svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนคุมเข้มไลฟ์สดขายของ แนะนำใช้ภาษาจีนกลาง แต่งตัวให้เหมาะสม

19 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลจีนเริ่มเข้ามาควบคุมการไลฟ์สดขายของ ซึ่งกำลังเป็นอาชีพใหม่มาแรงในจีน ทำให้มีไลฟ์สตรีมเมอร์หน้าใหม่เกิดขึ้นจำนวนมาก เลยต้องมีการควบคุมความประพฤติให้อยู่ในกฎเกณฑ์

ไลฟ์สตรีมมิงกลายมาเป็นช่องทางขายของที่สร้างรายได้มหาศาลให้ทั้งกับบริษัทขนาดใหญ่ ไปจนถึงพ่อค้าแม่ค้ารายย่อยในจีน ทำให้มีไลฟ์สตรีมเมอร์หน้าใหม่เกิดขึ้นจำนวนมาก แต่ละคนก็มีฝีไม้ลายมือในการขายของและเรียกลูกค้าที่แตกต่างกันออกไป จนรัฐบาลจีนรู้สึกว่าต้องเข้ามาควบคุมให้อยู่ในกฎเกณฑ์

กระทรวงพาณิชย์ของจีนได้ออกแนวทางให้เหล่าพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของผ่านการไลฟ์สตรีมได้ปฏิบัติตาม ซึ่งก็มีทั้งการแนะนำให้ใช้แค่ภาษาจีนกลางในการขายของ และขอให้แต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่เหมาะสม ให้สอดคล้องกับสินค้าที่ตัวเองขาย

การไลฟ์ขายของเป็นอาชีพใหม่ที่มาแรงในจีน ถึงขนาดที่มีการบรรจุเป็นวิชาสอนในโรงเรียน คนที่มีฝีมือการไลฟ์ขายของยอดเยี่ยม จะถูกบริษัทขนาดใหญ่แย่งตัวไปเป็นนักขายในสังกัด ได้ทั้งเงินเดือนและส่วนแบ่งยอดขาย แต่ขณะเดียวกันการเติบโตอย่างรวดเร็ว ก็ก่อให้เกิดปัญหาการหลอกลวงขายสินค้า การแต่งกายที่ล่อแหลม หรือการใช้ภาษาการพูดที่ไม่เหมาะสม เพื่อเรียกคนดู ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางการจีนพยายามเข้ามาควบคุม

logoline