svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ม็อบไม่จบ หวั่นตร.อ่อนล้า-แรงเสริมใช้อารมณ์

20 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้การแต้ม หวั่นตำรวจควบคุมฝูงชน อ่อนล้าปะทะผู้ชุมนุมแทบทุกวัน เชื่อม็อบไม่จบเป็นแรงเสริมแสดงออกทางอารมณ์มากขึ้นสองฝ่าย ระบุผู้ชุมนุม“ดินแดง” ไม่มีแกนนำ สภาพอัดอั้นปัญหาครอบครัวรุมเร้าต้องการแสดงออก มองทางออกตั้งโต๊ะเจรจาสองฝ่าย ป้องมือที่ 3 เข้ามาฉวยโอกาส

ต้องยอมรับว่าสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มผู้ชุมนุมหลายฝ่าย ยังคงประกาศนัดหมายชุมนุมกันแทบทุกวัน  โดยใช้สถานที่หลักย่านดินแดง  อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเป็นจุดนัดหมาย และสุดท้ายมักจะเกิดการปะทะกับตำรวจ  ขณะที่ตำรวจยังคงใช้ แก๊สน้ำตา กระสุนยาง ควบคุมสถานการณ์ ไล่จับกลุ่มผู้ชุมนุมกันทุกวัน  

 

วันที่ 20 สิงหาคม พลตำรวจตรีวิชัย สังข์ประไพ หรือ “ผู้การแต้ม” อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ที่มีประสบการณ์ในการควบคุมม็อบ แสดงความเป็นห่วงตำรวจ เพราะมองว่าการชุมนุมครั้งนี้ จะต้องยืดเยื้อและไม่มีวันจบ ดังนั้นสิ่งที่จะตามมาจะมีทั้งในเรื่องการอ่อนแรง อ่อนล้า ของเจ้าหน้าที่ตำรวจและเรื่องขวัญกำลังใจ เพราะการวางกำลังรับมือผู้ชุมนุมแต่ละวัน ใช้กำลังจำนวนมาก และยังมีกำลังเสริมจากต่างจังหวัดเข้ามาอีกด้วย เมื่อเขาต้องอยู่ห่างครอบครัวจะทำให้เสียกำลังใจมากขึ้น 

 

เมื่อเจอสภาพการทำงานที่กดดัน และยั่วยุจากผู้ชุมนุม สภาพจิตใจจะแย่มากขึ้นและอาจจะทำให้เขามีอารมณ์ร่วมแสดงออกได้ อยากจะเตือนเจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติหน้าที่ ขอให้หนักแน่นและอดทนให้มาก ผู้บังคับบัญชาจะต้องสร้างขวัญกำลังใจให้ผู้ใต้บังคับบัญชาด้วย

 

พลตำรวจตรีวิชัย วิเคราะห์สถานการณ์การชุมนุมที่เกิดขึ้นในทุกวันว่า น่าจะยืดเยื้อไม่มีวันจบ เพราะการชุมนุมครั้งนี้ไม่มีแกนนำ จะแตกต่างจากชุมนุมในอดีตที่มีแกนนำ ประกาศสถานที่นัดหมาย กิจกรรมชัดเจน ซึ่งจะทำให้ตำรวจวางแผนการทำงานได้โดยเข้าเจรจากับทางแกนนำ

 

แต่การชุมนุมที่เกิดในรอบนี้ โดยเฉพาะที่“ดินแดง”นั้นไม่มีแกนนำ เป็นลักษณะเหมือนเด็กอาชีวะตีกับตำรวจ ถึงแม้อาจจะไม่ใช่เด็กอาชีวะทั้งหมด อาจจะมีวัยรุ่นคึกคะนองรวมอยู่ด้วย ซึ่งบางส่วนอยู่ในวัยสนุก แต่ไม่ได้ทั้งหมด บางส่วนอาจจะเป็นกลุ่มที่ผู้ปกครองได้รับผลกระทบจากการบริหารประเทศ เช่น ตกงาน ไม่มีเงิน ใช้ชีวิตลำบาก สุดท้ายทำให้เขาออกมาแสดงความอัดอั้น ความไม่พอใจ ในรูปแบบของพวกเขาเอง

 

เมื่อตำรวจสลายการชุมนุม ใช้เครื่องมือ ปะทะ เมื่อเขาเห็นเพื่อนบาดเจ็บ หรือถูกกระทำ ทำให้เขาเกิดความฮึกเหิม ไม่พอใจ สุดท้ายจะกลายเป็นแรงเสริมมากขึ้นไปอีก

 

อย่างไรก็ตาม พลตำรวจตรี วิชัย ยังบอกว่าถ้าจะให้เหตุการณ์การชุมนุมจบลงด้วยดี ควรที่จะตั้งโต๊ะเจรจาด้วยกันทั้งสองฝ่าย เพราะสุดท้ายแล้วคู่ขัดแย้งของผู้ชุมนุมไม่ใช่ตำรวจแต่เป็นรัฐบาล ตำรวจก็เป็นเพียงผู้บังคับใช้กฎหมาย ถ้าทั้งสองฝ่ายเจรจากัน ก็จะเป็นการป้องกันมือที่ 3 ที่อาจจะอาศัยช่องโหว่ตรงนี้เข้ามาฉวยโอกาสได้

 

logoline