svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เตรียมลุยสอบปมลอบวางยาต้นไม้ในป่าอท.ดอยแม่โถ

19 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบประเด็นที่ชาวบ้านร้องเรียนว่ามีการลอบวางยาต้นไม้ให้ยืนต้นตาย ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยแม่โถ ห่างจากหน่วยย่อยของอุทยานฯไม่ถึง 100 เมตร ยันจะตรวจสอบโดยละเอียด

 เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่ต.หางดง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวว่าต้นไม้ในป่าของเขตรับผิดชอบของหน่วยย่อยห้วยบง อุทยานแห่งชาติแม่โถ ต.หางดง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ พบว่ามีการลักลอบนำยาฆ่าแมลง  และสารเคมีบางชนิด เจาะใส่เข้าไปในต้นไม้  เพื่อให้ยืนต้นตาย จากนั้นจะมีการเข้าไปตัดไม้ไปขายโดยอ้างว่าเป็นไม้แห้งที่ยืนต้นตายแล้ว

เตรียมลุยสอบปมลอบวางยาต้นไม้ในป่าอท.ดอยแม่โถ

  ชาวบ้านที่ร้องเรียนว่า เพราะที่เกิดเหตุอยู่ใกล้กับสำนักงาน และไม่น่าจะรอดสายตาเจ้าหน้าที่ ทำไมเจ้าหน้าที่ไม่เห็น  จากการตรวจสอบพบว่าจุดที่มีการลักลอบตัดต้นไม้และฆ่าต้นไม้ อยู่ใกล้กับหน่วยย่อยห้วยบง ไม่ถึง 100 เมตร โดยป่าดังกล่าวก่อนหน้านี้เคยเป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์ เป็นจุดที่ชาวบ้านมาหาเห็ดหาของป่า แต่ปัจจุบันต้นไม้โดนวางยาจนทำให้ยืนต้นตาย จนกลายเป็นป่าเสื่อมโทรม และไม้ที่ยืนต้นตายจะนำไปทำอะไรต่อไป

เตรียมลุยสอบปมลอบวางยาต้นไม้ในป่าอท.ดอยแม่โถ

ล่าสุด  ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปที่ นายกริชสยาม คงสตรี ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ได้รับคำตอบว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบ จุดเกิดเหตุเป็นหน่วยย่อยของอุทยานแห่งชาติดอยแม่โถ ทางหัวหน้าอุทยานได้เข้าไปตรวจสอบแล้วเบื้องต้นยังไม่พบความผิดปกติในพื้นที่ และตามที่ชาวบ้านร้องเรียน ขอยืนยันว่าจะมีการตรวจสอบโดยละเอียดแน่นอน และตนเองจะลงพื้นที่ไปตรวจสอบด้วยตนเองในวันพรุ่งนี้(20 ส.ค. 64) ว่ามีเจ้าหน้าที่ลูกจ้างชั่วคราวอุทยานเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าวตามที่ชาวบ้านอ้างหรือไม่ แต่ลักษณะการวางยาต้นไม้ในพื้นที่ป่าเคยเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ และได้มีการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดไปแล้ว แต่อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง ซึ่งเป็นพื้นที่ต่อเนื่องกัน

เตรียมลุยสอบปมลอบวางยาต้นไม้ในป่าอท.ดอยแม่โถ

logoline