svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รมว.พลังงาน ชูนวัตกรรมเทคโนโลยีขับเคลื่อนศก.หลังยุคโควิด19

19 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุพัฒนพงษ์" เน้นชูโมเดล "เศรษฐกิจแบบ 4D” รองรับการขับเคลื่อนของภาคเอกชนเต็มที่ ถอดบทเรียนโควิด ผู้ประกอบการไทยเข้มแข็ง แต่ต้องเร่งเสริมพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยี

19 สิงหาคม 2564 นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวในงาน Virtual Seminar เรื่อง Thailand Next Innovation Beyond Business โอกาสนวัตกรรมเศรษฐกิจ ในโอกาสครบรอบ 50 ปี เครือเนชั่น ชี้ให้เห็นโอกาสจากนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เป็นตัวขับเคลื่อนหลักในระบบเศรษฐกิจให้เดินหน้าต่อจากนี้

 

ประเทศที่มีความก้าวหน้าทางด้านนวัตกรรม และเทคโนโลยี มีความได้เปรียบอย่างเห็นได้ชัดในสถานการณ์โควิด19 เพราะสามารถใช้ระยะเวลาอันสั้นเพียงปีกว่าๆ ก็สามารถพัฒนาวัคซีนขึ้นมาจัดการกับไวรัสโควิด19 ได้ จากเดิมที่การค้นคิดวัคซีนแต่ละชนิดใช้ระยะเวลามากถึง 8 ปี ที่เห็นได้ชัดคือ วัคซีน mRNA  ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่เกิดขึ้นในช่วงของโควิด19  สิ่งที่เกิดขึ้น ทำให้ไทยต้องหันกลับมาให้ความสนใจและพัฒนานวัตกรรมอย่างเต็มที่

 

ปีนี้ 2021 เป็นปีแห่งการการเปลี่ยนแปลงพลิกโฉมไปหมด รูปแบบวิถีชีวิตของเราเปลี่ยนไปจากเดิม องค์กรทุกขนาดต้องปรับตัว เร่งฝ่าวิกฤติที่จะยืนแถวหน้าให้ได้ เทคโนโลยีกลายเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการขับเคลื่อนเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัล

 

“ถ้าย้อนไปนวัตกรรมและเทคโนโลยีมีผลชัดเจน ดูจากสภาการณ์โควิด ย้อนหลังไปปีที่แล้ว ไม่มีวัคซีนในเอเชีย แต่ด้วยเทคโนโลยีสะสมกันมาสามารถพัฒนาวัคซีนด้วยตัวเองได้ ปกติวัคซีนพัฒนา 8 ปี ผลิตใช้ในเชิงพาณิชย์ แต่นี้ด้วยเทคโนโลกก็สามารถใช้เวลาเพียง 1 ปี ก็สามารถผลิตและนำมาใช้ เราก็เห็นโอกาสที่จะฟื้นฟูมาใช้ชีวิตปกติได้ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่นวัตกรรมสำคัญ

 

 

รมว.พลังงาน ชูนวัตกรรมเทคโนโลยีขับเคลื่อนศก.หลังยุคโควิด19

ตรงนี้ชี้ชัด ประเทศไทยต้องกลับมาคิดเรื่องของการนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เป็นประโยชน์ ในทุกเรื่อง เราต้องพัฒนาปรับปรุงเรื่องนี้ ไทยเองอดีตเราเข้มแข็ง เรามีความเข้มแข็งด้วยตัวเราเองผู้ประกอบการไทยเข้มแข็งมากมีความพร้อมการปรับตัว แต่ถ้าไปย้อนดู ประเทศไทยเราเติบโต จีดีพี อันดับ2 ของอาเซียนรองจากอินโดนีเซีย  แต่เรื่องนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีผู้ประกอบการไทยอาจจะไม่เข้มแข็งมากนัก เรามุ่งเน้นเรื่องทำแล้วง่ายสะดวก

 

เช่น การท่องเที่ยวเชิงปริมาณ และการพึ่งพาแรงงานต่างด้าว ไม่ค่อยลงมือกับเทคโนโลยี อันนี้เป็นจุดอ่อนของเรา แต่ก็ยังมีการสร้างการเจริญเติบโตและความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจไทย

 

แต่พอเกิดโควิด ตรงนี้มันก็เปราะบาง เราได้รับผลกระทบ  การท่องเที่ยวจาก 40 ล้านคน เหลือเกือบศูนย์คน รายได้จำนวนหลายล้านล้านก็หายไป แรงงานต่างด้าวที่เราพึ่งพาก็ไม่สามารถเข้ามาได้ ซึ่งเป็นอุปสรรคกระทบการรักษาเสถียรภาพการผลิต แต่ถึงวันนี้เราก็ยังทำได้ดี แต่อย่างที่บอกแต่ต้น เพราะผู้ประกอบการไทยเข้มแข็ง สามารถปรับตัว และแประคับประคองกันไปได้ ถึงวันนี้ทุกคนเห็นแล้วว่า หลังจากโควิด การลงทุนเรื่องเทคโนโลยีสำคัญ”

 

ขณะเดียวกัน รัฐบาลได้เตรียมความพร้อม มีหน่วยงาน สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ และให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและผลักดันให้ผู้ประกอบการได้ขับเคลื่อนเรื่องของนวัตกรรมและเทคโนโลยีอย่างเต็มที่ โดยการลงทุนอินฟราสตรัคเจอร์ และอีโคซิสเต็ม เพื่อรองรับความต้องการของภาคเอกชนในการเดินหน้าเรื่องการลงทุนด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีอย่างเต็มที่ผ่าน "โมเดลเศรษฐกิจแบบ 4D" ได้แก่

 

1.Digitalization คือการส่งเสริมเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล การลดกฎระเบียบ การพัฒนาศูนย์กลางข้อมูล (Data center) ให้มีความพร้อมรับเศรษฐกิจดิจิทัลที่จะเป็นหัวใจในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจมากขึ้นเรื่อยๆ

 

2.Decarbonization หรือการมุ่งเน้นการส่งเสริมการผลิตที่ลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์และมลภาวะ 

 

3.Decentralization ซึ่งเบื้องต้นจะเน้นใน 5 อุตสาหกรรมที่ไทยมีฐานการผลิตและมีความเชี่ยวชาญได้แก่ อุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ ทั้งยานยนต์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ การท่องเที่ยวและการดูแลสุขภาพ และดิจิทัล โดยในระยะเร่งด่วนตั้งเป้าหมายดึงกลุ่มอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการดูแลสุขภาพเข้ามาก่อน เพราะสามารถทำได้เร็ว

 

4.D-risk คือใช้ประโยชน์จากแนวโน้มการลดความเสี่ยงในเรื่องของการซื้อที่อยู่อาศัยในต่างประเทศ

 

รับชม Virtual Forum Thailand Next EP.1 : Innovation Beyond Business โอกาสนวัตกรรมเศรษฐกิจ

 

คลิกที่นี้

logoline