svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทหารเมียนมาจับนักข่าวสองคน ข้อหาเฟคนิวส์และปลุกปั่น

23 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพเมียนมายังคงเดินหน้าจับกุมผู้สื่อข่าวที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลทหาร ล่าสุด มีผู้สื่อข่าวสองคนถูกจับกุมในข้อหาเผยแพร่ข่าวปลอม และยุยงปลุกปั่นประชาชนให้ออกมาประท้วง

สถานีโทรทัศน์เมียวดี ของกองทัพเมียนมารายงานว่าทหารได้จับกุมนักข่าวสองคน คือ ซีตู ออง หมิ่น จากสำนักข่าวออนไลน์ Frontier Myanmar ถูกจับกุมด้วยข้อหายุยงปลุกปั่น และเผยแพร่ข่าวปลอม และอีกคนคือ เธ็ท เธ็ท ข่าย เป็นนักข่าวหญิง ที่ทำงานเป็นฟรีแลนซ์ให้ BBC ถูกจับกุมในข้อหาให้ที่หลบซ่อนกับ ซีตู ออง หมิ่น และให้การสนับสนุนรัฐบาลเงาของเมียนมา

กองทัพเมียนมาพยายามที่จะปราบปรามสื่อที่วิพากษ์วิจารณ์การก่อรัฐประหาร และการสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วงด้วยการจับกุมผู้สื่อข่าวหลายคน นับตั้งแต่การก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีผู้สื่อข่าวถูกจับกุมไปแล้ว 98 คน ซึ่งการรายงานข่าวของ ซีตู ออง หมิ่น เป็นการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลทหาร และปลุกระดมผู้คนให้ออกมาประท้วง จึงถูกจับกุม

องค์การนักข่าวไร้พรมแดนออกแถลงการณ์ว่านักข่าวเมียนมาทั้งสองคนถูกจับกุมอย่างไร้ความเป็นธรรม และถูกละเมิดสิทธิ เพราะไม่สามารถติดต่อกับผู้อื่นได้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความโหดร้ายของรัฐบาลทหารที่ปฏิบัติกับนักข่าว ด้าน BBC ก็บอกว่ามีความเป็นห่วงนักข่าวที่ถูกจับกุม และจะจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด 

logoline