรงปก

23 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงราย – เตือนภัย! กรรมการธรรมาภิบาลเชียงรายร้องเรียนสื่อ หลังซื้อเก้าอี้แคมปิ้งทางเว็บไซต์ออนไลน์ สุดท้ายสินค้ามาไม่ตรงปก ติดต่อเว็บไซต์ไม่ได้ พร้อมถูกบริษัทขนส่งปัดความผิดชอบ วอนเจ้าหน้าที่รัฐปราบปรามให้จริงจัง

วันที่ 23 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก นาย ธันวา เหลี่ยมพันธุ์ อายุ 59 ปี ชาว อ.เชียงของ จ.เชียงราย และมีตำแหน่งกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดเชียงราย ว่าได้ทำการสั่งซื้อเก้าอี้แคมปิ้ง มาจากเว็บไซต์ขายของออนไลน์ที่มีชื่อว่า www.woutser.top มาจำนวน 2 ตัวในราคา 1,750 บาท แต่พอสินค้ามาถึงที่บ้านกลับพบว่าไม่ตรงกับที่สั่ง เป็นเก้าอี้ตัวเล็กแม้กระทั่งเด็กยังนั่งไม่ได้

กรรมการธรรมาภิบาลเชียงรายโวย! ถูกหลอกซื้อของออนไลน์แต่สินค้าไม่ตรงปก

นายธันวา เหลี่ยมพันธุ์ กล่าวว่า ตนเองได้สั่งซื้อเก้าอี้แคมปิ้งดังกล่าวมาจากเว็บไซต์ออนไลน์ www.woutser.top โดยเจอเว็บไซต์ดังกล่าวในเฟสบุ๊ก เห็นว่าราคาซื้อ 2 ตัวถูกกว่าซื้อตัวเดียว ถ้าตัวเดียวราคาอยู่ที่ 1,250 บาท สองตัวราคา 1,750 บาท ตกตัวละ 875 บาท ตนเองจึงอ่านรีวิวในเว็บไซต์ทำให้เกิดความน่าเชื่อถือมากขึ้น จึงทำการสั่งซื้อแบบเก็บเงินปลายทาง พอสินค้ามาถึงที่บ้านในวันนั้นตนเองกำลังจะออกไปธุระนอกบ้าน สินค้ามาส่งโดยบริษัทขนส่งเอกชนรายหนึ่ง ตนเองจึงจ่ายเงินไปก่อน โดยไม่ได้ตรวจสอบว่าสินค้าถูกต้องหรือไม่ พอกลับมาจากธุระได้ทำการแกะดู จึงพบว่าสินค้าที่ส่งมาไม่ตรงปก กรรมการธรรมาภิบาลเชียงรายโวย! ถูกหลอกซื้อของออนไลน์แต่สินค้าไม่ตรงปก

โดยในเว็บไซต์ที่ขายระบุว่าเป็นเก้าอี้แคมปิ้งยี่ห้อ “Coleman” มีการใช้รูปภาพขนาดที่ผู้ใหญ่นั่งได้ แต่พอสินค้าจริงส่งมาถึงพบว่าขนาดเล็กกว่าในรูปหลายเท่าตัว แม้แต่เด็กยังไม่สามารถนั่งได้ ทำให้ตนเองได้ส่งอีเมลกลับไปหาเว็บไซต์ดังกล่าวผ่านทางอีเมลในเว็บไซต์แต่ไม่มีการตอบรับ ตนเองจึงติดต่อไปที่บริษัทขนส่งเอกชนที่มาส่งให้ ตอนแรกทางบริษัทขนส่งปัดความรับผิดชอบ บอกว่ามีหน้าที่แค่จัดส่ง ไม่ได้มีหน้าที่ตรวจสอบสินค้าภายในกล่องตรงกับที่สั่งหรือไม่

หลังจากนั้นตนเองได้ปรึกษากับญาติ จนได้รับคำแนะนำว่าต้องโทรเข้าไปที่สาขาบริษัทขนส่งในพื้นที่ อ.เชียงของ พร้อมกับติดต่อคอลเซ็นเตอร์ของบริษัทดังกล่าว แต่ทางบริษัทช่วยอะไรได้ไม่มากนัก ทำได้เพียงแค่ตรวจสอบผู้ส่งมาจากต้นทางว่าเป็นบริษัทอะไร ใครเป็นผู้ส่ง แต่การติดตามเปลี่ยนสินค้าหรือเรียกเงินคืนทั้งหมดทางตนเองจะต้องเป็นผู้ดำเนินการเอง

กรรมการธรรมาภิบาลเชียงรายโวย! ถูกหลอกซื้อของออนไลน์แต่สินค้าไม่ตรงปก

นายธันวา กล่าวต่อว่า ที่ออกมาร้องเรียนกับสื่อมวลชน เพราะว่าอยากจะให้เจ้าหน้าที่บ้านเมือง หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปราบปรามการหลอกลวงผู้บริโภคทางออนไลน์ จริงจังกับการปราบปรามการกระทำผิดเหล่านี้มากขึ้น จะมาโทษว่าผู้บริโภคไม่ตรวจสอบให้ดีถือว่าไม่ถูกต้อง ขนาดตนเองตรวจสอบแล้วหลายรอบยังถูกโกงได้

 

เมื่อต้นปีถูกหลอกในลักษณะดังกล่าวมาแล้ว 1 ครั้ง ตอนนั้นซื้อชุดหลอดไฟLEDโซลาเซลล์ ที่ขนาดเล็กกว่าในรูปเช่นเดียวกัน รวมถึงบริษัทขนส่งเอกชน ควรจะมีมาตรการที่ช่วยผู้บริโภคมากกว่านี้ เช่น ควรจะให้ลูกค้าตรวจสอบสินค้าก่อนจ่ายเงินว่าถูกต้องตามที่สั่งหรือไม่ โดยให้ร้านแนบรูปภาพในเว็บลูกค้าสั่งมาด้วย และในช่วงโควิด-19 แพร่ระบาดทำให้ประชาชนมาซื้อของผ่านทางออนไลน์มากขึ้น ทำให้เป็นช่องทางให้มิจฉาชีพมาหลอกประชาชน อยากจะฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างจริงจัง และช่วยเหลือผู้บริโภค เมื่อเกิดเรื่องลักษณะนี้ขึ้น

กรรมการธรรมาภิบาลเชียงรายโวย! ถูกหลอกซื้อของออนไลน์แต่สินค้าไม่ตรงปก

logoline