svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อ้าง คกก.วัฒนธรรมมีมติถอด "สุชาติ" พ้นศิลปินแห่งชาติ โยงปมม็อบ 3 นิ้ว

20 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส.ว.คนดัง โพสต์ใบ้มีศิลปินแห่งชาติคนหนึ่ง กำลังจะถูกถอดออกจากตำแหน่ง โดยโลกโซเชียลจับโยงว่าใช่ "สุชาติ สวัสดิ์ศรี" หรือไม่

ทำเอาบรรดาแฟนคลับหูผึ่งไปตามกัน เมื่ออยู่ดีๆ นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า “แว่วข่าวดีคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ มีมติถอดนายสุ…จากศิลปินแห่งชาติแล้ว”

 

ภายหลังโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ มีสมาชิกโซเชียลเข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก หลายคนโยงไปถึงนายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พ.ศ.2554 ว่าใช่บุคคลเดียวกับที่นายสมชาย บอกใบ้หรือไม่ เนื่องจากเจ้าตัวออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองกลุ่ม 3 นิ้วบ่อยครั้ง ที่อาจเป็นชนวนเหตุให้ถูกถอด

ลือถอด "สุชาติ" พ้นศิลปินแห่งชาติ

ขณะที่มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ มีมติยกเลิกการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรตินายสุชาติ โดยคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์ และตอนนี้อยู่ในขั้นตอนรอให้ รมว.กระทรวงวัฒนธรรม เซ็นอนุมัติ โดยจะเปิดให้ผู้ถูกถอดยื่นคำร้องคัดค้านเข้ามาได้ภายใน 45 วัน

ทั้งนี้หากนายสุชาติ ถูกยกเลิกประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติจริง จะถือเป็นคนแรกที่ถูกถอด จากกฎกระทรวงวัฒนธรรมที่ระบุไว้ว่า หากปรากฎว่าศิลปินแห่งชาติผู้นั้น มีความประพฤติเสื่อมเสีย หรือต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาท หรือความผิดลหุโทษ คณะกรรมการโดยมติด้วยคะแนนเสียงอย่างน้อย 2 ใน 3 ของจำนวนกรรมการทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ อาจยกเลิกการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติได้

 

เมื่อได้ยกเลิกการยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ใดเป็นศิลปินแห่งชาติตามวรรค 2 ให้งดการจ่ายประโยชน์ ตอบแทนตั้งแต่วันที่คณะกรรมการมีมติ

ลือถอด "สุชาติ" พ้นศิลปินแห่งชาติ

สำหรับผู้ที่ได้รับยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติ จะได้เข้าเฝ้าฯ รับพระราชทานเข็มและโล่เชิดชูเกียรติ รับค่าตอบแทนเดือนละ 25,000 บาท ตลอดระยะเวลาที่มีชีวิตอยู่ ค่ารักษาพยาบาลว่าด้วยเงินสวัสดิการ วงเงินไม่เกิน 100,000 บาท ต่อปีงบประมาณ

 

ค่าช่วยเหลือเมื่อประสบสาธารณภัย เท่าที่เสียหายจริงครั้งละไม่เกิน 50,000 บาท ค่าของเยี่ยมในยามเจ็บป่วย หรือโอกาสสำคัญเท่าที่จ่ายจริง ไม่เกิน 3,000 บาทต่อครั้ง กรณีเสียชีวิตจะได้รับเงินช่วยเหลือบำเพ็ญกุศลศพ รายละ 20,000 บาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริง รายละไม่เกิน 150,000 บาท

ลือถอด "สุชาติ" พ้นศิลปินแห่งชาติ

logoline