svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอมนูญ" วอนสั่งคมอย่าซ้ำเติมคนป่วยโควิดที่หายแล้ว

19 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอมนูญ" ขอวอนสังคมอย่าซ้ำเติมคนป่วยโควิดที่รักษาหายแล้ว พร้อมแนะฉีดวัคซีน 3 ชนิด ภายใน 3 เดือนเพื่อกระตุ้นภูมิ

แม้สถานการณ์โควิด-19 ขณะนี้ จะยังคงมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสูงถึงหลักสองหมื่นรายต่อวัน แต่ในทางกลับกันก็ มีผู้ป่วยไม่น้อยที่หายป่วยและกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่อย่างไรก็ตามกลับมีปัญหาที่ชุมชนและคนรอบข้างไม่ยอมรับในผู้หายจากอาการป่วยเหล่านี้เกิดขึ้น ซึ่งประเด็นนี้ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC วันนี้ (19 ส.ค.) ว่า ทำไมถึงซ้ำเติมคนติดเชื้อไวรัสโควิด-19


ขณะนี้ประเทศไทยมีผู้ป่วยโควิดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกวัน คนไทยใจอารี ระดมทุนช่วยเหลือหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ อาหาร ยา สมุนไพร หน้ากากอนามัย และอื่นๆอีกมากมาย เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วย และบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าที่ดูแลผู้ป่วย

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ผู้ป่วยโรคโควิดที่รักษาหายแล้ว รักษาและกักตัวที่บ้านต่อจนครบ 3-4 สัปดาห์ พ้นระยะแพร่เชื้อแล้ว ยังถูกสังคมรังเกียจ เจ้านายไม่ให้กลับไปทำงาน เช่น เป็นลูกจ้าง เป็นคนงานทำความสะอาดบ้าน แม่ค้าแถวบ้านไม่ยอมขายของให้ ญาติพี่น้องรังเกียจ เหมือนที่สังคมเคยปฏิบัติต่อผู้ติดเชื้อเอชไอวี ผู้ป่วยวัณโรค ผู้ป่วยโรคเหล่านี้ถูกตีตรา และรังเกียจจากสังคมตั้งแต่อดีต ปัจจุบันก็ยังรังเกียจ แต่ลดน้อยลง

"หมอมนูญ" วอนสั่งคมอย่าซ้ำเติมคนป่วยโควิดที่หายแล้ว

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ

เชื้อไวรัสโควิดมีชีวิตอยู่ในตัวคนที่ป่วยน้อยถึงปานกลางได้ไม่เกิน 14 วัน ในคนป่วยหนักได้ไม่เกิน 20 วัน ถึงจะไปตรวจแยงจมูกตรวจหาเชื้อไวรัสซ้ำ สิ่งที่เจอคือ ซากเชื้อตาย ไม่ใช่เชื้อที่มีชีวิตอีกต่อไป ไม่สามารถแพร่เชื้อให้ผู้อื่นได้หลังหายจากโรคนานกว่า 3 สัปดาห์แล้ว
 

เรายิ่งควรมีเมตตากรุณาต่อคนที่เคยป่วย เพราะบางคนป่วยมากเจียนตายกว่าจะรอดกลับมามีชีวิต บางคนอาจมีสภาพปอดไม่เหมือนเดิมด้วย ตอนป่วยก็ขาดรายได้ หายแล้วนายจ้างไม่ยอมให้กลับมาทำงาน ขาดรายได้ต่อไป ไม่มีงานทำ ไม่มีอะไรจะกิน เราต้องให้เขากลับมาทำงาน คนที่หายป่วยแล้วเขามีภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ ไม่แพร่เชื้อให้คนอื่น
"หมอมนูญ" วอนสั่งคมอย่าซ้ำเติมคนป่วยโควิดที่หายแล้ว

- แนะนำผู้เคยติดเชื้อฉีดวัคซีน 3 ชนิดกระตุ้นภูมิ

แต่อย่างไรก็ตามแนะนำให้คนที่เคยติดเชื้อ ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา 1 เข็มภายในเวลา 3 เดือน หลังจากที่หายป่วยเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน

ผมเชื่อว่าเกือบทุกคน ไม่ว่าจะฉีดวัคซีนตัวไหนก็ตาม จะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ช้าก็เร็ว เราต้องเรียนรู้อยู่กับมัน อย่ารังเกียจผู้ที่ติดเชื้อซึ่งหายเป็นปกติแล้ว พวกเขาควรได้กลับมาใช้ชีวิตเหมือนคนอื่นๆ ควรมีจิตเมตตาให้เพื่อนมนุษย์เสมอ

logoline