svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อัศจรรย์!ผึ้งหลวงทำรังรูปหล่อหลวงปู่ดู่

20 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พะเยา - น่าอัศจรรย์! ผึ้งหลวงทำรังที่ใบหน้า คิ้ว ใต้คาง ลำคอ ข้างลำตัว และด้านหลัง รวม 9 รัง ที่รูปหล่อหลวงปู่ดู่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ ที่วัดอนุมัติวงศ์ จังหวัดพะเยา ต่างเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์

วันที่ 20 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดเหตุการณ์แปลกและเป็นที่ฮือฮาแก่ผู้คนทั่วไป ตลอดจนพระและเณร ในวัดอนุมัติวงศ์ ตำบลดอกคำใต้ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ที่ได้มีฝูงผึ้งหลวงพากันเข้ามายึดเกาะทำรังถึง 9 รัง ตามรูปหล่อหลวงปู่ดู่ ซึ่งเป็นรูปหล่อองค์ที่ใหญ่ที่สุดของล้านนาและของประเทศไทย โดยไม่หนีไปไหน จนสร้างความฉงนเป็นอย่างยิ่ง ต่างเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ของรูปหล่อหลวงปู่ดู่ ที่ฝูงผึ้งหลวงเข้ามาขออาศัยอยู่ด้วย

 

อัศจรรย์!ผึ้งหลวงทำรังรูปหล่อหลวงปู่ดู่

พระครูวิสฐิกิจจานุยุต เจ้าอาวาสวัดอนุมัติวงศ์ ตำบลดอกคำใต้ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา พร้อมด้วยหลวงตาม้า และศิษย์ยานุศิษย์ ได้สร้างรูปปั้นหลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ ประดิษฐานไว้ภายในวัดอนุมัติวงศ์ ผ่านมาถึง 6 ปี จนถึงปัจจุบันยังไม่แล้วเสร็จ ด้วยงบประมาณกว่า 20 ล้านบาท และทางวัดได้สร้างต่อเติมไปจนกว่าจะเสร็จสมบูรณ์ในวันภายหน้า หากผู้มีจิตศรัทธาจะร่วมสร้างรูปเหมือนหลวงปู่ดู่ สามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 086-1837884 หรือบัญชีธนาคารกรุงเทพ สาขาดอกคำใต้ เลขที่ 5530183036 ชื่อบัญชี พระครูวิสฐิ กิจจานุยุต เจ้าอาวาสวัดอนุมัติวงศ์

อัศจรรย์!ผึ้งหลวงทำรังรูปหล่อหลวงปู่ดู่

พระครูวิสฐิ กิจจานุยุต เจ้าอาวาสวัดอนุมัติวงศ์ กล่าวว่า การสร้างรูปเหมือนหลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ วัดสะแก ตำบลธนู อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เนื่องจากหลวงปู่ดู่เป็นอริยสงฆ์ที่อาตมาให้ความนับถือ ประกอบกับได้พบกับพระเดชพระคุณ หลวงตาม้า ศิษย์หลวงปู่ดู่ได้เมตตามีดำริ ที่จะร่วมมือกันจัดสร้างรูปหล่อองค์ หลวงปู่ดู่ขึ้น ไว้ภายในบริเวณวัดอนุมัติวงศ์จึงได้เริ่มสร้างปี พ.ศ.2557 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน 6 ปียังไม่เสร็จ โดยการสร้างเพื่อให้ได้กราบสักการะรูปหล่อหลวงปู่ดู่และเป็นสถานปฏิบัติธรรม และแหล่งท่องเที่ยวทางพุทธศาสนา สำหรับผึ้งหลวง ได้เข้ามาทำรัง ด้วยการสร้างรังติดกับบริเวณคิ้วสองข้าง ใต้คาง ลำคอ ข้างลำตัวและหลังของหลวงปู่ดู่ รวม 9 รัง แต่ละรังมีความยาว 1 -2 เมตร โดยไม่หนีไปไหน

อัศจรรย์!ผึ้งหลวงทำรังรูปหล่อหลวงปู่ดู่

 

สำหรับหลวงปู่ดู่ มีขนาดหน้าตักกว้าง 24 เมตร สูง 40 เมตร ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือและของประเทศ ทาด้วยสีทอง เหลืองอร่าม นั่งสูงเด่นตระหง่านบนแท่น มองเห็นเด่นชัด น่าเลื่อมใส ศรัทธา และที่น่าแปลกคือ รูปหล่อหลวงปู่ดู่ จะมีฝูงผึ้งหลวงเข้ามา ยึดเกาะทำรัง ทั่ว องค์หลวงปู่ดู่ โดยสร้างรังติดที่บริเวณใบหน้า คิ้วทั้งสองข้าง ใต้คาง ลำคอ ข้างลำตัว และบริเวณด้านหลังรวม 9 รัง ซึ่งแต่ละรังมีขนาดตั้งแต่ 1 เมตรจนถึง 2 เมตร กว่า และที่สำคัญ ผึ้งหลวงจะไม่หนีไปไหน แต่อย่างใด

อัศจรรย์!ผึ้งหลวงทำรังรูปหล่อหลวงปู่ดู่

ภาพ/ข่าวโดย ปัณณวิชญ์ อยู่ดี / พะเยา

logoline