svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

เปิดวิวัฒนาการม็อบกลายพันธุ์ แห่งสมรภูมิรบสามเหลี่ยมดินแดง

23 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไล่เรียงเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองของสารพัดม็อบ ที่จบลงด้วยความรุนแรง จนกลายเป็นสารตั้งต้นของกลุ่ม "เยาวรุ่นทะลุแก๊ส" ม็อบสายพันธุ์ระห่ำ ที่หน่วยงานความมั่นคงยังจับต้นชนปลายไม่ถูกในเวลานี้

นับตั้งแต่เข้าสู่เดือน ส.ค.เป็นต้นมา อุณหภูมิชุมนุมทางการเมือง ร้อนแรงขึ้นตามลำดับ แม้หลายม็อบจะลดระดับการเคลื่อนไหว เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะ จนเกิดการผ่าเหล่า หรือกลายพันธุ์เป็นการชุมนุมของกลุ่มคนหน้าใหม่ๆ แต่กลับทำให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงหนักใจ

 

หากย้อนดูวิวัฒนาการ นับตั้งแต่การปะทะครั้งแรกที่จุดสามเหลี่ยมดินแดง จะทำให้เห็นเค้าโครงของกลุ่ม “เยาวรุ่นทะลุแก๊ส” ที่กำลังเป็นประเด็นอยู่ในเวลานี้

เปิดวิวัฒนาการ "เยาวรุ่นทะลุแก๊ส" คือใคร?

เริ่มจากวันที่ 7 ส.ค.กลุ่ม “เยาวชนปลดแอก” (Free YOUTH) หรือ REDEM ประกาศนัดชุมนุมที่หน้าพระบรมมหาราชวัง จนเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องขนตู้คอนเทนเนอร์วางปิดล้อมจุดสำคัญ กระทั่งเมื่อถึงเวลานัดหมาย ได้มีปฏิบัติการ “แกงหม้อใหญ่” เปลี่ยนปักหมุดจุดชุมนุม เป็นบ้านพัก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์

 

โดยผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนมุ่งหน้าไปพักคอยที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ก่อนจัดขบวนไปยังบ้านพักนายกฯ แต่กลับพบว่าช่วงตีนสะพานลงทางด่วน บริเวณจุดสามเหลี่ยมดินแดง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตู้คอนเทนเนอร์มาวางกั้นเป็นแนวยาว เมื่อกลุ่มเยาวชนปลดแอก และกลุ่ม “อาชีวะ” เดินหน้ารื้อสิ่งกีดขวาง กลับถูกตำรวจยิงแก๊สน้ำตา และกระสุนยางสกัด

ซึ่งวันนั้น มีเสียงดังตอบโต้เป็นระยะ โดยพบว่าผู้ชุมนุมบางส่วนมีการใช้ประทัด และพลุยิงใส่เจ้าหน้าที่ แม้ทางแกนนำจะประกาศยุติการชุมนุมแล้ว แต่มวลชนบางส่วนยังอารมณ์ค้าง กลับไปตั้งหลักที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และซอยรางน้ำ โดยมีการเผารถควบคุมผู้ต้องหาพัง 1 คัน พร้อมปะทะยาวไปจนถึงช่วงประกาศเคอร์ฟิว

เปิดวิวัฒนาการ "เยาวรุ่นทะลุแก๊ส" คือใคร?

กระทั่งวันที่ 10 ส.ค.กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นัดทำกิจกรรม “คาร์ม็อบ” รวมตัวกันที่แยกราชประสงค์ ก่อนมุ่งหน้าไปหลายจุด กระทั่งขบวนเคลื่อนผ่านมายังสามเหลี่ยมดินแดง ที่มีการวางแนวตู้คอนเทนเนอร์เหมือนเดิม

 

จากนั้นกลุ่มมวลชน ที่บางส่วนเป็นกลุ่ม “อาชีวะ” ปะทะกับเจ้าหน้าที่อีกครั้ง แม้นายธนเดช ศรีสงคราม หรือ "ม่อน อาชีวะ” แกนนำกลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชน ที่เพิ่งถูกจับกุมและได้ประกันตัว พยายามเจรจาเจ้าหน้าที่ แต่เหมือนผู้ชุมนุมที่อารมณ์ค้างจะไม่ยอมฟัง และเริ่มเผาป้อมจราจรใต้ทางด่วนดินแดง จนต้องมีการใช้รถจีโน่ พร้อมสลับกับยิงแก๊สน้ำตา-กระสุนยาง สลายการชุมนุม

 

ช่วงแรกมีหลายคนเริ่มตั้งข้อสังเกตว่า มวลชนที่ก่อเหตุรุนแรงใช่กลุ่ม “อาชีวะ” หรือไม่ เพราะมีภาพทับซ้อนกันอยู่??

เปิดวิวัฒนาการ "เยาวรุ่นทะลุแก๊ส" คือใคร?

กระทั่งวันรุ่งขึ้น (11 ส.ค.) ทางกลุ่ม “ทะลุฟ้า” รับไม้ต่อ “เผือกร้อน” นัดชุมนุมที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ฝั่งเกาะพญาไท ช่วงแรกสังเกตเห็นว่า ม็อบเนื้อแท้ยังมีจำนวนคนไม่เยอะ จนมีการทำกิจกรรมเผาศาลพระภูมิและหุ่นจำลอง ก่อนถูกตำรวจควบคุมฝูงชน จู่โจมเร็วเข้าสกัด จนมวลชนแตกกระเจิง ทำให้แกนนำต้องรีบประกาศยุติชุมนุม

 

จากนั้นเริ่มมีผู้ชุมนุมเยาวชน ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์เข้ามาปะทะ ด้วยการใช้ประทัดยักษ์ และพลุยิงใส่ ที่มีหลักฐานผู้ชุมนุมเยาวชน ทำประทัดยักษ์ระเบิดใส่มือตัวเอง จนเรียกได้เต็มปากว่า จุดสามเหลี่ยมดินแดง เปลี่ยนเป็นสมรภูมิรบทางการเมืองเต็มขั้นแล้ว!!

