svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ส่งออกไทย โตสวนกระแสโควิด ก.ค. 64 มีมูลค่า 22,650 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

23 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พาณิยช์ เผยส่งออกไทยเดือน ก.ค. ขยายตัวต่อเนื่อง 20.27% ส่งผลภาพรวม 7 เดือนไทยส่งออกไทยขยายตัว 16.20% จากเศรษฐกิจโลกฟื้น

23 สิงหาคม 2564  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ส่งออกเดือน ก.ค. 2564 ว่า มีมูลค่า 22,650  ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัว 20.27% ถือเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3  ส่วนการนำเข้ามีมูลค่า 22,467  ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัว  45 %  และดุลการค้ายังเกินดุล 183 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

ภาพรวมการส่งออกของไทยช่วง 7 เดือน (ม.ค.-ก.ค.)  มีมูลค่า 154,985 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัว 16.20%  การนำเข้ามีมูลค่า  152,362 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัว 28.73 % ส่งผลให้ไทยได้ดุลการค้า 2,622 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

 

ส่งออกไทย โตสวนกระแสโควิด ก.ค. 64 มีมูลค่า 22,650  ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

 

ทั้งนี้การส่งออกไทยขยายตัวตามทิศทางเศรษฐกิจโลกที่ปรับตัวดีขึ้น  สินค้าของไทยมีการขยายตัวดีอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะสินค้าเกษตร ไม่ว่าจะเป็นมันสำปะหลัง ผลไม้ อาหารสัตว์เลี้ยง อาหารสำเร็จรูป  รวมถึงตลาดสำคัญๆ ของไทยที่ยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องเกือบทุกตลาด  และสินค้าอุตสาหกรรมที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องส่งผลดีต่อการส่งออกไทย รวมถึงการทำงานรวมกับภาคเอกชนภายใต้คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ (กกร.พาณิชย์) อย่างใกล้ชิดมาอย่างต่อเนื่อง

 

กลุ่มสินค้าส่งออก ที่มีการขยายตัว เช่น

 

1.สินค้าเกษตรและอาหาร โดยเฉพาะผักและผลไม้ ยางพารา ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง น้ำมันปาล์ม ไก่สด แช่เย็น แช่เข็ง และแปรรูป เครื่องดื่ม อาหารสัตว์เลี้ยง และสิ่งปรุงรสอาหาร

 

ส่งออกไทย โตสวนกระแสโควิด ก.ค. 64 มีมูลค่า 22,650  ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

 

2.สินค้าที่เกี่ยวข้องกับการทำงานที่บ้าน (Work from Home) และเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ขยายตัวเกือบทุกหมวด เช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์และอุปกรณ์ เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน เครื่องปรับอากาศ เตาอบไมโครเวฟ เครื่องซักผ้าและส่วนประกอบ เครื่องรับวิทยุ โทรทัศน์และส่วนประกอบ

 

3.สินค้าเกี่ยวกับการป้องกันการติดเชื้อและลดการแพร่ระบาด เช่น เครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ ผลิตภัณฑ์เภสัชภัณฑ์ และถุงมือยาง

 

4.สินค้าที่เกี่ยวข้องกับการฟื้นตัวของภาคการผลิต เช่น เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ เม็ดพลาสติก ผลิตภัณฑ์ยาง แผงวงจรไฟฟ้า และเครื่องจักรกลและส่วนประกอบ

 

5.สินค้าคงทนหรือสินค้าฟุ่มเฟือยที่มีราคาสูง เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และอัญมณีและเครื่องประดับ (ไม่รวมทองคำ) มีการขยายตัวในระดับสูง สะท้อนถึงการฟื้นตัวของกำลังซื้อในประเทศคู่ค้า

 

ส่งออกไทย โตสวนกระแสโควิด ก.ค. 64 มีมูลค่า 22,650  ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

 

ตลาดส่งออกสำคัญ ที่ขยายตัว เช่น  

สหรัฐฯ สหภาพยุโรป จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไต้หวัน ขยายตัวสูงอย่างต่อเนื่อง

 

หากมองในตลาดอาเซียน อาเซียน (5) และ CLMV มีศักยภาพการเติบโตในระดับที่น่าพอใจ โดยเฉพาะตลาดเมียนมาขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4

 

นอกจากนี้ ตลาดตะวันออกกลาง ลาตินอเมริกา แอฟริกา และรัสเซียและ CIS มีอัตราการขยายตัวในระดับสูงแทบทั้งสิ้น

 

ตลาดส่งออกสำคัญ การส่งออกไปยังตลาดส่งออกสำคัญยังขยายตัวในเกณฑ์ดีเกือบทุกตลาด ตามอุปสงค์ของประเทศคู่ค้าที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง

โดยเฉพาะประเทศเศรษฐกิจหลัก หลังจากมีอัตราการฉีดวัคซีนภายในประเทศอยู่ในระดับสูงทำให้การดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับสู่ภาวะปกติมากขึ้น

 

รายละเอียด : ภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยประจำเดือนกรกฎาคม 2564  

logoline