svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้ว่าฯเลย ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการโคกหนองนาโมเดล

21 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯเลย ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม ติดตามการดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์“ โคก หนองนา โมเดล” ประจำปี 2564 อำเภอเอราวัณ


21 สิงหาคม 2564  นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายกฤษณะ รักษ์มณี นายอำเภอเอราวัณ   นายคมสิทธิ์ สุริยวรรณ พัฒนาการจังหวัดเลย เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ร่วมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการ โดยมีกิจกรรมดังนี้  การปลูกต้นไม้  ปล่อยพันธุ์ปลา และเยี่ยมชมพื้นครัวเรือนต้นแบบ ทั้ง 3 แปลง

ผู้ว่าฯเลย ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการโคกหนองนาโมเดล
 
นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า  ประเทศไทยเราโชคดีที่มีสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยมายาวนาน มีชาติ และศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจคนไทยให้มีความรัก ความสามัคคีปรองดองกัน  พวกเราในที่นี้ล้วนเกิดในสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระองค์ทรงขึ้นครองราชย์สมบัติ และมีปฐมบรมราชโองการ ว่า “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม” และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงขึ้นครองราชย์สมบัติ มีพระปฐมบรมราชโองการ ว่า “เราจะสืบสาน รักษา ต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาประชาราษฎร์ตลอดไป” ทั้งนี้  “โคก หนองนา โมเดล” เป็นแนวคิดที่มาจากพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่พระองค์ทรงงานในด้านการจัดการน้ำและป่า เพื่อประโยชน์ของพสกนิกรชาวไทย ด้วยการบริหารจัดการพื้นที่ให้มีความเหมาะสมกับพื้นที่การเกษตร โดยอาศัยแหล่งน้ำเป็นสำคัญ ซึ่งเป็นการผสมผสานเกษตรทฤษฎีใหม่เข้ากับภูมิปัญญาพื้นบ้าน  ที่จะนำมาซึ่งความสำเร็จ   สร้างความอยู่ดี กินดี สู่พสกนิกรทุกหมู่เหล่า   

ผู้ว่าฯเลย ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการโคกหนองนาโมเดล
 

นายกฤษณะ รักษ์มณี นายอำเภอเอราวัณ กล่าวว่า อำเภอเอราวัณ ได้รับการจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินการกิจกรรมตามโครงการฯ กิจกรรมที่ 3 พัฒนาพื้นที่ครัวเรือนต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต (HLM)  ระดับครัวเรือน จำนวน 3 แปลง ดังนี้  1.นางพวงเพ็ชร ทองปั้น อายุ 52 ปี บ้านเลขที่ 123 หมู่ที่ 1 ตำบลเอราวัณ อำเภอเอราวัณ ประเภทเอกสารสิทธิ์ เป็น โฉนด (จุดแรก) 2.นายสมบัติ พลทยาน อายุ 68 ปี  บ้านเลขที่ 48  หมู่ที่ 13 ตำบลเอราวัณ ประเภทเอกสารสิทธิ์ เป็นโฉนด (จุดที่สอง) 3. นางอำพร จันทนาม อายุ 59 ปี บ้านเลขที่ 95 หมู่ที่ 1 ตำบลเอราวัณ  ประเภทเอกสารสิทธิ์ เป็น โฉนด (จุดที่สาม) ครัวเรือนต้นแบบทั้ง 3 แปลงได้ดำเนินการขุดปรับพื้นที่ด้วยเครื่องจักร โดยการใช้แบบมาตรฐานสัดส่วนพื้นที่ ของกรมการพัฒนาชุมชนขนาด 3 ไร่ ประเภทดินร่วนปนทราย มีจำนวน 3 แปลง  

ผู้ว่าฯเลย ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการโคกหนองนาโมเดล

โดยแปลงที่ 1  ขุดดินบ่อน้ำจำนวน 1 บ่อ ขุดดินคลองไส้ไก่ รวมความยาว 297 เมตร แปลงที่ 2 ขุดดินบ่อน้ำ จำนวน 2 บ่อ ขุดดินคลองไส้ไก่ ทั้งหมดรวม 190 เมตร ขุดดินหลุมขนมครก จำนวน 4 หลุม แปลงที่ 3 ขุดดินบ่อน้ำจำนวน 1 บ่อขุดดินคลองไส้ไก่1ทั้งหมดรวม 157 เมตร ขุดดินคลองไส้ไก่ 2 ทั้งหมดรวม 18 เมตร ขุดดินคลองไส้ไก่ 3รวมความยาว 67 เมตร ขุดดินหลุมขนมครกจำนวน 3 หลุม ซึ่งการปรับรูปแบบที่ดินตามแบบมาตรฐาน โคก หนอง นาโมเดล จะมีหนองน้ำจำนวน 2บ่อและคลองไส้ไก่ ที่ปรับเข้ากับภูมิสังคมในแต่ละพื้นที่ โดยได้รับการอนุเคราะห์บุคลากรด้านช่างจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ในการดำเนินงานขุดปรับพื้นที่สามารถดำเนินการตามแบบได้ครบถ้วน

โดย - บุญชู  ศรีไตรภพ 
 

logoline