svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“สิระ” ท้า”เสรีพิศุทธ์”  คืนเครื่องราชฯ

22 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สิระ”ท้าให้ ”พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์” คืนเครื่องราชฯ พร้อม ยศ "พล.ต.อ."หลังร่วมลงมติ "คว่ำงบประมาณในส่วนพระองค์"

22 ส.ค. 2564  ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ สิระ เจนจาคะ  พูดถึงกรณีการประชุมพิจารณาร่าง พรบ.งบประมาณประจำปี 2565 เมื่อวันที่21 สค.ที่ผ่านมา โดยมีการพิจารณามาตรา 36 งบประมาณในส่วนราชการในพระองค์  ในการลงมติในมาตรานี้ ปรากฎว่า  มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรผู้ลงมติเห็นชอบ   337 คน ไม่เห็นชอบ 47 คน ส่วนใหญ่คือ ส.ส.ฝ่ายค้าน  อย่างพรรคก้าวไกล และเสรีรวมไทย 

 

หนึ่งในนั้น คือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และอดีต ผบตร. ซึ่งในฐานะผู้แทนราษฎรได้ปฎิญาณตน ไม่ทราบว่า ส.ส.ทั้ง 47 คนจำได้หรือไม่ว่า  ได้เคยกล่าวปฎิญาณตนก่อนปฎิบัติหน้าที่ ส.ส.  ว่า  จะจงรักภักดี  ทำให้มีความไม่สบายใจและเคลือบแคลงสงสัยบุคคลบางคนที่ได้รับยศพระราชทานและเครื่องราชอิสริยาภรณ์ บางคนเป็นตำรวจ รับราชการได้ความดีความชอบ อย่างท่านเสรีพิศุทธิ์ ก็มียศนำหน้าเป็นถึง พล.ต.อ.และได้เหรียญรามาฯ แต่กลับลงมติเช่นนี้

 

 

“วันนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ลงมติไม่เห็นชอบให้ผ่านมาตรานี้ ผมขอถามว่า การที่ท่านไม่เห็นด้วยให้ผ่านงบประมาณในส่วนพระองค์ ท่านกำลังคิดอะไรอยู่ ยังมีความทรงจำหรือไม่ว่า ได้รับยศและเครื่องราชอิสริยาภรณ์มาจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ท่านต้องบอกประชาชนเลยว่า ท่านไม่ให้งบนี้ผ่าน และจะคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ รวมถึงยศ พล.ต.อ.ด้วย ผมขอให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตอบสังคมด้วย เรื่องนี้ท่านต้องรับผิดชอบ"

 

ส.ส.สิระ กล่าวต่อว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ต้องชี้แจงเหตุผลมาว่าทำไมถึงไม่เห็นชอบให้ผ่านมาตรานี้  มีความคิดอะไรกับสถาบัน แต่ถ้าตัวเขาเอง จะคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์รวมถึงตำแหน่งทุกชั้นยศที่ได้มาจากการรับราชการ

logoline