svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สุดเศร้า!โควิดคร่าชีวิตป้าขายข้าวแกงราคาถูก เมืองหาดใหญ่

20 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงขลา - สุดอาลัยป้าคิน นางประคิน เพ็ชรมณี อายุ 71 ปี เจ้าของร้านข้าวแกงใจบุญและใจดีหนึ่งในตำนานร้านข้าวแกงคู่เมืองหาดใหญ่ เสียชีวิตจากโควิด-19 ลูกสาวรับสานต่อร้านจากคุณแม่และยังคงเดินตามรอยแม่ขายข้าวแกงบุฟเฟ่ต์ลูกค้าตักเองเติมไม่อั้น จานละ 25 บาท แกงถุงละ 15 บาท

     วันนี้ 20 สิงหาคม 2564 ที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มีเรื่องราวที่ได้สร้างความสะเทือนใจให้กับชาวเมืองหาดใหญ่จากโควิด-19 ที่ได้คร่าชีวิตของหญิงสูงอายุคนหนึ่ง ชื่อว่านางประคิน เพ็ชรมณี อายุ 71 ปีหรือป้าคิน เจ้าของร้านข้าวแกงป้าคิน ซึ่งเป็นหนึ่งในร้านข้าวแกงในตำนานที่ทั้งใจบุญและใจดีราคาถูกของมืองหาดใหญ่เปิดมานานกว่า 20 ปี ตั้งอยู่กลางซอย 11 ถนนราษฎร์อุทิศ เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเสียชีวิตจากโควิด-19 เมื่อวานนี้และญาติได้ทำพิธีฌาปณกิจศพที่วัดศรีสว่างวงศ์ในอ.หาดใหญ่ ไปเมื่อช่วงเย็นของเมื่อวานนี้

สุดเศร้า!โควิดคร่าชีวิตป้าขายข้าวแกงราคาถูก เมืองหาดใหญ่      ซึ่งทุกคนที่ทราบว่าการเสียชีวิตของป้าคิน ต่างสงสารและสะเทือนใจเนื่องจากป้าคิน เป็นคนใจดีและใจบุญมากชอบช่วยเหลือคนอื่นโดยเฉพาะคนที่ลำบากไม่มีจะกินและขายถูกมากข้าวแกงบุฟเฟ่ต์ตักเองเติมเองไม่อั้น จานละ 25 บาท ส่วนแกงถุง ราคาถุงละ 15 บาทของหวานถุงละ 5 บาท ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนชาวบ้านหาเช้ากินค่ำ วินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง นักเรียนนักศึกษาและผู้คนที่ลำบากยิ่งในช่วงโควิด-19 ป้าคิน จะคอยช่วยเหลือคนที่ไม่มีข้าวกินหากมาขอกินข้าวที่ร้านแกก็จะให้กินฟรี ไม่เก็บเงิน

สุดเศร้า!โควิดคร่าชีวิตป้าขายข้าวแกงราคาถูก เมืองหาดใหญ่

สุดเศร้า!โควิดคร่าชีวิตป้าขายข้าวแกงราคาถูก เมืองหาดใหญ่      ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปติดตามบรรยากาศที่ร้านข้าวแกงของป้าคิน พบว่ายังขึ้นป้ายปิดชั่วคราวและที่หน้าร้านยังแขวนเสื้อสีแดงซึ่งเป็นเคล็ดที่แกเชื่อว่าจะช่วยป้องกันโควิด-19ได้เพื่อความสบายใจและทั้งร้านว่างเปล่าเงียบเหงา รวมทั้งภายในบ้านก็เงียบกริบเนื่องจากป้ากินอาศัยอยู่เพียงคนเดียวและเป็นบ้านที่แกเช่าไว้ มีเพียงรูปถ่ายที่วางไว้หัวเตียง รวมทั้งรูปของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งป้าคินแขวนไว้ทั้งในบ้านและในร้านเนื่องจากยึดแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงในการทำมาหากิน

สุดเศร้า!โควิดคร่าชีวิตป้าขายข้าวแกงราคาถูก เมืองหาดใหญ่      จากการสอบถาม นายสนม เรือนทอง อายุ 70 ปี ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านที่สนมสนมกันและคอยมาช่วยงานที่ร้านป้าคินมาตลอด บอกว่า เสียใจที่ป้าคินมาจากไปเพราะเป็นคนใจดีเพื่อนบ้านและชาวบ้านรัก คำพูดสุดท้ายที่อยากจะบอกคือขอให้ไปสบายเพราะเหนื่อยมามากแล้ว โดยป้าคิน ล้มป่วยและเข้าโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมาและยังไม่รู้ด้วยว่าป่วยโควิด-19 กระทั่งมาเสียชีวิตเมื่อวานนี้

สุดเศร้า!โควิดคร่าชีวิตป้าขายข้าวแกงราคาถูก เมืองหาดใหญ่      และในช่วงเช้าของวันนี้ลูกสาวทั้งสองคนพร้อมด้วยหลานชาย 3 คนที่ป้าคินเลี้ยงมาและรักมากซึ่งได้บวชหน้าไฟให้ป้าทั้ง 3 รูปได้ไปเก็บกระดูกของป้าคินที่วัดศรีสว่างวงศ์หรือวัดเกาะเสือ ใน อ.หาดใหญ่ และพาไปลอยอังคารที่ท่าน้ำวัดหาดใหญ่ในท่ามกลางความเศร้าของลูกๆและหลานๆทั้ง 3 คน

สุดเศร้า!โควิดคร่าชีวิตป้าขายข้าวแกงราคาถูก เมืองหาดใหญ่      นางกณิการ์ นกแก้ว อายุ 40 ปี หรือเสา ลูกสาวบอกว่าแม่ห่วงร้านข้าวแกงมากเพราะเป็นห่วงลูกค้ากลัวว่าจะไม่มีข้าวกินและรักลูกค้ามากกว่าตัวเอง ยิ่งในช่วงโควิด-19 ผู้คนลำบากหลายคนไม่มีเงินซื้อข้าวและมาขอข้าวกินที่ร้านแม่ก็จะให้กินฟรี และแทบจะไม่ปิดร้านจนถึงวันสุดท้ายวันที่ 24 กรกฎาคม ซึ่งป่วยหนักจนต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลและมาทราบว่าเป็นโควิด-19 และเชื้อลงปอดกระเสียชีวิตเมื่อวานนี้

สุดเศร้า!โควิดคร่าชีวิตป้าขายข้าวแกงราคาถูก เมืองหาดใหญ่      นางกณิการ์ บอกว่า จะสานต่อร้านข้าวแกงจากคุณแม่และเดินตามรอยแม่ทุกอย่างทั้งราคาอาหารที่ยังคงเดิมและการช่วยเหลือผู้คนที่ลำบาก เพื่อไม่ให้แม่เป็นห่วงและไปให้สบาย

สุดเศร้า!โควิดคร่าชีวิตป้าขายข้าวแกงราคาถูก เมืองหาดใหญ่      ส่วนสาเหตุที่แม่ป่วยโควิด-19 น่าจะติดเชื้อมาจากแม่ครัวที่มาช่วยทำงานที่ร้านซึ่งป่วยโควิด-19 มาก่อนแล้วและเข้ารักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสนาม ซึ่งทั้งสองคนใกล้ชิดกันจึงน่าจะเป็นสาเหตุให้แม่ติดเชื้อโควิด-19

ภาพ/ข่าว...สันติภาพ รามสูต /สงขลา

logoline