svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"พญาเสือ" จัดหนัก เอาผิดหนุ่มโพสต์คลิป "ล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง"

21 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจ ล่าตัวหนุ่มโพสต์คลิปการล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง ประเภทนก ลงในกลุ่มเฟซบุ๊ก พร้อมเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ให้ดำเนินคดีต่อไป

21 สิงหาคม 2564 นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) เปิดเผยว่า ได้ตรวจสอบการกระทำผิดเกี่ยวกับกฎหมายว่าด้วยการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าผ่านสื่อออนไลน์ โดยเมื่อต้นเดือนสิงหาคม 2564 เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพและคลิปการล่าสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกนกหลายชนิด จึงได้ดำเนินการตรวจสอบตามที่ได้รับแจ้ง พบว่ามีการโพสต์ภาพซากสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกนกซึ่งถูกล่าหลายชนิด เช่น เป็ดแดง ไก่ป่า และนกอีลุ้ม พร้อมโพสต์คลิปการล่าสัตว์ป่าดังกล่าวด้วยอาวุธปืน ลงในกลุ่มเฟซบุ๊กเพื่ออวดกันภายในกลุ่ม

"พญาเสือ" จัดหนัก เอาผิดหนุ่มโพสต์คลิป "ล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง"

เจ้าหน้าที่จึงได้สืบสวนจนทราบตัวผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าว โดยในระหว่างวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 ถึง วันที่ 8 สิงหาคม 2564 ได้มีการโพสต์ภาพและคลิปวิดีโอแสดงซากนกอีลุ้ม 4 ซาก ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกนก ลำดับที่ 845 ซากไก่ป่า 1 ซาก สัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกนก ลำดับที่ 3 และ ซากนกเป็ดแดง 21 ซาก ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกนก ลำดับที่ 886 รวมทั้งสิ้น จำนวน 21 ซาก ซึ่งได้มาจากการล่าด้วยปืนยาวขนาด .22 LR ติดลำกล้องขยาย และมีการโพสต์ขายซากนกเป็ดแดงดังกล่าวอีกด้วย

"พญาเสือ" จัดหนัก เอาผิดหนุ่มโพสต์คลิป "ล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง"

ทั้งนี้ การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ฐานล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1,000,000 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ฐานมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากสัตว์ป่าดังกล่าว โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ฐานค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง ซากสัตว์ป่าดังกล่าว หรือ ผลิตภัณฑ์จากซากสัตว์ป่าดังกล่าว โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท จึงร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) เพื่อติดตามเจ้าของเฟซบุ๊กมาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

logoline