svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

DSIเดินหน้า“ทุบหัวรถจักร”ยึดทรัพย์ทุจริตสหกรณ์รถไฟ

20 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

DSI เปิดยุทธการทุบหัวรถจักร ติดตามทรัพย์สินทุจริตจากสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ ความเสียหายกว่า 2,800 ล้านบาท มีสมาชิกสหกรณ์ฯ เดือดร้อนกว่า 6,000 ราย และสหกรณ์พันธมิตรเสียหายอีก 15 แห่ง เตรียมแจ้งความเพิ่มอีก 5 ราย ยึดทรัพย์แล้วร่วม 600 ล้านบาท 

20 สิงหาคม 2564 ตามที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI กล่าวโทษผู้ต้องหา 9 คน ในคดีทุจริตสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด ประกอบด้วย 1.นายบุญส่ง หงษ์ทอง อายุ 70 ปี อดีตผู้บริหารและหัวหน้าฝ่ายจัดการสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ 2.น.ส.พิมพา รอดรัศมี อายุ 49 ปี 3.น.ส.อรชนก สงัดศัพท์ อายุ 31 ปี 4.นายวีระชัย ศรีสวัสดิ์ อายุ 59 ปี 5.นางสุรัตน์ ศรีสวัสดิ์ อายุ 69 ปี 

 

6.นายประพัฒน์ ศรีสวัสดิ์ อายุ 37 ปี 7.นายศุภกิจ อ้นอารี อายุ 44 ปี 8.นายปรีชา ธนะ-ไพรินทร์ อายุ 63 ปี และ 9.น.ส.ณัฐญาณิศ มหาโชติ อายุ 40 ปี เบื้องต้นยึดของกลางรถยนต์หรูยี่ห้อต่างๆกว่า 10 คัน เงินสดกว่า 10 ล้านบาท นาฬิกา กระเป๋าแบรนด์เนม และเครื่องประดับต่างๆ อีกหลายรายการ

ต่อมา พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดี DSI มอบหมายให้ พ.ต.ท.สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ รองอธิบดีDSI สั่งการให้นายระวี อักษรศิริ ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินทางอาญา และทีมพนักงานสอบสวนนำโดย นายธวัชชัย รัตนปรีชาชัย รองผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินทางอาญา เร่งลงพื้นที่เพื่อสอบสวนขยายผลติดตามทรัพย์สินในพื้นที่กรุงเทพฯ นครปฐม และอ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ของกลุ่มอดีตผู้บริหารสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟกับพวก

 

สำหรับการเปิดยุทธการ “ทุบหัวรถจักร" ของ DSI เปิดปฏิบัติการลงพื้นที่ติดตามทรัพย์สิน รอบแรก ยึดอายัดทรัพย์ได้ประมาณ 85 ล้าน และรอบที่สอง ยึดอายัดทรัพย์สินได้ประมาณ 200 ล้านเศษ ส่วน ปปง.ยึดอายัดไว้ 4 รอบ ประมาณ 300 กว่าล้านบาท

 

แหล่งข่าว DSI บอก “เนชั่นออนไลน์” ว่า หลังการยึดอายัดทรัพย์สินไปแล้ว 2 รอบ แต่เราทราบว่ามีทรัพย์สินที่กลุ่มผู้ต้องหายักย้ายถ่ายโอนในรูปแบบอาคาร ที่ดิน และโครงการอสังหาริมทรัพย์ จึงต้องเปิดปฏิบัติการ "ทุบหัวรถจักร" อย่างต่อเนื่องในพื้นที่กรุงเทพฯ นครปฐม และอ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี โดยหลังจากยึดอายัดทรัพย์ครั้งนี้ จะแจ้งข้อกล่าวหาผู้ต้องหารายใหม่ อีก 5 คน รวมกลุ่มเดิม 9 คน เป็นผู้กระทำความผิดทั้งสิ้น 14 คน

DSIเดินหน้า“ทุบหัวรถจักร”ยึดทรัพย์ทุจริตสหกรณ์รถไฟ

ส่วนเงินที่ได้จากการทุจริต ที่โอน รับโอน หรือเปลี่ยนสภาพทรัพย์สิน ซุกซ่อนหรือปกปิดแหล่งที่มาของทรัพย์สิน ปกปิด หรืออำพรางแหล่งที่ตั้ง การจำหน่าย การโอน การได้สิทธิใดๆ ซึ่งทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด อันเป็นความผิดฐานฟอกเงิน เพื่อทำการตรวจยึด/อายัดทรัพย์สิน ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินทางอาญา DSI เร่งดำเนินการกับทรัพย์สินของผู้กระทำความผิด เพื่อนำเงินชดใช้คืนสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ และสมาชิกสหกรณ์ฯ ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง เพื่อเยียวยาให้กับผู้เสียหาย

 

แหล่งข่าว DSI เปิดเผยว่า คณะพนักงานสอบสวนได้สืบทราบว่ามีทรัพย์สินบางรายการได้มีการเปลี่ยนแปลง โอนไป ซึ่งทรัพย์ที่ได้มาจากการกระทำความผิด จึงจำเป็นต้องเร่งลงพื้นตรวจสอบทรัพย์สิน เพื่อระงับ ยับยั้ง ติดตามทรัพย์สินคืนให้ผู้เสียหายโดยเร็ว อันเป็นการสนองตอบต่อนโยบายรัฐบาล และรมว.ยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ให้เร่งดำเนินการกับทรัพย์สินของผู้กระทำความผิดให้รวดเร็ว ต่อเนื่อง 

 

ทั้งยังสามารถนำเงินชดใช้คืนสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟในฐานะผู้เสียหายโดยจะดำเนินการเชิงบูรณาการร่วมกับ สำนักงาน ปปง. ควบคู่กันไป เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมายตามพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน 2542 และตามพ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ  2547 อย่างเด็ดขาด

DSIเดินหน้า“ทุบหัวรถจักร”ยึดทรัพย์ทุจริตสหกรณ์รถไฟ

logoline