svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

โควิด กระทบสารทจีน คนไทยเชื้อสายจีนไหว้เจ้าน้อย

22 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรคร้ายโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเทศกาลไหว้เจ้าในช่วงวันสารทจีน ทำให้คนไทยเชื้อสายจีนต้องลดเครื่องเซ่นไหว้ ลดปริมาณ หลายคนยังไม่กล้าออกจากบ้านมาไหว้ที่ศาลเจ้าปู่ตา

22 สิงหาคม 2564 ซึ่งเป็นวันสารทจีน ที่ ศาลเจ้าปู่ตา ประจำจังหวัดศรีสะเกษ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ ตั้งแต่เมื่อกลางดึกเมื่อคืนนี้ มาจนถึงรุ่งเช้า เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลศาลเจ้าปู่ตา ได้เปิดศาลเจ้า เพื่อเปิดโอกาสให้คนไทยเชื้อสายจีน ที่อยู่ในจังหวัดศรีสะเกษ โดยเฉพาะในตัวเมืองศรีสะเกษ ได้นำเครื่องเซ่นไหว้มาเซ่นไหว้ขอพรจากศาลเจ้าปู่ตา เนื่องในวันสำคัญของคนไทยเชื้อสายจีนในปีนี้ แต่นับตั้งแต่เมื่อคืน จนถึงรุ่งเช้า ปรากฏว่ามีผู้คนพาลูกหลาน ครอบครัว ที่สวมใส่หน้ากากอนามัย นำเครื่องเซ่นไหว้ใส่ท้ายรถยนต์มาจอดหน้าศาล เพื่อที่จะนำเครื่องเซ่นไหว้ลงมาประกอบพิธีจุดธูปเทียน ไหว้เจ้ากันน้อยมาก และยังพบว่าเครื่องเซ่นที่นำมาไหว้ก็มีปริมาณที่ลดน้อยลงมากกว่าทุกๆ ปีที่ผ่านมา ซึ่งแม้ว่าทุกครอบครัวจะต้องจัดเครื่องเซ่นไหว้ในครบตามสิ่งของมงคลอย่างน้อย 3 – 5 อย่าง อาทิ หมู - เป็ด - ไก่ - ปลา - ผลไม้ รวมทั้งต้องมีขนมเข่ง กระดาษเงิน - กระดาษทอง แต่ก็ต้องลดน้อยลง อันเนื่องมาจากสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาด ทำให้หลายคนเปลี่ยนไปไหว้ที่บ้านเพียงอย่างเดียวแทน ไม่กล้าออกจากบ้าน และด้วยสภาวะเศรษฐกิจ ทำให้ต้องลดปริมาณเครื่องเซ่นไหว้ลง

โควิด กระทบสารทจีน คนไทยเชื้อสายจีนไหว้เจ้าน้อย

คุณอาม่า วัย 63 ปี รายหนึ่ง เล่าให้ฟังว่า เนื่องในวันสำคัญของคนไทยเชื้อสายจีน ได้พาลูกหลานมาไหว้ศาลเจ้า ซึ่งก็ทำมาเป็นประจำทุกปี เพื่อให้ครอบครัว ลูกหลาน เจริญ ร่ำรวย สุขภาพแข็งแรง พอไหว้ที่ศาลเจ้าเสร็จก็จะกลับไปไหว้บรรพบุรุษที่บ้าน แต่เครื่องเซ่นไหว้ก็ลดลงตามสถานการณ์ ลูกหลานส่วนใหญ่ที่ทำงานยังต่างจังหวัด ก็เดินทางมาไม่ได้ ก็แนะนำให้ไหว้ที่บ้านตนเอง แต่หากออกไปไหนไม่ได้ก็ไหว้ที่บ้าน สั่งของไหว้ทางออนไลน์เอาแทนก็ได้ ไม่ต้องไปตลาดเอง เพราะอาจจะเสี่ยงการแพร่ระบาดของเชื้อโรคร้าย โควิด-19 เครื่องเซ่นก็ต้องครบ 3 อย่าง หรือ 5 อย่าง ทั้งหมู - เป็ด - ไก่ - ปลา แต่ต้องมีขนมเข่ง ผลไม้ด้วย เพราะเป็นมงคล
โควิด กระทบสารทจีน คนไทยเชื้อสายจีนไหว้เจ้าน้อย

ขณะที่ผู้ที่ทำหน้าที่ดูแลศาลเจ้า เล่าว่า ในปีนี้มีผู้คนมาไหว้ศาลเจ้าน้อยมากๆ น้อยกว่าทุกปีที่ผ่านๆ มา เครื่องเซ่นไหว้ก็น้อย หลายคนประสบปัญหาเดินทางมาบ้านไม่ได้ เพราะจะต้องมากักตัวก่อน ก็ไม่ได้มาไหว้ เพราะติดโควิด-19 กลัวการแพร่รบาดของเชื้อโรคโควิด ก็ไม่มา ไหว้ที่บ้านแทน ก็ทุกอย่างเปลี่ยนไปมากในปีนี้ เพราะโควิด

โควิด กระทบสารทจีน คนไทยเชื้อสายจีนไหว้เจ้าน้อย

โดย - พงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์ 

logoline