เปิดวิวัฒนาการ "เยาวรุ่นทะลุแก๊ส" คือใคร?

โดยวันที่ 13 ส.ค.กลุ่ม “ทะลุฟ้า” นัดชุมนุมที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเช่นเดิม เพื่อเดินทางคล้องแขนไปยังบ้านพักนายกฯ ก่อนจบวันด้วยการยุติชุมนุม และมีมวลชนบางส่วนที่อารมณ์ค้างปะทะกับตำรวจ

 

จนวันที่ 15 ส.ค.ภาพทับซ้อนว่า “มวลชนสายแว้น” ไม่ใช่กลุ่มเดียวกับ “อาชีวะ” หรือ “ทะลุฟ้า” เริ่มปรากฎเด่นชัดขึ้น โดยวันนั้น มีการจัดกิจกรรมใหญ่ “คาร์ม็อบ” หรือ “คาร์ปาร์ค” นำโดยนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการฯ นปช. , นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด , กลุ่มไทยไม่ทน , กลุ่มทะลุฟ้า และบรรดาม็อบอาชีวะ

เปิดวิวัฒนาการ "เยาวรุ่นทะลุแก๊ส" คือใคร?

ครั้งนั้นไม่มีกลุ่มไหน ประกาศเคลื่อนขบวนไปยังจุดสามเหลี่ยมดินแดง แต่อยู่ดีๆ กลับมีผู้ชุมนุมสายแว้นจำนวนมาก เคลื่อนขบวนไปปะทะตำรวจชุดควบคุมฝูงชน ด้วยรูปแบบ “ระห่ำ” แม้ทาง “ณัฐวุฒิ” จะรีบออกมาตามมวลชนให้ถอยกลับ แต่พบว่า ส่วนใหญ่ไม่ฟัง หรืออาจไม่รู้จักแกนนำคนนี้...

 

จากวันนั้น แม้ทางกลุ่ม “ทะลุฟ้า” จะนัดชุมนุมตรงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิอีกครั้ง ในวันที่ 16 ส.ค.โดยเปลี่ยนแผนจากเดินไปบ้านนายกฯ มุ่งหน้าไปทำเนียบรัฐบาลแทน เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะ แต่สุดท้ายมวลชนบางส่วนที่เตรียมของอยากมา “ปะทะ” ได้แฝงตัวเปิดศึกก่อน จนเกิดเหตุวุ่นวายตรงแยกนางเลิ้ง และกลับมาเผชิญหน้าเจ้าหน้าที่ตรงสมรภูมิรบเดิม

เปิดวิวัฒนาการ "เยาวรุ่นทะลุแก๊ส" คือใคร?

ตรงนี้ตอกย้ำชัดเจนว่า “ม็อบสายแว้น” ได้กำเนินจุติเรียบร้อย โดยระหว่างวันที่ 17-22 ส.ค.แม้ทางกลุ่ม “ทะลุฟ้า” จะนัดชุมนุมที่แยกราชประสงค์ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และยื่นหนังสือต่อสถานทูต แต่ผู้ชุมนุมเยาวชนกลับไม่ได้สนใจ แต่นัดรวมพลกันเองที่จุดสามเหลี่ยมดินแดง และเข้าปะทะเจ้าหน้าที่แบบดุเดือด ในทุกเย็นจนถึงเวลาเคอร์ฟิว แม้บางคนไม่มี “เหตุผล” ชัดเจนว่า ออกมาเรียกร้องทำไม

 

โดยวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่าน มีการเปิดตัวเพจเฟซบุ๊กอย่างไม่เป็นทางการถึง 2 เพจ ของกลุ่มม็อบสายแว้น โดยใช้ชื่อกลุ่มว่า “เยาวรุ่นทะลุแก๊ส” ที่มีการเชิญชวนผู้มีแนวทางเดียวกัน เข้าร่วมชุมนุมที่แยกดินแดง ก่อนมุ่งหน้าไปบ้านพักนายกฯ

เปิดวิวัฒนาการ "เยาวรุ่นทะลุแก๊ส" คือใคร?

เมื่อมาถึงจุดนี้ คงได้คำตอบแล้วว่า ม็อบกลายพันธุ์เหล่านี้ มีวิวัฒนาการมาจากอะไร บางคนแค่ต้องการความ “ตื่นเต้น” บางส่วนต้องการออกมาระบายความอัดอั้นไปถึงรัฐบาล และบางฝ่ายเป็นมวลชนเก่าของกลุ่มต่างๆ ที่เหลืออดกับแนวทางเคลื่อนไหวแบบ “กล้าๆ กลัวๆ” ของแกนนำ

 

สิ่งเหล่านี้เป็นการบ้านกองพะเนิน ที่ฝ่ายความมั่นคงต้องฉีกตำราม็อบเดิมๆ ทิ้งไป เพื่อหาทางออกแบบใหม่ๆ ที่ไม่ใช่จบลงด้วยความรุนแรงเหมือนที่ผ่านมา??

เปิดวิวัฒนาการ "เยาวรุ่นทะลุแก๊ส" คือใคร?

logoline