svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ธนาธร เลื่อนพบตร.นางเลิ้ง ติดภารกิจแข่งกีฬา

20 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนาธร เลื่อนพบพนักงานสอบสวนสน.นางเลิ้ง ตามหมายเรียก ม.112-พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณีไลฟ์สดวิจารณ์จัดหาวัคซีน ทนายระบุติดภารกิจแข่งกีฬาต่างประเทศ ระบุมั่นใจคดีไม่มีปัญหา ขณะที่ตร.เชื่อไม่หลบหนี อนุญาตเลื่อนเป็นวันที่ 8 ต.ค. 

จากกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์คลิปวิดีโอทางเฟซบุ๊กวิจารณ์เรื่องการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ของรัฐบาลภายใต้หัวข้อ “วัคซีนพระราชทาน ใครได้ใครเสีย” เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2564 การบรรยายในหัวข้อ “วัคซีนพระราชทาน ใครได้ใครเสีย” ที่เผยแพร่ทางเฟซบุ๊กไลฟ์ของคณะก้าวหน้าและของนายธนาธร

วันที่ 20 สิงหาคม เมื่อเวลา 09.30 น. นายกฤษฎางค์ นุจรัส ทนายความนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เปิดเผยว่าล่าสุด นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้รับหมายเรียกจาก ตำรวจอีก 2 หมาย ในระยะเวลาไล่เลี่ยกัน วันนี้จึงเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง เพื่อขอเลื่อนหลัง นายธนาธร ถูกหมายเรียกครั้งที่ 1  

 

โดยถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรืออาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ และพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มาตรา 14 (3) ว่าด้วยการนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา

 

ยืนยันว่า นายธนาธร ติดภารกิจร่วมการแข่งขัน “อัลตร้า เทรล ดู มงต์บลังค์” กีฬาต่างประเทศ ในวันที่ 23-29 สิงหาคม 2564 โดยมีกำหนดการชัดเจนและเปิดเผยต่อสาธารณะมาโดยตลอด เพราะทุกครั้งก็มีการแสดงความคิดเห็นว่าจะเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย ในครั้งนี้พนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง เชื่อว่า นายธนาธร จะไม่หลบหนีจึงอนุญาตให้เลื่อนเข้าพบเป็น วันที่ 8 ตุลาคม 2564

 

ส่วนอีกหมายพบว่า เป็นของสน.พหลโยธิน ออกหมายเรียก นายธนาธร ในฐานะเป็นผู้ต้องหาในฐานความผิดเดียวกันคือ ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หมิ่นประมาท ดูหมิ่นฯ โดยมีผู้กล่าวหาคือ นายทศพล เพ็งส้ม ซึ่งหมายนึ้เป็นคดีใหม่ยังไม่ทราบรายละเอียดข้อเท็จจริง จะเข้าพบพนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน ในวันจันทร์ ที่ 23 สิงหาคม 2564

 

นายกฤษฎางค์ กล่าวด้วยว่า ค่อนข้างมั่นใจ คงไม่มีปัญหาเรื่องนี้  เนื่องจาก เป็นเรื่องเกี่ยวกับคดีที่กระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้เคยไปฟ้องขอให้ระงับการเผยแพร่ facebook ดังกล่าวของนายธนาธร และศาลอาญายกคำร้องไปแล้ว หรือนายธนาธรชนะคดีไปแล้ว ดังนั้นคดีนี้ไม่น่าห่วง

 

สำหรับการขอย้ายตัวแกนนำราษฎรที่โดนคุมขัง เพราะไม่ได้รับสิทธิ์การประกันตัว ซึ่งติดโควิด-19 ในเรือนจำนั้น ในส่วนของ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ และ นายศิริชัย นาถึง ซึ่งเป็นนักศึกษาธรรมศาสตร์ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แต่ทางกรมราชทัณฑ์ยังไม่ปล่อยตัวออกมา เรื่องนี้ต้องเร่งดำเนินการและน่าห่วงที่สุดคือ นายพริษฐ์ ซึ่งมีโรคประจำตัวเกี่ยวกับปอดและทราบว่าเชื้อไวรัสได้ลงปอดแล้ว ขณะที่นายพรหมศร วีระธรรมจารี แกนนำกลุ่มราษฎรมูเตลู เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง กำลังประสานโรงพยาบาลต่างๆ รวมถึงโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ด้วย

 

logoline