svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.พอใจผลชี้แจงตำรวจปมวิธีสลายชุมนุมย้ำทุกอย่างทำตามหลักสากล

19 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กมธ.ตำรวจฯ พอใจผลการชี้แจง หลัง ผบช.น. หอบหลักฐานยืนยันวิธีสลายการชุมนุม  ย้ำทุกอย่างเป็นไปตามหลักสากล พร้อมเปิดทางประชาชนหากใครมีหลักฐานโปลิศใช้ความรุนแรงเกินเหตุ ขอให้ส่งมา ยันตรวจสอบเต็มที่ ย้ำไร้มวยล้มต้มคนดูแน่นอน

19 สิงหาคม 2564 น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลัง พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล หรือ ผบช.น. เข้าชี้แจงถึงวิธีการควบคุมสถานการณ์การชุมนุม ว่า วันนี้ (19ส.ค.) ผบช.น. ได้นำพยานหลักฐาน มายืนยันกับทางกมธ.ตำรวจฯ ว่าการสลายและการควบคุมการชุมนุม ปฏิบัติตามแผน ไม่ได้เลือกปฏิบัติ เพื่อควบคุมสถานการณ์ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

 

ทั้งนี้ อุปการณ์ที่นำมาใช้ เป็นไปตามแผนดูแลการชุมนุม ตาม พ.ร.บ.ชุมนุมในที่สาธารณะ พ.ศ. 2558 แต่พบว่า ทุกครั้งที่ควบคุมสถานการณ์นั้น มีเหตุจำเป็น เพราะป้องการการทำลายทรัพย์สิน และความปลอดภัยของประชาชน อีกทั้ง เมื่อจับกลุ่มผู้ชุมนุมได้ ก็จะพบอาวุธตลอด 

ส่วนกรณีสื่อมวลชน ตำรวจยืนยันว่ามีแนวทางปฏิบัติ โดยจะสังเกตจากสัญลักษณ์ปลอกแขน ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าตำรวจควบคุมฝูงชน เห็นการควบคุมการชุมนุมเป็นสนามซ้อม ทางผบช.น. ชี้แจงว่า การใช้อาวุธทุกครั้ง จะต้องได้รับอนุญาตและไม่ใช่ทุกคนที่จะใช้ได้ จะเป็นขั้นของการปฎิบัติการ นอกจากนี้ ประธานกมธ.ได้ฝากเจ้าที่ตำรวจให้ปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักสากล 

 

ด้าน นายสัญญา นิลสุพรรณ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธานกมธ.ตำรวจฯ กล่าวยอมรับว่า พอใจกับการชี้แจงของเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันนี้ เพราะได้นำพยานหลักฐานมายืนยันต่อกมธ.ชัดเจน และการปฎิบัติกับผู้ชุมนุมยังอยู่ภายใต้หลักสากล  

ทั้งนี้ ยืนยันว่าการเรียกเจ้าที่ตำรวจ และการตรวจสอบของกมธ. ไม่ได้เป็นการฟังความข้างเดียว หรือเป็นมวยล้มต้มคนดู เพราะทางกลุ่มผู้ชุมนุมยังไม่ได้มีการร้องเรียนกับกมธ. และที่กมธ.หยิบเรื่องนี้มาตรวจสอบเพราะเห็นว่าสถานการณ์เริ่มบานปลาย ทั้งนี้ หากใครมีข้อมูลหรือหลักฐานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ ใช้กำลังเกินกว่าเหตุ สามารถส่งมาให้กับกมธ. และยินดีที่จะตรวจสอบต่อไป 

 

สำหรับการยิงกระสุนใกล้กับกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งตำรวจได้นำหลักฐานและวิธีการทดลองมาให้กมธ.ดูแล้วอธิบายว่า เป็นการยิงวิถีโค้ง ซึ่งในสถานการณ์จริง อยู่บนสะพานและในพื้นที่ต่างกัน ส่วนการดึงทหารเข้ามาช่วยตำรวจในการควบคุมสถานการณ์ ยังไม่มีการพูดคุยในประเด็นดังกล่าว

 

logoline