svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอระวี"ค้านคำสั่งนายกฯแนะใช้ 5 รพ.รัฐทดสอบมาตรฐาน ATK ก่อนสั่งซื้อ

20 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอระวี" ค้านคำสั่งนายกฯ ปมจัดซื้อชุดตรวจหา ATK หวั่นเกิดปัญหาตามมา แนะให้ 5 โรงพยาบาลรัฐทดสอบมาตรฐานคุณภาพ เพื่อชี้ชัดดีหรือไม่ก่อนจัดหา และป้องกันบริษัทเอกชนฟ้องร้องกลับ

20 สิงหาคม 2564 นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ แถลงไม่เห็นด้วยกับคำสั่งการของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม โดยอ้างอิงจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ที่ผ่านมา ในประเด็นการจัดซื้อชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบแอนติเจน หรือ ATK ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. จำนวน 8.5 ล้านชุด ให้กับคนไทยทั่วประเทศได้ตรวจฟรี โดยจะต้องมาจากบริษัทที่ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีคุณภาตามมาตรฐานสากล รวมถึงต้องได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ทั้งต้องมีความแม่นยำในการตรวจเพื่อนำไปสู่การรักษาที่ทันท่วงที และพร้อมจัดส่งให้ได้ภายในเวลาที่กำหนด

 

ทั้งนี้ มองว่าคำสั่งการดังกล่าว อาจทำให้เกิดข้อขัดแย้งระหว่างชมรมแพทย์ชนบท องค์การเภสัชกรรม และอย.ได้ ในประเด็นข้อถกเถียงเรื่องคุณภาพชุดตรวจ ATK ที่ผลิตโดยบริษัท Beijing Lepu Medical Technology จากประเทศจีน ที่ชนะการประกวดราคา ไม่ผ่านการรับรองของหลายประเทศ ซึ่งตนเชื่อว่าทุ กฝ่ายต่างก็มีความปรารถนาดีต่อประเทศ แต่ควรทำตามขั้นตอนที่ถูกต้องและเหมาะสม

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวขอเสนอทางออก โดยให้นำชุดตรวจ ATK ของประเทศจีน ที่ชนะการประกวดราคา จำนวน 1,000 ชุดมาทำการทดสอบใหม่ โดย 5 โรงพยาบาลของรัฐที่มีมาตรฐาน โรงพยาบาลละ 200 ชุด เช่น จุฬา ศิริราช ธรรมศาสตร์ บำราศฯ และ วชิระ ให้ทำการทดสอบอย่างเร่งด่วน ซึ่งหากพิสูจน์แล้วว่า ชุดตรวจ ATK มีคุณภาพ ก็สามารถสั่งซื้อตามขั้นตอนต่อไป และทุกฝ่ายก็ไม่น่าจะมีปัญหา แต่ถ้าหากไม่มีคุณภาพมาตรฐาน องค์การเภสัชฯ ก็ควรจะยกเลิกการประมูลครั้งนี้ได้ และบริษัทจากจีนก็จะไม่สามารถฟ้องร้องได้เช่นกัน

นพ.ระวี กล่าวย้ำว่า ถ้าหากดำเนินการตามคำสั่งของนายกฯ จะต้องมีการล้มประมูลในครั้งนี้ ส่งผลให้บริษัทเอกชนฟ้องร้องต่อ อย.ได้ ถ้าหากประมูลใหม่ มีเพียง 2 บริษัทที่ผ่าน ตั้งคำถามว่าราคาชุดตรวจจะสูงกว่านี้หรือไม่ ถ้าดำเนินการตามคำสั่งของนายกฯ องค์การเภสัชฯ และอย.จะเอาหน้าไปไว้ที่ไหน ทั้งที่ทำตามระเบียบอย่างถูกต้อง โดยขอให้รัฐบาลดำเนินการอย่างเร่งด่วน

 

logoline