svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"เลย" ผนึก 3 หน่วยงาน จัดทำเตียงรองรับผู้ป่วยโควิด-19 รพ.สนาม

21 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์โควิดจังหวัดเลย ยอดผู้ป่วยพุ่ง ส่วนราชการเร่งผนึกกำลังบุคลากรทางการศึกษาจัดทำเตียงรองอรับผู้ติดเชื้อโควิด-19

21 สิงหาคม 2564  ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  จังหวัดเลย ยอดติดเชื้อโควิดพุ่งไม่หยุด ในวันนี้ยังพบอีก 45 ราย  ยอดผู้ป่วยยืนยันสะสมระลอกเดือน เมษายน 2564 รวม  2334 ราย  ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ต้องติดตามอีก  213  ราย  วันนี้เป็นผู้ป่วยจากนอกพื้นที่สูงถึง 39  ราย  ในพื้นที่เพียง  6  ราย ที่สำคัญยังเป็นกลุ่มผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลที่กลับมาจากการขายนอกพื้นที่อีก  17  จาก แคมป์คนงาน 2  รายและอื่น ๆ อีก  26 ราย  มีผู้เสียชีวิตแล้ว 9  ราย  อัตราการติดเชื้อจัดอยู่ในอันดับที่ 60  ของประเทศ  จึงต้องเร่งผลิตเตียงสำหรับผู้ป่วยเพื่อใช้ในโรงพยาบาลสนาม ศูนย์โควิดชุมชนอีกเป็นจำนวนมาก 

 

นายกัมปนาท ศรีเชื้อ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต2 กล่าวว่า  ด้วยสถานการณ์โรคโควิดระบาดดังกล่าว  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายชัยธวัช  เนียมศิริ  ได้มีดำริขอความอนุเคราะห์ให้หน่วยงานทางการศึกษาได้สนับสนุนเตียงผู้ป่วยสำหรับใช้ในโรงพยาบาลสนาม เนื่องจากในจังหวัดเลยมีผู้ป่วยที่รับเข้ามารักษาและผู้ป่วยที่ติดเชื้อภายในจังหวัดเพิ่มจำนวนมากขึ้น ทำให้โรงพยาบาลสนามขาดแคลนเตียงสำหรับผู้ป่วย  

โดยได้ขอสนับสนุนมายังหน่วยงานทางการศึกษาของจังหวัดเลย ท่านเฉลิมชัย  แสนมหาชัย ศึกษาธิการจังหวัดเลยจึงได้ร่วมมือกับผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดเลยทั้ง 3 เขตพร้อมด้วยสหกรณ์ออมทรัพย์ครูเลย จำกัด ได้ร่วมกันจัดทำเตียงโรงพยาบาลสนามในครั้งนี้

"เลย" ผนึก 3 หน่วยงาน จัดทำเตียงรองรับผู้ป่วยโควิด-19 รพ.สนาม
  

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2  อ.วังสะพุง จังหวัดเลย จึงจัดกิจกรรมร่วมกันขึ้นได้รับความร่วมมือสนับสนุนที่ดีทุกภาคส่วนหันมาช่วยเหลือกันในสภาวการณ์อันวิกฤตนี้ หน่วยงานทางการศึกษาของเรามีบุคลากรจำนวนมากและมีความพร้อมที่จะดำเนินการ โดยทาง สหกรณ์ออมทรัพย์ครูเลย จำกัด ได้สนับสนุนงบประมาณในการจัดทำเตียงให้แก่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย ทั้ง  3 เขต เริ่มต้นเขตละ  20,000 บาท  สพป. เลย เขต  1 จำนวน  40 หลัง  ,เลย เขต 3  จำนวน 30 หลัง  ในส่วนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต  2 จำนวน 40 หลัง  

 

แต่เนื่องจากมีผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมบริจาคเงินและวัสดุที่ใช้ในการจัดทำเตียงเข้ามาเป็นจำนวนมาก จึงได้จัดทำเรื่อย ๆ คาดว่าจะได้มากกว่าจำนวนที่กำหนดไว้ ทั้งเตียงพร้อมเบาะรองนอนทั้งหมดจะมีการส่งมอบอย่างเป็นทางการให้กับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเลยเพื่อนำไปมอบให้แก่โรงพยาบาลสนามในจังหวัดเลยต่อไป

"เลย" ผนึก 3 หน่วยงาน จัดทำเตียงรองรับผู้ป่วยโควิด-19 รพ.สนาม
 
ด้าน นายวิรัตน์  พุทธทองศรี รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 ได้ให้รายละเอียดอีกว่า กระบวนการบริหารจัดการ ในการจัดทำเตียงจะมีผู้บริหารสถานศึกษา บุคลากรทางการศึกษา นักการภารโรงของแต่ละอำเภอ ใน 6 อำเภอในเขตบริการการศึกษาได้แก่ อำเภอวังสะพุง อำเภอภูกระดึง อำเภอเอราวัณ อำเภอภูหลวง อำเภอผาขาว อำเภอหนองหิน จะหมุนเวียนมาเป็นคณะทำงาน เริ่มตั้งแต่กระบวนการตัดต้นไม้ (ไม้สัก ต้นยางพารา) การลอกเปลือกไม้  ผาซีกไม้ตามขนาดที่กำหนด ไสไม้ให้เรียบ ประกอบเป็นเตียง  ขั้นตอนสุดท้ายเป็นการทาสี  ซึ่งไม้สักได้รับการสนับสนุนจากบริษัทโนราห์ฟาร์ม ส่วนต้นยางพาราชาวบ้านในชุมชนตำบลหนองงิ้วให้การสนับสนุน และเมื่อมีเตียงแล้ว สิ่งที่จะต้องคิดต่อไปอีกก็คือจะทำอย่างไรในเมื่อมีเตียงก็ต้องมีเบาะรองนอน

"เลย" ผนึก 3 หน่วยงาน จัดทำเตียงรองรับผู้ป่วยโควิด-19 รพ.สนาม

ด้านนางสรัญญา  บุดดา  รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2  กล่าวว่า ได้มีการเชิญชวนข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาในสังกัด ได้ร่วมบริจาคเงินตามกำลังศรัทธาเพื่อนำมาจัดซื้อเบาะรองนอน ซึ่งต้องเป็นเบาะรองนอนทางการแพทย์ ได้มาตรฐานเทียบเท่ากับที่ใช้ในโรงพยาบาล ที่สำคัญสามารถดูแลทำความสะอาดง่าย ราคาตกอยู่ประมาณแผ่นละ 2,400 บาท

ล่าสุด จากการประชาสัมพันธ์และระดมทุน ได้มีผู้แจ้งความประสงค์ร่วมบริจาคเข้ามาซึ่งเพียงพอสำหรับการจัดซื้อเบาะรองนอนแล้ว

 

ภาพข่าวโดย : บุญชู   ศรีไตรภพ  

logoline