svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนไม่คิดว่าตาลีบันจะเปลี่ยนความเชื่อ

20 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เผยไม่คิดว่า ตาลีบันที่หวนคืนสู่อำนาจเป็นครั้งที่สอง จะเปลี่ยนความเชื่อดั้งเดิม แม้พยายามสร้างภาพลักษณ์ใหม่

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐบอกในการให้สัมภาษณ์กับทาง ABC ที่ออกอากาศเมื่อวันพฤหัสบดี (19 ส.ค.) ว่า กลุ่มตาลีบันต้องตัดสินใจเองว่าต้องการได้รับการยอมรับจากประชาคมระหว่างประเทศหรือไม่  พร้อมกับเสริมว่า เขาไม่คิดว่ากลุ่มนี้ จะได้ปรับเปลี่ยนเรื่องความเชื่อพื้นฐาน

 

เมื่อถูกจอร์จ สเตฟาโนปูลอส พิธีกรถามว่าเขาคิดว่ากลุ่มตาลีบันเปลี่ยนไปหรือไม่ ไบเดนบอกกับ ABC News ว่า "ไม่"

 

ไบเดนไม่คิดว่าตาลีบันจะเปลี่ยนความเชื่อ

 

“ผมคิดว่าพวกเขากำลังเผชิญกับวิกฤตอัตถิภาวนิยมเกี่ยวกับว่า: พวกเขาต้องการที่จะได้รับการยอมรับจากประชาคมระหว่างประเทศว่าเป็นรัฐบาลที่ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ผมไม่แน่ใจว่าพวกเขาจะเป็นเช่นนั้น”  พร้อมเสริมว่ากลุ่มนี้ดูเหมือนจะมีความมุ่งมั่นต่อความเชื่อของตัวเองมากขึ้นกว่าเดิม

 

แต่เขาก็เสริมว่ากลุ่มตาลีบันได้พยายามนึกถึงเรื่องที่ว่า พวกเขาจะจัดหาสิ่งจำเป็นให้กับชาวอัฟกันได้หรือไม่

 

ไบเดนบอกในการให้สัมภาษณ์ที่บันทึกเทปเมื่อวันพุธว่า “พวกตาลีบันยังสนใจด้วยว่าประชาชนจะมีอาหารกินหรือไม่ มีรายได้ สามารถบริหารเศรษฐกิจได้หรือไม่ พวกเขาสามารถที่จะรวมสังคมเข้าด้วยกันหรือไม่ซึ่งพวกเขาเป็นห่วงกันจริง ๆ แต่เขามองว่านี่ไม่ใช่การเปลี่ยนแปลง

 

นอกจากนี้ เขายังเสริมด้วยว่า ต้องใช้แรงกดดันทางเศรษฐกิจและการทูต ไม่ใช่กำลังทหาร ในการประกันเรื่องสิทธิของสตรี

ตาลีบันพยายามควบคุมความสงบหลังฝูงชนแห่ทะลักสนามบินในกรุงคาบูลเมื่อวันที่ 16 ส.ค.2564

 

ขณะที่ตาลีบันซึ่งกลับเข้าสู่อำนาจอีกครั้ง กำลังพยายามแสดงภาพลักษณ์ว่าแตกต่างจากสมัยปกครองอัฟกานิสถานครั้งแรก และอ้างว่ามุ่งแสวงหากระบวนการสันติภาพ ต้องการจัดตั้งรัฐบาลที่เป็นตัวแทนของทุกภาคส่วน และคุ้มครองสิทธิสตรี รวมทั้งจะไม่ตามล้างแค้นกับชาวอัฟกันที่สนับสนุนรัฐบาลหรือทำงานให้กับกองทัพต่างชาติ แต่ก็มีรายงานว่า นักรบตาลีบันออกค้นหาตามบ้านเพื่อล่าตัวคนที่เคยทำงานให้กับกองกำลังต่างชาติ

 

ไบเดนบอกด้วยว่าเขามุ่งมั่นที่จะทำให้แน่ใจว่ากองทหารสหรัฐจะอยู่ในอัฟกานิสถานจนกว่าชาวอเมริกันทุกคนที่อยากจะกลับออกมา ได้กลับออกมา ในความเป็นจริง ชาวอเมริกันสามารถออกมาได้และทุกคนก็ควรจะออกมา และนั่นก็คือเป้าหมาย นั่นคือสิ่งที่สหรัฐกำลังทำอยู่ นั่นคือเส้นทางที่สหรัฐกำลังเดินอยู่ และเขาคิดว่าสหรัฐและพันธมิตรจะไปถึงจุดนั้นได้ และพวกเขาก็จะพยายามทำให้เสร็จก่อนวันที่ 31 สิงหาคม แต่หากว่าทำไม่เสร็จหลังวันที่ 31 สิงหาคม ถ้ายังมีพลเมืองอเมริกันหลงเหลืออยู่ สหรัฐจะอยู่จนกว่าจะเอาพวกเขาออกมาได้หมด

 

ทหารสหรัฐฯนำทางเจ้าหน้าที่อเมริกันขึ้นเครื่องบินออกจากสนามบินในกรุงคาบูลเมื่อวันที่ 15 ส.ค.2564

ไบเดนบอกว่าเขาคิดว่า ทหารอเมริกันควรถอนออกจากอัฟกานิสถานตั้งนานแล้ว และการถอนกำลังออกมา ก็จะเกิดความวุ่นวายเสมอ ไม่ว่าจะออกมาเมื่อไหร่

 

เมื่อถูกถามว่าที่ปรึกษาทางทหารเคยบอกเขาหรือไม่ว่า สหรัฐควรคงทหารไว้ที่นั่นสัก 2,500 นาย เพราะสถานการณ์ที่นั่นมั่นคงดีในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และสหรัฐสามารถทำมันได้ ไบเดนบอกว่าไม่มีใครบอกเรื่องนี้กับเขา เท่าที่จำได้ และเขาก็จะพยายามถอนทหารออกมา แม้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะไม่ได้ไปทำข้อตกลงเรื่องการถอนทหารก็ตาม เพราะว่ามันไม่เคยมีเวลาไหนที่เหมาะสมสำหรับการถอนทหาร

 

logoline