svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ก.ต่างประเทศ แจง ตั้งของบปี 65 เท่าที่จำเป็นในการปฏิบัติภารกิจในต่างประเทศ

20 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงการต่างประเทศ แจง การตั้งของบปี 65 เท่าที่จำเป็นต่อการปฏิบัติภารกิจในต่างประเทศ โดยเฉพาะการคุ้มครองและดูแลคนไทยในต่างประเทศ และคำนึงถึงความประหยัด คุ้มค่า เหมาะสม

วันนี้ (20 ส.ค.64) นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงกรณีการตั้งคำของบประมาณประจำปี พ.ศ. 2565 ของกระทรวงการต่างประเทศ เนื่องจากมีการตั้งข้อสังเกตกันว่า การจัดสรรงบของรัฐบาลให้กับหน่วยงานราชการต่างๆ รวมทั้งกระทรวงการต่างประเทศ ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ว่า

 

การตั้งคำของบประมาณของกระทรวงฯคำนึงถึงสถานการณ์การขอประเทศที่ประสบวิกฤตโควิดอยู่ในขณะนี้ โดยของบในรายการที่จำเป็นต่อการปฏิบัติภารกิจในต่างประเทศ โดยเฉพาะการคุ้มครองและดูแลคนไทยในต่างประเทศ และคำนึงถึงความประหยัด คุ้มค่า เหมาะสม

 

การปรับปรุงซ่อมแซมอาคารสถานที่ กระทรวงการต่างประเทศมุ่งเน้นงานดูแลคุ้มครองคนไทย และรองรับการปฏิบัติภารกิจต่างๆ โดยกรณีการซ่อมแซมสนามเทนนิสของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมาดริด เป็นการปรับปรุงให้เป็นลานอเนกประสงค์เพื่อจัดกิจกรรมชุมชนไทยและส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยติดตั้งหลังคาคลุม เพื่อไม่ต้องเช่าสถานที่จัดกิจกรรม เช่น โรงแรม ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง ปัจจุบันลานดังกล่าวอยู่ในสภาพทรุดโทรมมาก

 

ส่วนการตั้งคำของบรถยนต์ประจำตำแหน่งทั้ง 12 คันเป็นการขอเพื่อทดแทนคันเดิม ที่มีอายุเกินเกณฑ์ที่กำหนด ในปีงบประมาณ 2564 กระทรวงการต่างประเทศได้ชะลอการตั้งคำขอรายการนี้ทั้งหมด แต่ในปีงบประมาณ 2565 รถยนต์ดังกล่าวจะมีอายุถึง 10 ปี ซึ่งจะเสื่อมสภาพตามอายุ เสียค่าใช้จ่ายซ่อมแซมบำรุงรักษาสูงมาก เป็นภาระงบประมาณ ทั้งนี้เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีที่ระบุว่า รถยนต์ประจำตำแหน่งที่มีอายุการใช้งานไม่น้อยกว่า 6 ปี ให้จัดหารถคันใหม่ทดแทนได้ ขณะที่วงเงินก็เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี ซึ่งระบุขนาดเครื่องยนต์และราคาตามที่สำนักงบประมาณกำหนด

 

สำหรับงบจัดซื้อครุภัณฑ์ เช่น ตู้แช่ไวน์ของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา และเครื่องอุ่นจานของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล เป็นเครื่องใช้ในภารกิจจัดเลี้ยงรับรองทางราชการ โดยของเดิมใช้งานมานานกว่า 20 ปี ซึ่งตู้แช่ไวน์จัดซื้อในปี 2546 ส่วนเครื่องอุ่นจานจัดซื้อปี 2538 ทั้งนี้ราคาค่าครุภัณฑ์และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องมีวงเงินแตกต่างตามค่าครองชีพและราคามาตรฐานของประเทศนั้นๆ ซึ่งในยุโรปจะมีราคาสูง

 

ทั้งนี้กระทรวงการต่างประเทศ ได้กำชับให้สถานเอกอัครราชทูตที่เกี่ยวข้องพิจารณาใช้งบเท่าที่จำเป็นและคำนึงถึงหลักประหยัดเป็นสำคัญมาโดยตลอด

logoline