svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" เยี่ยม รพ.พระมงกุฎ ส่งกำลังใจ “บอกทุกคน อย่าท้อนะ”

20 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ เยี่ยม ward covid รพ.สนามบนลานจอดรถชั้น 4 รพ.พระมงกุฏ ขยายพื้นที่รับผู้ป่วยโควิด 100 เตียง ปรับตัวรับผู้ป่วยสีแดง ส่งกำลังใจ “ทุกคนอย่าท้อนะ”

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีสาธารณสุข , พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีมหาดไทย , พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหอผู้ป่วยรวม โควิด-19 ของโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ซึ่งได้มีการขยายพื้นที่ เพื่อจัดสร้างโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติมเพื่อรองรับผู้ป่วยที่มีแนวโน้มสูงขึ้น โดยได้ใช้พื้นที่ลานจอดรถชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ พระบรมราชินีนาถ ใช้เป็นพื้นที่โรงพยาบาลสนาม ซึ่งขณะนี้  อยู่ระหว่างการต่อเติม และปรับพื้นที่เปิด ward covid 100 เตียง เพื่อรองรับผู้ป่วยประชาชนทั่วไป

 

นายกรัฐมนตรี ได้รับฟังการรายงาน สถานการณ์การรับผู้ป่วยโควิด -19 ในโรงพยาบาลทหารบก จาก พลโท ชาญชัย ติกขะปัญโญ เจ้ากรมแพทย์ทหารบก และพลโทธารา พูนประชา ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยแพทย์พระมงกุฎเกล้า โดย  กองทัพภาคที่ 1 มีจำนวนเตียงรับผู้ป่วย 2,017 เตียง เป็นแนวโรงพยาบาลหลัก 221 เตียง โรงพยาบาลสนาม 1,796 เตียง ใช้ไปแล้ว 1,127 เตียง มีเตียงว่างอยู่ 1,818 เตีบง ขณะที่กองทัพภาคที่ 2 มีจำนวนเตียงรองรับ 2,562 เตียง แบ่งเป็นแนวโรงพยาบาลสังกัดกองทัพบก 216 เตียง และโรงพยาบาลสนาม 2,346 เตียง ใช้ไปแล้ว 744 เตียงแบ่งเป็นกำลังพลและครอบครัว 15 ตัวเองและประชาชนทั่วไป 729 เตียง และมีเตียงว่าง 1,818 เตียง

 

สถานการณ์การรับผู้ป่วยโควิด -19 ของโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า มีทั้งอยู่ในระบบ Home automation และ community isolation ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันของโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้ามีผู้ป่วยสะสม 4796 ราย และดูแลอยู่ขณะนี้ 1,022 ราย รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 149 ราย โรงพยาบาลสนาม 386 ราย อยู่ในระบบ Home isolation 374 ราย

 

นายกรัฐมนตรี   ถามทีมแพทย์  เรื่องความพร้อม  ในการติดต่อกับผู้ป่วย  รวมไปจัดหาเครื่องมือทั้งเครื่องวัดไข้  และ  เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วมือ แจกให้กับผู้ป่วย  ก่อนเดินทางเข้าตรวจเยี่ยมการเตรียมหอผู้ป่วยหนัก ที่มีการเชื่อมต่อเครื่องออกซิเจน

และนายกรัฐมนตรีได้ทดลองพูดคุยกับผู้ป่วย โดยสอบถามความเป็นอยู่ว่า  เป็นอย่างไรบ้าง พร้อมบอกผู้ป่วย  ว่า อย่ากังวลเพราะอยู่กับหมอ และขอให้หายไวๆ ยังได้ให้กำลังใจกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง " ชื่นชมคณะทำงาน คณะผู้บริหาร ที่เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยทำให้การรักษาพยาบาลเพิ่มขึ้นจากโรงพยาบาลรัฐเดิม"  สุดท้าย ก็บอกกับคณะแพทย์ ว่า ให้เตรียมพร้อมเมื่อถึงเวลา จะต้องปรับ เตียงให้สามารถรองรับผู้ป่วยสีแดงได้ และ ให้กำลังใจ ว่า  "ให้ทุกคนนั้นอย่าท้อแท้เป็นกำลังใจให้กันและกัน"

logoline