svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เทศบาลตำบลเชียงรากใหญ่ อ.สามโคก เปิดศูนย์พักคอยชุมชนดูแลผู้ป่วยโควิด

19 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นำอาคารศูนย์เด็กเล็กที่ช่วงนี้ไม่ได้ใช้ มาพัฒนาปรับปรุงและเตรียมความพร้อมให้เป็นศูนย์ดูแล COVID-19 ชุมชน ขนาด 22 เตียง มีพื้นที่ ที่มีระบบเข้าออกที่ปลอดภัย มีระบบระบายอากาศ ให้มีอากาศไหลเวียนที่ดี

19 สิงหาคม 2564 ที่ศูนย์พักคอยโควิด-19 (Community isolation) เทศบาลตำบลเชียงรากใหญ่ ตำบลเชียงรากใหญ่ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วย นายมนตรี ลังกาพินธุ์ นายอำเภอสามโคก นายมานิตย์ แก้วพวง นายกเทศมนตรีตำบลเชียงรากใหญ่ นายสมชาย เทพรอด ปลัดเทศบาลตำบลเชียงรากใหญ่ สาธารณสุขอำเภอสามโคก เจ้าหน้าที่ รพ.สต.เชียงรากใหญ่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม.ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมศูนย์พักคอย (Community Isolation) ของเทศบาลตำบลเชียงรากใหญ่

ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ขอบคุณทุกภาคส่วนโดยเฉพาะเทศบาลตำบลเชียงรากใหญ่ ที่ร่วมมือร่วมใจกันจัดตั้งศูนย์ดูแลโควิด-19 ชุมชนแห่งนี้ขึ้น เพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจากปัจจุบันพี่น้องประชาชนทุกพื้นที่ได้เฝ้าระวังแล้วก็ยังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น เราจะต้องแยกคนไข้ที่ไม่สะดวก ก็จะนำมาอยู่ที่นี่เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์ได้ดูแลก่อน โดยทุกอำเภอจะมีสถานที่พักคอยเพื่อรอเตียง มีบุคลากรทางการแพทย์และทุกภาคส่วนเข้าไปดูแลพี่น้องประชาชน มีการแยกกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) และการแยกกักตัวในชุมชน (Community Isolation) ในสถานการณ์เช่นนี้ต้องเป็นต้องร่วมมือร่วมใจกัน ฝ่าวิกฤตนี้ไปให้ได้

เทศบาลตำบลเชียงรากใหญ่ อ.สามโคก เปิดศูนย์พักคอยชุมชนดูแลผู้ป่วยโควิด

มนตรี ลังกาพินธุ์ นายอำเภอสามโคก กล่าวว่าศูนย์ดูแลโควิด-19 ชุมชนหรือศูนย์พักคอย  “Community Isolation” คือการดูแลตนเองในระบบชุมชนให้กับผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชน ผู้ที่สามารถเข้ารับบริการได้ ได้แก่ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรง (สีเขียว) ที่ยังอยู่ในระหว่างการรอเตียง และกลุ่มผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค (PUI) เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ตอนนี้ที่ขยายวงกว้างและมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี  ดังนั้น  เพื่อเพิ่มศักยภาพการดูแลรักษาผู้ติดโควิด-19 รวมทั้งป้องกันและควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค อำเภอสามโคก โดยเทศบาลตำบลเชียงรากใหญ่ จึงตั้งศูนย์ดูแลโควิด-19 (Community isolation) ชุมชน แห่งนี้ จำนวน 22 เตียง แยกผู้หญิง ผู้ชาย  สำหรับรองรับผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการหรือแสดงอาการเล็กน้อย (สีเขียว) ไว้รองรับผู้ป่วยในพื้นที่ เพื่อลดการแพร่ระบาดในชุมชน ทั้งนี้ตนเองขอความร่วมมือให้พี่น้องประชาชน ใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่เดินทางออกจากบ้าน โดยเว้นระยะห่าง ไม่ใกล้ชิดกันในระยะ 1-2 เมตร เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเอง ขอให้พี่น้องประชาชนอดทนสักนิด แล้วเราจะผ่านวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ไปด้วยกัน

เทศบาลตำบลเชียงรากใหญ่ อ.สามโคก เปิดศูนย์พักคอยชุมชนดูแลผู้ป่วยโควิด

นายมานิตย์ แก้วพวง นายกเทศมนตรีตำบลเชียงรากใหญ่ บอกว่า ศูนย์พักคอยชุมชนแห่งนี้ เกิดขึ้นได้โดยการนำอาคารศูนย์เด็กเล็กที่ช่วงนี้ไม่ได้ใช้ นำมาพัฒนาปรับปรุงและเตรียมความพร้อมให้เป็นศูนย์โควิด-19 ชุมชน ขนาด 22 เตียง มีพื้นที่ ที่มีระบบเข้าออกที่ปลอดภัย มีระบบระบายอากาศ ให้มีอากาศไหลเวียนที่ดี และได้น้ำใจของผู้คนในชุมชนที่ผนึกกำลังกันมาช่วยดูแลผู้ป่วย มุ่งลดการแพร่ระบาดเชื้ออย่างรวดเร็วในชุมชน และลดปัญหาความแออัดในโรงพยาบาล “Community Isolation” เราจำเป็นต้องแยกผู้ติดเชื้อ ออกจากชุมชนโดยเร็วที่สุดในศูนย์แห่งนี้ มีสิ่งอำนวยความสะดวกและอุปกรณ์การใช้ชีวิตประจำวันสำหรับผู้ป่วยตลอด 14 วัน มีกล้องวงจรปิดดูแลตลอด 24 ชั่วโมง มี Wi-Fi, โทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ต ช่องทางการสื่อสารกับผู้ป่วย ช่วยให้เห็นหน้าคนไข้ สามารถสังเกตอาการเหนื่อยหอบขณะพูดคุยได้ มีบุคลากรทางการแพทย์ ใส่ชุด PPE ครบถ้วนตามมาตรฐานเข้าไปสร้างความเข้าใจการทำกิจกรรมแต่ละวัน

เทศบาลตำบลเชียงรากใหญ่ อ.สามโคก เปิดศูนย์พักคอยชุมชนดูแลผู้ป่วยโควิด

logoline