svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ วอนทุกฝ่ายร่วมแก้วิกฤตโควิด-19 ย้ำรัฐฝ่ายเดียวทำไม่ได้

21 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ เผยหลังตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนามสองแห่ง ย้ำวิกฤตโควิด-19 รัฐแก้ปัญหาฝ่ายเดียวไม่ได้ วอนขอทุกฝ่ายร่วมใจสามัคคี สิ่งใดที่เคยผิดพลาด ล่าช้า ต้องได้รับการแก้ไขให้ดียิ่งขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha ถึงการตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนามสองแห่งคือ รพ.พระมงกุฎเกล้า และ รพ.สนามแสงแห่งใจ ที่ จ.สมุทรปราการ  วานนี้ (20 ส.ค.) โดยระบุว่าผมได้มีโอกาสไปตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนามสองแห่งคือ รพ.พระมงกุฎเกล้า และ รพ.สนามแสงแห่งใจ ที่ จ.สมุทรปราการ โดยในส่วนของ รพ.พระมงกุฎเกล้านั้น อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงกลาโหม

ซึ่งผมในฐานะรัฐมนตรี ได้สั่งการให้หน่วยแพทย์ในสังกัดมีการขยายการรองรับผู้ป่วยโควิดให้มากที่สุด ทาง รพ.พระมงกุฎเกล้า จึงได้มีการปรับใช้ลานจอดรถของอาคารเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เป็นรพ.สนามเพิ่มเติมให้กับผู้ป่วยโควิดได้อีก 100 เตียง ซึ่งผมได้ตรวจสอบความก้าวหน้าและกำชับให้เร่งสร้างให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด

จากนั้นผมได้เข้าตรวจเยี่ยม รพ.สนามแสงแห่งใจ ที่เพิ่งเปิดได้ไม่นานนี้ รองรับผู้ป่วยสีเขียวและสีเหลืองอ่อนได้ 450 เตียง ซึ่งผมมีความประทับใจกับการจัดระบบ อุปกรณ์เครื่องมือที่ทันสมัย และการรักษาสุขลักษณะที่ทำได้อย่างดีเยี่ยม ด้วยนวัตกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการปรับอากาศที่มาจากภายนอกอาคาร ไม่มีการหมุนเวียนภายใน ด้วยระบบการระบายอากาศเฉพาะของแต่ละเตียง และกระจายความเย็นให้กับผู้ป่วยทุกเตียงอย่างทั่วถึง นอกจากนี้ยังมีระบบความดันอากาศที่เป็นลบ ทำให้ไม่มีการแพร่กระจายของเชื้อไปยังพื้นที่อื่น โดยอากาศในห้องผู้ป่วย จะถูกกรองด้วยเครื่องกรองประสิทธิภาพสูง และฆ่าเชื้อซ้ำ และยังมีการออกแบบวางผังทิศทางการไหลของอากาศและความดันอากาศให้แยกส่วนพื้นที่อากาศสะอาดและอากาศปนเปื้อนออกจากกัน เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของผู้ป่วยและบุคลากร

นอกจากนั้นยังมีการใช้เทคโนโลยีต่างๆ เช่นหุ่นยนต์ปิ่นโต และแอปพลิเคชันไข่ต้ม ฮอสพิทอล เพื่อช่วยส่งอาหารและยาให้กับผู้ป่วย ผ่านศูนย์ควบคุมกลาง คอมมานด์เซ็นเตอร์ อีกด้วย 
นายกฯ วอนทุกฝ่ายร่วมแก้วิกฤตโควิด-19 ย้ำรัฐฝ่ายเดียวทำไม่ได้

ผมต้องขอขอบคุณผู้มีส่วนร่วมทั้งหมดในการก่อตั้ง คือ โรงพยาบาลในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์, บริษัทแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด, บริษัทอีอีซี เอ็นจิเนียริ่ง เน็ทเวิร์ค จำกัด บริษัททีแอนด์บี มีเดีย โกลบอล จำกัด และมูลนิธิธนินท์ เทวี เจียรวนนท์ มูลนิธิ อริยวรารมย์ และมูลนิธิพุทธรักษา ในการร่วมกันจัดตั้งโรงพยาบาลสนามต้นแบบคุณภาพสูงของประเทศ และในระดับนานาชาติแห่งนี้ 
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

"ผมขอขอบคุณทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ที่ร่วมแรงร่วมใจกันฝ่าวิกฤตในครั้งนี้ ที่ไม่สามารถแก้ไขด้วยนโยบายจากภาครัฐเพียงฝ่ายเดียว การได้เห็นความร่วมแรงร่วมใจ ดูแลกันและกันของทุกฝ่ายเช่นนี้ ทำให้ผมมีกำลังใจและมีความหวังว่าเราจะเอาชนะโรคร้ายได้ในที่สุด ขอเพียงเราคนไทยสามัคคีกัน จะเกิดพลังที่ยิ่งใหญ่อย่างแน่นอน สิ่งใดที่เคยผิดพลาด ล่าช้า ต้องได้รับการแก้ไขให้ดียิ่งขึ้น และก่อให้เกิดระบบสาธารณสุขที่มั่นคงแข็งแรงในอนาคต เพื่อให้ประเทศไทยผ่านวิกฤตเพื่อไปสู่การฟื้นฟูประเทศได้อย่างยั่งยืนในเร็ววันนี้ครับ"

นายกฯ วอนทุกฝ่ายร่วมแก้วิกฤตโควิด-19 ย้ำรัฐฝ่ายเดียวทำไม่ได้

logoline