svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"เก่ง การุณ" จี้รัฐรับรองฉีดวัคซีนไขว้ไม่ได้ผลต้องคุ้มครอง

21 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"การุณ โหสกุล" เรียกร้องรัฐบาลรับรองฉีดไขว้วัคซีน หากเกิดผลข้างเคียงเป็นลบ ต้องได้รับความคุ้มครองตามสิทธิ์

21 สิงหาคม 2564 นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่าตนเองได้รับคำถามมากมายจากชาวดอนเมืองเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนไขว้กันว่ามีความเป็นมาอย่างไร โดยในห้วงเวลานี้พบว่าผู้ยังไม่เคยรับวัคซีนมาก่อนจะถูกเรียกไปฉีดวัคซีนเข็มแรกเป็นยี่ห้อซิโนแวคและต่อไปให้มาฉีดเข็มสองเป็นยี่ห้อ AZ ซึ่งประชาชนจำนวนมากไม่แน่ใจว่าสูตรการฉีดไขว้เช่นนี้ ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลกและเป็นไปตามมาตรฐานสากลของการฉีดวัคซีนที่นานาอารยะประเทศเขาปฏิบัติกันหรือไม่ อย่างไร ซึ่งตนเองก็พยายามให้ทีมงานสืบค้นข้อมูลเพื่อนำมาตอบประชาชน แต่ก็ไม่พบข้อมูลอ้างอิงที่มีความน่าเชื่อถือแต่อย่างใด นอกจากความเห็นของแพทย์ไทยไม่กี่คนที่ออกมายืนยันว่าการฉีดไขว้ด้วยวัคซีน 2 ชนิดนี้จะให้ผลเลิศกับผู้รับวัคซีน

 

 

"เก่ง การุณ" จี้รัฐรับรองฉีดวัคซีนไขว้ไม่ได้ผลต้องคุ้มครอง

 

นายการุณ กล่าวอีกว่า ประเด็นนี้กำลังสร้างความสงสัยและไม่มั่นใจกับคนจำนวนไม่น้อย โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ต้องการฉีดวัคซีนยี่ห้อซิโนแวค ก็จะปฏิเสธการไปรับวัคซีนตั้งแต่ต้น ทำให้เสียโอกาสแก่ตัวเองและทำให้โอกาสการติดเชื้อยังอยู่ในอัตราสูง ดังนั้นจึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลออกมายืนยันมาตรการของการฉีดไขว้อย่างเป็นทางการด่วนที่สุด โดยเฉพาะเรื่องของประสิทธิภาพและความปลอดภัยว่ามาตรการดังกล่าวมีการรับรองจากองค์กรสาธารณสุขใดๆ ของโลกแล้วหรือไม่ และที่สำคัญคือรัฐบาลต้องให้คำรับรองเพื่อสร้างความมั่นใจว่า ผู้ที่ฉีดไขว้ตามคำแนะนำของรัฐบาล หากต่อไปเกิดผลข้างเคียงเป็นลบ หรือวัคซีนไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อและเป็นอันตรายถึงชีวิตในเวลาต่อมา ผู้ฉีดทุกรายจะได้รับความคุ้มครองตามสิทธิ์ที่พึงมีโดยไม่มีข้อยกเว้น

 


“ผมอยากเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาประกาศและรับรองการฉีดไขว้วัคซีน 2 ยี่ห้อนี้อย่างเป็นทางการ พร้อมกับยืนยันว่าหากผู้ฉีดไขว้คนใดได้รับผลข้างเคียงหรือฉีดไปแล้วไม่เกิดภูมิคุ้มกันมีโอกาสติดเชื้อและตาย คนเหล่านี้จะได้รับความคุ้มครองจากรัฐตามสิทธิ์ที่มีสูงสุด เพราะหากยังปล่อยให้ประชาชนเคว้งคว้างและขาดความมั่นใจแบบนี้ รัฐบาลจะไม่สามารถป้องกันการแพร่ระบาดของโควิดและชาวบ้านก็จะไม่ยอมไปฉีดวัคซีนด้วย” นายการุณกล่าว

 

logoline