svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตาลีบันยุค 2.0 "โหด" ไม่ต่างจาก 20 ปีก่อน

19 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาลีบัน 2.0 สายกลางไม่จริง พวกนักรบยิงผู้สื่อข่าวที่พยายามชักธงชาติอัฟกานิสถานระหว่างการประท้วงที่จาลาลาบัด ยิงผู้หญิงที่ไม่สวมบุรกา และลากคนที่ถูกกล่าวหาว่าเป็น "หัวขโมย" มาทาหน้าด้วยน้ำมันดินมัดติดท้ายรถปิ๊คอัพก่อนแห่ประจาน

ซาฮิดดุลลาห์ นาซีร์ซาดา ผู้สื่อข่าวชาวอัฟกัน กับผู้ประท้วงอีก 2 คน ถูกยิงเสียชีวิต ในขณะพยายามนำ ธงชาติอัฟกานิสถาน ขึ้นไปติดบนยอดเสาในเมืองจาลาลาบัดเมื่อวันพุธ หลัง ตาลีบัน ประกาศให้ ธงชาติเดิมที่มีสามสีเป็นธงนอกกฎหมายและให้ใช้ธงขาวแทน หญิงสาวคนหนึ่งถูกยิงเสียชีวิตที่จังหวัดทัคฮาร์ เพราะไม่สวมบุรกา ภาพที่เธอนอนจมกองเลือดโดยมีพ่อแม่ร่ำไห้อยู่ข้างๆ ถูกแชร์โดย ฮาฮีร์ กาดรี้ เอกอัครราชทูตอัฟกานิสถาน ประจำโปแลนด์ ที่ประณามว่าเป็นการ "เข่นฆ่าพลเรือน" 

 

ตาลีบันยุค 2.0 "โหด" ไม่ต่างจาก 20 ปีก่อน

 

หญิงไม่สวมบุรกา

 

 

มีคลิปวิดีโอที่หญิงสาวคนหนึ่งเกาะรั้วร้องตะโกนอย่างน่าเวทนาที่สนามบินฮามิด คาไซในกรุงคาบูล วิงวอนให้ทหารอเมริกันยอมให้เธอขึ้นเครื่องบินไปด้วยเพราะหวาดกลัว ตาลีบัน ครูหลายคนไม่กล้าออกจากบ้าน อดีตล่ามคนหนึ่งที่ซ่อนตัวอยู่ในเซฟเฮาส์ ได้แต่ดู ตาลีบัน บุกบ้านตัวเองผ่านแอปมือถือ มีภาพชายคนหนึ่งถูกทาหน้าด้วยน้ำมันดิน ถูกมัดมือไพล่หลังไว้กับท้ายรถปิ๊กอัพ ในความผิดฐาน "ขโมยรถยนต์" เขาถูกนำไปแห่ประจานไปทั่วกรุงคาบูล แต่ไม่ทราบชะตากรรมหลังจากนั้น ขณะที่มีอีกหลายคนที่ถูกหมายหัวว่าเป็น "หัวขโมย" ถูกจับนั่งหันหน้าเข้ากำแพงเพื่อเป็นเป้าซ้อมยิงปืน 

 

เด็กผู้หญิงขอร้องทหารอเมริกาให้ช่วย

 

กลุ่มตาลีบันบุกบ้าน

ตาลีบัน ที่อ้างว่าปรับโฉมใหม่เป็น 2.0 ยังคงมีพฤติกรรม ไม่ต่างจากเมื่อ 20 ปีก่อน และยังอ้างตัวเป็น "เทวดาผู้ไถ่บาป" (Angels of Salvation) พวกนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม ถูกบุกไปลากตัวออกจากบ้าน และถูกแขวนคอในวันรุ่งขึ้น

 

ชายถูกทาหน้าด้วยน้ำมันดิน

 

ถูกจับนั่งหันหน้าเข้ากำแพง

 

กลุ่มตาลีบัน

logoline